Xem nhiều

Chủ tịch Quốc hội: Chống dịch Covid-19 đã toát lên tinh thần đoàn kết quân dân

23/03/2020 16:46

Kinhte&Xahoi Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đồng hành, sát cánh, sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện cho Chính phủ để tập trung triển khai tốt nhất các biện pháp chống dịch, đồng thời cho rằng đây cũng là dịp để thấy được sự đoàn kết quân dân, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Sáng 23/3, tại phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau khi nghe báo cáo về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh thời gian qua; đồng thời kêu gọi Nhân dân cả nước phát huy tinh thần tương thân tương ái chung tay phòng, chống dịch bệnh.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp

Trân trọng những người công tác ở tuyến đầu chống dịch

Cho ý kiến về báo cáo do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trình bày, cũng như qua theo dõi tình hình thực tế, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, ngay từ khi phát hiện ca đầu tiên, Ban Bí thư đã chỉ đạo huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc để phòng, chống dịch bệnh. Ban Chỉ đạo đã đề xuất nhiều giải pháp rất kịp thời; với khẩu hiệu “Chống dịch như chống giặc”, Chính phủ đã vào cuộc rất quyết liệt, nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo công bố dịch bệnh và triển khai các giải pháp hiệu quả. Mặc dù, các nước coi Việt Nam là quốc gia có nguy cơ nước lây lan nhiều nhưng thực tế chưa tới và sau đó cả thế giới đều đã đánh giá cao Việt Nam trong công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, Việt Nam đã kiểm soát được tình hình ở giai đoạn đầu và hiện nay đang tiếp tục kiểm soát ở thế chủ động để ngăn chặn sự lây lan. Thông tin của Việt Nam rất công khai, minh bạch, kịp thời đến người dân. Điều này thể hiện vai trò không chỉ của Ban Chỉ đạo mà còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng Nhân dân tham gia. Đây là những kết quả rất đáng ghi nhận, làm cho người dân tin tưởng thêm vào sự lãnh đạo điều hành của Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng các số liệu, gần 7.000 người Việt Nam ở tại các tâm dịch được đón trở về nước; 700 tiếp viên hàng không, những người đang làm công việc mà nguy cơ lây nhiễm nằm trong top 3 đăng ký không nhận lương hoặc nghỉ không lương 2-3 tháng do quy định hạn chế bay. Gần 300 bác sĩ, y tá về hưu tại Hà Nội xin đăng ký trở lại bệnh viện để góp phần phòng chống dịch. Hơn 10.000 cán bộ, chiến sỹ hơn cả tháng phải ngủ bạt, ngủ lều ở giữa rừng để nhường chăn, gối, giường cho những người bị cách ly. Tất cả những khu vực cách ly đều được cung cấp suất ăn miễn phí và suất ăn của những người bị cách ly cao hơn gấp đôi suất ăn của cán bộ, chiến sĩ quân đội. Đã đã xuất hiện những doanh nghiệp tư nhân, khách sạn tư nhân xin cung cấp miễn phí toàn bộ tiền phòng, tiền ăn ngày ba bữa cho những người nước ngoài bị cách ly như ở Quảng Ninh và nhân viên khách sạn lẽ ra được nghỉ nhưng vẫn xin ở lại để phục vụ cho người bị cách ly. Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là những con số, hình ảnh ấn tượng với Việt Nam cần được tăng cường tuyên truyền. Cùng với đó là sự chia sẻ với những khó khăn của những người dân ở khu vực cách ly.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội cũng đã gửi những tình cảm thân thiết, sự trân trọng và lời cảm ơn chân thành đối với các cấp chính quyền, nhất là đội ngũ những người đang làm công tác tuyến đầu chống dịch. Đó là những thành viên trong Ban Chỉ đạo, nhân viên, bác sĩ, cán bộ y tế, các nhà khoa học, các chiến sĩ quân đội, công an nhân dân, nhân viên các cơ quan hữu quan.

