Xem nhiều

Hàng không điêu đứng vì Covid-19, hàng trăm tiếp viên xin không nhận lương chức danh

18/03/2020 16:58

Kinhte&Xahoi Đến nay, hơn 700 tiếp viên thuộc Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines xin nghỉ việc không lương hoặc không nhận lương chức danh để chia sẻ với hãng trong thời điểm khó khăn vì dịch Covid-19.

Thống kê sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, đến hết tháng 2/2020, dịch Covid-19 đã gây thiệt hại cho ngành khoảng 30.000 tỷ đồng. Con số này vẫn còn tiếp tục tăng lên bởi các thị trường khai thác trọng yếu của hàng không Việt hiện đã dừng hoặc rất vắng khách.

Tất cả các hãng hàng không đến thời điểm này đều đang gặp khó khăn chồng chất, máy bay đắp chiếu nằm chờ, trong khi vẫn phải lo cho đội ngũ nhân lực khổng lồ. Đứng trước khó khăn của hãng, từ giữa tháng 2/2020, nhiều tiếp viên của Vietnam Airlines đã tự nguyện đăng ký xin không hưởng lương chức danh để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong thời điểm Covid-19.

Hơn 700 tiếp viên của Vietnam Airlines đã tình nguyện xin nghỉ việc không lương hoặc không nhận lươn chức danh

Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, tiếp viên trưởng Đỗ Thị Anh - người đã có thâm nhiên “bay” 25 năm cùng Vietnam Airlines cho biết, nhận thấy tình hình của hãng ngày một khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Đỗ Thị Anh đã tình nguyện xin không nhận lương chức danh, trong tháng 3 và tháng 4.

“Nếu tình hình dịch bệnh còn tiếp tục khó khăn tôi sẵn sàng chia sẻ cũng hãng cho đến khi hết dịch”- tiếp viên trưởng Đỗ Thị Anh chia sẻ. Lương chức danh của chị hiện vào khoảng 8,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, trong tháng 3 và tháng 4, chị sẽ không nhận khoản lương này mà chỉ nhận lương sản xuất (lương tính trên giờ bay thực tế).

“Nhiều năm đồng hành, gắn bó cùng ngành hàng không và hãng, bản thân chúng tôi cũng cảm thấy đã nhận được nhiều từ hãng, đây là thời điểm khó khăn cần sự đồng lòng, chung tay chia sẻ và cũng là một phần để tri ân với nghề”- chị Đỗ Thị Anh cho biết.

Hiện, chị đang bị cách ly do phục vụ trên chuyến bay từ Pháp về Việt Nam vào đêm 17/3. Không chỉ Đỗ Thị Anh, chồng chị cũng là một tiếp viên thuộc Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines đã tình nguyện không nhận lương chức danh trong 2 tháng.

Chia sẻ về việc này, tiếp viên trưởng Phạm Hải Bằng, Liên đội phó Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines cho biết, từ giữa tháng 2/2020 thì Đoàn bắt đầu nhận được đề xuất xin không nhận lương chức danh của một số tiếp viên và khá bất ngờ vì điều này.

Đến nay, khoảng 700 tiếp viên xin không nhận lương chức danh và tạm nghỉ việc không lương từ nay đến tháng 5.

Đây là việc làm hoàn toàn tự nguyện của tiếp viên để chung tay với doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn chung. Số lượng tiếp viên của Vietnam Airlines hiện 3.200 người.

Theo ông Bằng, lương trung bình tiếp viên cơ hữu 20-25 triệu đồng/tháng, tiếp viên Alsimexco 15-18 triệu đồng/tháng. Nguyên tắc dù khó khăn nhưng hãng không sa thải nhân viên.

Đối với các trường hợp tiếp viên, phi công trong thời gian cách ly vì dịch Covid-19 vẫn được hưởng 100% chế độ tiền lương gồm tiền lương chức danh, lương chuyến bay
Theo ông Bằng, hàng không đang chịu những khó khăn nặng nề bởi dịch Covid-19. Trước khi có dịch, trung bình một ngày Vietnam Airlines bay khoảng 500 chuyến/ngày, nhưng nay giảm chỉ còn khoảng 200 chuyến/ngày, mà phần lớn đã đổi sang tàu bay thân hẹp bởi vắng khách.

Cụ thể như, chuyến bay từ Pháp về Việt Nam vào đêm 17/3 vừa qua chỉ có vỏn vẹn 18 khách nhưng vẫn phải giữ đường bay vì nhiệm vụ. Báo cáo của Vietnam Airlines cho thấy, trung bình mỗi tuần hãng đang lỗ từ 500-600 tỷ đồng.

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Trường ngoài công lập phải thỏa thuận với phụ huynh về các khoản thu trong thời gian nghỉ vì Covid-19

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi trưởng phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã; hiệu trưởng các trường trung học phổ thông hướng dẫn tạm thời về việc triển khai dạy học qua internet, qua truyền hình trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch Covid-19.

Link bài gốc https://anninhthudo.vn/oto-xe-may/hang-khong-dieu-dung-vi-covid19-hang-tram-tiep-vien-xin-khong-nhan-luong-chuc-danh/847113.antd

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com