Xem nhiều

Phóng sự: Lời thề giữa biển

Trường Sa! Hai tiếng thiêng liêng, sâu nặng trong trái tim của bao thế hệ người dân Việt Nam. Trường Sa! trạm gác tiền tiêu, pháo đài canh gác, lá chắn vững chắc từ hướng biển; là không gian chiến...

Ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì qua flycam

Tháng 9 và 10 này, đến Hà Giang du khách sẽ được ngắm mùa vàng Hoàng Su Phì, nơi được ví như một bức tranh thiên nhiên kì thú do bàn tay con người tôn tạo.

Nhiều sai phạm tại dự án đường vành đai có tổng đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng ở Đà Nẵng

10/12/2021 11:28

Kinhte&Xahoi Nhiều sai phạm tại Dự án đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) có tổng đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng.

Nhiều sai phạm tại dự án đường vành đai có tổng đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng ở Đà Nẵng. (Ảnh: Báo Tiền Phong).

Thanh tra TP Đà Nẵng vừa có văn bản số 1044/TB-TTTP về việc Thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện dự án Tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Theo kết luận thanh tra, tại thời điểm lập dự án, đơn vị tư vấn xác định chỉ ảnh hưởng khoảng 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư; đồng thời có 5 ha chuẩn bị để bố trí tái định cư nên tư vấn lập dự án không đề xuất xây dựng khu tái định cư.

Đến khi triển khai thực hiện thì có 369 hồ sơ đất ở cần phải thu hồi, số lô đất cần để bố trí tái định cư là 625 lô và quỹ đất để bố trí tái định cư xung quanh dự án không đáp ứng.

Ngoài ra, khi lập dự án xác định có 128 mộ, phương án di dời mộ không được đề cập, nhưng khi triển khai thì có đến 1.192 mộ cần di dời. Đây là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông với vai trò là cơ quan lập và trình dự án đầu tư xây dựng nhưng đánh giá, kiểm tra phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư của tư vấn lập dự án chưa sát với yêu cầu thực tế.

Sở Giao thông vận tải thẩm định chưa phù hợp với thực tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố phê duyệt dự án, nhưng không thể hiện phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ giải tỏa dự án theo tiến độ đã cam kết hoàn thành ngày 29-5-2020, nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công xây dựng các khu tái định cư. Việc phối hợp của ban quản lý, Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang và liên danh nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu công việc.

Theo kết luận thanh tra, UBND thành phố đã tạo điều kiện để liên danh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động nhân lực, vật lực. Thế nhưng, liên danh nhà thầu thi công không bảo đảm tiến độ tại những vị trí đã có mặt bằng; UBND huyện Hòa Vang bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công không liên tục, không đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt, không hoàn thành đúng theo kế hoạch tiến độ công tác giải phóng mặt bằng đã cam kết.

Tại thời điểm thanh tra, giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của Tổng Công ty CP Xây dựng Trường Sơn là hơn 112 tỷ đồng, đạt 30,78%. Đối với Tổng Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) là hơn 43 tỷ đồng, đạt 17,69%.

Trong quá trình thi công, CIENCO 1 triển khai thi công chậm khi đã nhận mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công, không bảo đảm tiến độ yêu cầu theo quy định của hợp đồng. Ban quản lý đã ban hành 4 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt hơn 176 triệu đồng...

Với những kết quả thanh tra này, Thanh tra Đà Nẵng nhận định, năng lực thi công của CIENCO 1 trong thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.

Thanh tra thành phố Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phối hợp, đề xuất kịp thời các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công công trình nhằm bảo đảm hoàn thành theo tiến độ đã được gia hạn đối với dự án.

Thanh tra thành phố kiến nghị giám đốc ban quản lý dự án, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Ban giải phóng mặt bằng huyện, liên danh nhà thầu và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh các bộ phận, cá nhân có liên quan các tồn tại, hạn chế...

Dự án tuyến đường vành đai phía tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) do Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, qua huyện Hòa Vang, thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2020 (giai đoạn 1 từ năm 2017 - 2019, giai đoạn 2 từ năm 2019 - 2020).

Dự án có chiều dài hơn 19km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.134 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố. 

 Nguyễn Tuấn - Pháp luật Plus 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/nhieu-sai-pham-tai-du-an-duong-vanh-dai-co-tong-dau-tu-hon-1100-ty-dong-o-da-nang-d172258.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com