Xem nhiều

Dịch Covid-19: Hàng chục quốc gia “cô lập” Anh vì biến thể mới

02/01/2021 17:20

Kinhte&Xahoi Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa biên giới đối với những du khách đến từ Anh từ hôm 1-1-2021 sau khi nước này phát hiện 15 trường hợp nhiễm biến thể mới xuất hiện lần đầu tiên ở Anh, trở thành quốc gia và vùng lãnh thổ thứ 33 phát hiện ca nhiễm biến thể SARS-CoV-2 mới gây dịch Covid-19.

Tất cả ca nhiễm mới này đều là những người đến từ Anh gần đây.

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho hay 15 người nhiễm biến thể này đang được cách ly và giới chức trách đang truy vết các ca tiếp xúc. Bộ trưởng này cho biết biến thể SARS-CoV-2 mới này chỉ xuất hiện ở những người đến từ Anh.

Đến nay có ít nhất 33 quốc gia/vùng lãnh thổ đã phát hiện các ca nhiễm biến thể mới từ khi Anh công bố các ca đầu tiên hôm 8-12. Hơn 40 nước/vùng lãnh thổ đã áp đặt lệnh cấm nhập cảnh với người đến từ Anh.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa biên giới đối với những du khách đến từ Anh từ hôm 1-1-2021. Ảnh: The New York Times

Biến thể mới, được biết đến là B.1.1.7., chưa được chứng minh là có thể gây bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, sự lây lan của biến thể mới có khả năng gây ra nhiều ca nhiễm hơn và khiến nhiều người phải nhập viện hơn giữa lúc các nước chật vật chống dịch sau đợt tụ tập và du lịch trong kỳ nghỉ lễ.

Danh sách các nước/vùng lãnh thổ phát hiện ca nhiễm biến thể mới này đang tăng lên nhanh chóng. Tính đến hôm 1-1-2021, danh sách này bao gồm Mỹ, Úc, Bỉ, Brazil, Canada, Chile, Trung Quốc, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Iceland, Ấn Độ, Ireland, Israel, Ý, Nhật Bản, Jordan, Lebanon, Malta, Hà Lan, Na Uy, Pakistan, Bồ Đào Nha, Singapore, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Đài Loan (Trung Quốc), Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Anh và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đáng chú ý, theo đài BBC, các trường hợp nhiễm biến thể mới ở Anh đang tăng nhanh chóng, dễ lây lan hơn các biến thể khác và ảnh hưởng nhiều hơn ở nhóm người dưới 20 tuổi. 

Nghiên cứu được công bố hôm 31-12-2020 bởi Trường Imperial College London đã kiểm tra biến thể mới có nguồn gốc từ Anh vào cuối mùa hè đến đầu mùa thu năm 2020 và kết luận rằng nó có thể làm tăng hệ số lây nhiễm cơ bản "R" từ 0,4 đến 0,7. Nếu "R" lớn hơn 1 có nghĩa là dịch bệnh đang lan rộng.

Hệ số lây nhiễm cơ bản "R" gần đây nhất của Anh được ước tính là 1,1 và 1,3 và cần phải được giữ ở dưới mức 1 để các trường hợp nhiễm bắt đầu giảm.

Ở Nam Phi, một biến thể khác là 501.V2 được tìm thấy trong 90% các mẫu gien đã được phân tích ở Nam Phi kể từ giữa tháng 11 năm ngoái. Nhà chức trách Anh cho biết đã phát hiện hai ca nhiễm biến thể từ Nam Phi. Cả hai trường hợp này đã tiếp xúc với những người trở về Anh trong những tuần gần đây. Thụy Sĩ, Phần Lan, Úc, Zambia và Pháp cũng đã phát hiện các ca nhiễm biến thể này.

Là một trong những quốc gia ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Anh ghi nhận 53.285 ca nhiễm mới, con số cao kỷ lục trong 24 giờ qua hôm 1-1 và 613 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong do dịch Covid-19 ở nước này lên lần lượt là hơn 2,5 triệu ca và hơn 74.000 ca.

Trong khi đó, Mỹ vượt mốc 20 triệu ca nhiễm hôm 1-1. Tính đến nay, mới có hơn 2,8 triệu người được tiêm vắc-xin. Con số này thấp hơn nhiều so với mục tiêu tiêm chủng cho 20 triệu người mà giới chức Mỹ cam kết hoàn thành trước năm 2021.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc (CCDC) hôm 30-12-2020 cũng thông báo lần đầu ghi nhận ca nhiễm biến thể từ Anh ở Thượng Hải. Du học sinh này đã trở về từ Anh hôm 14-12 năm ngoái và đang được cách ly điều trị.

 Xuân Mai - Theo Người Lao động

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/quoc-te/dich-covid-19-hang-chuc-quoc-gia-co-lap-anh-vi-bien-the-moi-d145016.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com