Đồng hành, sát cánh, sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện cho Chính phủ triển khai chống dịch

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đồng hành, sát cánh, sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện cho Chính phủ để tập trung triển khai tốt nhất các biện pháp chống dịch, đồng thời cho rằng đây cũng là dịp để thấy được sự đoàn kết quân dân, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

"Nhất trí cao với quan điểm chỉ đạo của Chính phủ cũng như những giải pháp đã báo cáo" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh thêm. Tình hình số ca nhiễm bệnh phát hiện mới hàng ngày tăng thêm là rất đáng quan tâm. Đối với số khách vãng lai vào Việt Nam cũng là một vấn đề rất lớn, đề nghị Ban Chỉ đạo cũng như Chính phủ hết sức quan tâm và trách nhiệm của các địa phương.

Cùng với việc xét nghiệm, cách ly, ứng phó sẵn sàng mọi tình huống, cần chỉ đạo biện pháp chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong bộ máy nhà nước, không tập trung đông người, phải đeo khẩu trang; tăng cường làm việc, phục vụ cho dân qua Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và hạn chế gặp gỡ.

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, Văn phòng Quốc hội cũng đã triển khai các ứng dụng mà sắp tới hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách và cả Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ làm việc trực tuyến. Quốc hội đã sẵn sàng để bảo đảm nếu không có việc cần phải đến cơ quan giải quyết thì có thể làm việc ở nhà và công việc vẫn phải trôi chảy.

 Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội đề nghị thực hiện nghiêm những biện pháp Chính phủ đưa ra. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng phải thực hiện nghiêm tất cả những chỉ đạo của Ban Chỉ đạo. Không để xảy ra tình trạng ỷ lại, lý do dịch bệnh để làm ảnh hưởng công tác, kéo dài tiến độ hoặc thoái thác nhiệm vụ.

Chủ tịch Quốc hội cũng hoan nghênh báo chí thời gian qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Các cơ quan thông tấn, báo chí đã rất vất vả để hằng ngày đưa những bản tin kịp thời, những tin chính thống từ Ban Chỉ đạo và cũng phản ánh được tình hình của đất nước. Khi dịch bệnh được kiểm soát thì công tác tuyên truyền vẫn phải chú ý không được chủ quan, lơ là khiến dịch bệnh có thể bùng phát trở lại.

Lưu ý trong trường hợp dịch bệnh có thể kéo dài với diễn biến phức tạp, không được chủ quan và cần có giải pháp để ổn định kinh tế - xã hội, nhất là sản xuất kinh tế, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, bảo đảm đời sống cho nhân dân, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí phần tăng thu ngân sách 2019 dự phòng cho phòng chống dịch bệnh, vấn đề thiên tai và giải quyết những vấn đề thâm hụt ngân sách.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan Quốc hội tiếp tục theo dõi, nắm sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ để có những đề xuất kịp thời, hỗ trợ Chính phủ trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội điều chỉnh chương trình công tác, nhất là các hoạt động giám sát để tập trung cho phòng, chống dịch; Không tổ chức những đoàn giám sát đi về địa phương, trừ giám sát tối cao; Kiểm toán cũng phải điều chỉnh để phù hợp với tình hình chống dịch bệnh, chung tay cùng với Chính phủ và các địa phương chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh; Tất cả các hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của Quốc hội đều được rà soát để ủng hộ, tạo điều kiện cho Chính phủ tập trung phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch Quốc hội kêu gọi Nhân dân cả nước phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, tương thân tương ái quý báu của dân tộc, chung tay cùng các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, người người chống dịch, nhà nhà chống dịch, mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cũng phải nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật của Nhà nước, các Chỉ thị của Đảng để theo dõi và chấp hành đúng sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia, của các cấp, các ngành, nâng cao ý thức để bảo vệ sức khỏe của chính mình, của người thân mình và của cộng đồng xã hội.

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Gỡ bỏ thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 tại phố Hồng Mai

Ngày 23-3, Công an phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, đơn vị đã liên lạc với chị V.T.H.L (ở ngách 159/1 phố Hồng Mai, phường Quỳnh Lôi), người đăng tin không đúng sự thật trên mạng xã hội về dịch Covid-19, yêu cầu gỡ bỏ thông tin và xin lỗi công khai.

Link bài gốc http://kinhtedothi.vn/chu-tich-quoc-hoi-chong-dich-covid-19-da-toat-len-tinh-than-doan-ket-quan-dan-378594.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com