Xem nhiều

Chuyên gia lý giải về ca nữ tiếp viên hàng không xét nghiệm lần thứ tư mới dương tính với Covid-19

17/03/2020 16:05

Kinhte&Xahoi Vì sao ca nhiễm Covid-19 số 59 là nữ tiếp viên hàng không ở Hà Nội đã cách ly 14 ngày, xét nghiệm 3 lần âm tính nhưng đến lần thứ tư lại dương tính với SARS-CoV-2? Các chuyên gia đã lý giải về ca bệnh này.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19

Như Báo ANTĐ đã đưa tin tối qua, 16-3, ca bệnh nhiễm Covid-19 số 59 là nữ tiếp viên hàng không 30 tuổi (ở phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội), là tiếp viên của chuyến bay VN0054 từ London (Anh) về Việt Nam ngày 2-3 (cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17, số 21 ở Hà Nội), đã được cách ly y tế từ trước đó nhưng sau 3 lần xét nghiệm âm tính thì tới lần thứ tư mới cho kết quả dương tính.  

Lý giải về ca bệnh số 59, một bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương – nơi đang cách ly điều trị trực tiếp cho bệnh nhân số 59 – cho biết, nữ bệnh nhân kể trên được phát hiện nhiễm bệnh Covid-19 ở ngày thứ 13 trong thời gian 14 ngày cách ly theo quy định. Vì thế, đây không phải là ca bệnh “lạ”.

Theo bác sĩ này, virus gây bệnh Covid-19 lây mạnh nhất từ ngày thứ ba đến ngày thứ bảy, một số trường hợp đến ngày thứ 10 mới lây, đồng thời người nhiễm virus thường phải có 3 điều kiện điều kiện để lây cho người khác: nồng độ virus rất cao, tiếp xúc gần, sức đề kháng của người phơi nhiễm kém. Thế nên có thể có những trường hợp xét nghiệm lần 1, lần 2 chưa phát hiện ra cũng là điều bình thường.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM) cho biết, về nguyên tắc, virus corona (chủng mới là Covid-19) khi vào cơ thể con người sẽ khu trú ở họng, có một số trường hợp nhất định vào trong máu, một số sử dụng tế bào của đường hô hấp nhân lên và phát tán ra.

“Trường hợp bệnh nhân số 59 ngày thứ tám (tính từ ngày có kết quả xét nghiệm lần đầu tiên – PV) xét nghiệm âm tính, sau đó ngày thứ chín lại dương tính với Covid-19 là điều bình thường bởi đến ngày đó, chúng mới phát ra. Lúc lấy mẫu xét nghiệm, chúng (virus SARS-CoV-2) chưa xuất hiện ở vùng hầu họng” - bác sĩ Khanh nói.

Cũng lưu ý về ca bệnh số 59, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho rằng, cần tránh tâm lý chủ quan khi có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 14 ngày đầu, đặc biệt là những người tiếp xúc gần (F1) bởi những người đó vẫn có nguy cơ phát bệnh và lây lan ra cộng đồng.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho rằng, với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19 (F1), nếu kết quả âm tính có nghĩa đến thời điểm xét nghiệm người đó chưa phát bệnh chứ không có nghĩa là không bị bệnh, do vậy phải tiếp tục giám sát, cách ly chặt chẽ trong 14 ngày.

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Link bài gốc https://anninhthudo.vn/doi-song/chuyen-gia-ly-giai-ve-ca-nu-tiep-vien-hang-khong-xet-nghiem-lan-thu-tu-moi-duong-tinh-voi-covid19/846929.antd

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com