Xem nhiều

Bắc Giang: Cần sớm xử lý ô nhiễm môi trường từ trang trại nuôi lợn

09/08/2018 10:42

Kinhte&Xahoi Người dân tại xã Long Sơn (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) bức xúc phản ánh về trang trại chăn nuôi lợn ở Bắc Giang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân cư trên địa bàn.

Được biết, trang trại nuôi lợn của Cty TNHH MTV chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang (Cty Hòa Phát) và Cty cổ phần phát triển công nghệ nông thôn (Cty RTD) đã đi vào hoạt động khoảng hơn 1 năm. Mùi hôi thối nồng nặc phát tán khắp xã là do việc tiêu hủy lợn chết một cách bừa bãi và việc xả trực tiếp chất thải chăn nuôi ra môi trường gây ô nhiễm không khí và nguồn nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Người dân trong xã không còn được hưởng môi trường sống trong lành.

Dù phía Công ty đã cam kết nhưng đến nay thực trạng ô nhiễm vẫn diễn ra, gây bức xúc cho nhân dân.

Ông H. (thôn Bản Bầu, xã Long Sơn) bức xúc: "Các doanh nghiệp xây dựng trại chăn nuôi lợn, cuộc sống của người dân bị đảo lộn nhiều. Không khí thường xuyên có mùi hôi thối nồng nặc từ các trại lợn đến khu dân cư, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Những ngày nắng nóng mùi hôi thối càng đáng sợ, khi đi ngủ cũng phải đeo thêm khẩu trang".

Anh Hoàng T. (thôn Đồng Chòi, xã Long Sơn) chia sẻ: “Nhà tôi có con nhỏ, khi con đi học về đến nhà là phải nhốt chúng vào phòng bật điều hòa, không dám cho ra ngoài. Nhiều bữa cơm thằng bé còn bỏ bữa không ăn, hỏi lý do thì nó bảo “Cơm hôm nay nấu thối lắm, con không ăn!”. Thằng bé 4 tuổi nó đâu biết mùi hôi thối đó là từ trại lợn quẩn vào bữa cơm”.

Liên quan tới việc ghi nhận và xử lý vấn đề ô nhiễm từ hoạt động chăn nuôi lợn của hai công ty này, UBND xã đã có báo cáo lên Phòng TN&MT huyện Sơn Động, UBND huyện Sơn Động: Tại biên bản làm việc ngày 17/1/2018 giữa UBND xã Long Sơn và đại diện Cty Hòa Phát xác nhận: UBND xã Long Sơn đã tổ chức đoàn, cùng Cty đi thực thế và kiểm tra tại thôn Điệu, bản Bầu, Hạ, Đồng Chòi và Cty đã thừa nhận là có mùi hôi thối lan tràn khó chịu. Đề nghị công ty có biện pháp xử lý ngay tình trạng ô nhiễm môi trường, không để không khí làm bốc mùi hôi thối từ khu chăn nuôi ra làm ảnh hướng đến hoạt động, sinh hoạt của người dân. Đại diện Cty Hòa Phát cũng hứa là sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường, không khí sớm nhất, không để làm bốc mùi hôi thối từ khu chăn nuôi làm ảnh hưởng đến người dân.

Ngày 19/1/2018, UBND xã Long Sơn đã có công văn số 12/UBND xác định trang trại của Cty Hòa Phát được xây dựng tại 2 khu là khu Điệu, Tảu và khu Đồng Chòi, Hạ chỉ cách khu dân cư khoảng 500m đi vào hoạt động và gây mùi hôi thối, ô nhiễm lan ra nhiều khu dân cư và khu trung tâm xã làm ảnh hưởng tới hoạt động, sinh hoạt, gây tâm lý lo ngại và bức xúc trong nhân dân.

UBND xã Long Sơn gửi UBND huyện Sơn Động, Phòng TN&MT huyện và đề nghị giải quyết ô nhiễm môi trường của Cty Hòa Phát. Thực trạng ô nhiễm vẫn không được giải quyết, ngày 1/4/2018, UBND xã Long Sơn tiếp tục có văn bản số 15/CV-UBND gửi UBND huyện Sơn Động, Phòng TN&MT huyện báo cáo, đề nghị xem xét và có phương án giải quyết vì mùi hôi thối, ô nhiễm vẫn xuất phát từ Cty Hòa Phát dù lãnh đạo Cty này hứa sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường để không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân; còn Cty RTD vẫn chưa có hệ thống xử thải và vẫn thải trực tiếp ra môi trường (Cty RTD bị UBND huyện Sơn Động xử phạt 10 triệu đồng).

Như vậy, tình trạng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống và gây bức xúc đối với người dân là do việc xử lý lợn chết không đảm bảo yêu cầu, cách xử lý chất thải không hiệu quả, không triệt để, thậm trí còn là tình trạng xả thải trực tiếp ra môi trường.

Để tránh những dư luận xấu và gây bức xúc, kính chuyển nội dung của vấn đề tới cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang. Đề nghị cấp chính quyền và doanh nghiệp thông tin về những vấn đề đảm bảo hoạt động của trang trại; hoạt động về hệ thống và công tác xử lý chất thải của hai công ty có đảm bảo đúng quy trình, quy chuẩn? Quy trình xử lý có được tuân thủ và đáp ứng đúng tiêu chuẩn? Vị trí cấp phép chăn nuôi cho các công ty này có được xem xét và đảm bảo khoảng cách đối với khu dân cư? Và điều quan trọng hơn cả là cấp chính quyền và doanh nghiệp cần phải hành động có trách nhiệm, đưa ra những giải pháp để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Theo KD&PL


;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cần hiểu đúng về Luật An ninh mạng

Luật An ninh mạng không cản trở an toàn thông tin của người dùng cũng như hoạt động của doanh nghiệp... bởi Luật ra đời nhằm phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ người dùng.

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com