Xem nhiều

Hưng Yên: Chủ đầu tư làm trái quy định xây dựng công trình công?

02/08/2018 09:06

Kinhte&Xahoi Tòa soạn nhận được phản ánh rằng chính quyền xã Xuân Quan - Văn Giang (Hưng Yên) kí hợp đồng cho thuê đất công và tùy tiện thay đổi vật liệu xây dựng của hai công trình công tại xã.

Để làm rõ những thắc mắc trên, phóng viên đã về xã Xuân Quan - Văn Giang - Hưng Yên để tìm hiểu. Mục sở thị khi vào con đường nội bộ khu đất dịch vụ Chiêm Mai mới thấy con đường dẫn vào khu trung tâm được quy hoạch vườn hoa và sân chơi công cộng đầy những ổ voi, lầy lội bởi những xe chở cọc ép bê tông cỡ lớn ngược xuôi.

Trao đổi với ông N.V.H, người dân sống tại khu vực trên và được ông cho biết: “Dân chúng tôi thấp cổ bé họng, có kêu cũng chẳng ai thấu, khu đất trên được quy hoạch cây xanh vườn hoa nhưng chẳng hiểu sao chưa thực hiện mà mấy năm gần đây cho doanh nghiệp làm cọc ép bê tông sản xuất, tiền thuê dân chẳng được biết dùng vào việc gì nhưng doanh nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường thì dân chúng tôi phải chịu”.

Vị trí đất công UBND xã Xuân Quan cho ông Phạm Thanh Tùng thuê không đúng thẩm quyền.

Về việc UBND xã Xuân Quan cho ông Phạm Thanh Tùng ký hợp đồng thuê đất một năm một từ năm 2016 – đến nay với mục đích là tập kết vật tư vật liệu, không được xây dựng bất cứ công trình nào trên đất đã được ghi rất rõ trong hợp đồng nhưng không hiểu sao nhà xưởng và máy cẩu cỡ lớn vẫn được mọc lên hoạt động suốt ngày đêm như thách thức chính quyền. Không biết việc làm của công ty ông Tùng lãnh đạo xã Xuân Quan có biết?

Số tiền là 12.000đ/1m2 một năm tính ra quá rẻ mạt. Gần 1.773m2 đất công vị trí đắc địa mà một năm doanh nghiệp chỉ phải trả cho UBND xã gần 22 triệu đồng liệu có bù lại được những gì mà nhân dân phải hứng chịu? Số tiền trên được dùng vào việc gì? Thẩm quyền của cấp xã liệu có được phép kí hợp đồng cho thuê đất công hay không? Câu hỏi trên xin gửi tới những người có trách nhiệm huyện Văn Giang.

Trao đổi với ông Lê Quý Đôn – Chủ tịch UBND xã Xuân Quan và được ông cho biết: “Khu đất hơn 1.773m2 mà xã kí cho ông Tùng thuê là đất quy hoạch vườn hoa, sân chơi cho nhân dân. Tuy nhiên khi chưa có kinh phí thực hiện thì xã vận dụng để cho ông Tùng thuê vừa là để giữ đất, vừa là để có thêm nguồn thu cho xã, kinh phí được dùng cho việc gia cố, xây dựng cơ sở hạ tầng khu đó”.

Cũng biết việc chính quyền xã kí hợp đồng cho thuê đất công là chưa đúng nhưng xã cũng chỉ gọi là giao tạm thời 1 năm lên khi có ý kiến chúng tôi sẽ cho thanh lý, ông Đôn cho biết thêm.

Về ý kiến của nhân dân phản ánh về việc UBND xã làm chủ đầu tư 3 công trình công, đó là trường mầm non Xuân Quan, trường THCS Xuân Quan và công trình xây dựng Hội trường xã Xuân Quan, nhưng lại duy nhất công trình trường mầm non xây dựng bằng gạch không nung (gạch ba banh), còn hai công trình trường trung học và Hội trường xã Xuân Quan, thi công bằng gạch nung (gạch đỏ ). Tại sao lại có sự thay đổi trên và mục đích là gì (PV)?  

Công trình Hội trường xã Xuân Quan tự ý chuyển đổi vật liệu xây dựng sang gạch đỏ không đúng theo thiết kế phê duyệt.

Thực chất gạch đỏ (gạch nung) cũng đảm bảo chất lượng khi thực hiện hai công trình trường THCS Xuân Quan và nhà Hội trường xã, nhà thầu thi công và xã thống nhất xây dựng bằng gạch đỏ, tất cả những thay đổi trên chúng tôi đã thống nhất và thỏa thuận bằng văn bản, và báo các các cơ quan chức năng, Phòng Kinh tế hạ tầng và Ban Quản lý dự án huyện cũng đã nắm được, Chủ tịch xã Xuân Quan cho biết.

Theo quan điểm của Chủ tịch xã Xuân Quan thì vật liệu xây dựng (gạch đỏ) tốt nhưng tại sao khi phụ huynh học sinh có ý kiến xây gạch đỏ tại trường Mầm non của xã tại sao lại không được chấp nhận? Dư luận hẳn sẽ đặt câu hỏi liệu có chăng sự quen biết hay ưu ái nhà thầu quen chăng?

Hai công trình xây dựng đã tự ý vượt rào các quy định của Bộ Xây dựng về xây dựng công trình công vốn ngân sách nhà nước, làm trái những quy định trên là cùng một nhà thầu. Chủ tịch xã và nhà thầu liệu có tùy tiện thay đổi vật liệu chỉ vì lý do gạch đỏ cũng tốt hay còn một lý do nào khác? Các cơ quan chức năng chắc hẳn nắm rất rõ các quy định vậy mà vẫn bị bịt mắt hay làm ngơ để cho công trình xây dựng và đi vào hoàn thiện không có bất cứ sự phản ứng nào thì thật khôi hài (?!).

Mang những câu hỏi lên gặp ông Chu Văn Hiệu - Chủ tịch huyện Văn Giang và được ông cho biết: “Trước hết cảm ơn cơ quan báo chí đã cung cấp thông tin đến UBND huyện, về nội dung cho thuê đất trái thẩm quyền với ông Phạm Thanh Tùng khu Chiêm Mai - xã Xuân Quan, tôi sẽ giao cho đồng chí Thắng, Phó phòng tài nguyên, ghi nhận nội dung và đề xuất hướng giải quyết, làm việc với cơ quan báo chí. Còn việc hai công trình trường THCS Xuân Quan và Hội trường xã Xuân Quan xây bằng gạch đỏ, sẽ cho kiểm tra ngay chủ đầu tư (UBND xã Xuân Quan), phải giải trình làm rõ,  tất cả phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, thiết kế như nào phải thực hiện như thế, nếu thay đổi phải có quyết định của các cơ quan có thẩm quyền đồng ý”.  

Để làm sáng tỏ về việc tự thay đổi nguyên vật liệu, gạch không nung sang gạch nung của bạn đọc phản ánh đối với hai công trình của xã Xuân Quan, phóng viên trao đổi qua điện thoại với ông Lương Anh Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên, mặc dù ông  đang bận họp nhưng vẫn trao đổi nhanh với cơ quan báo chí, và đề nghị phóng viên sang bên UBND huyện Văn Giang làm việc trước, vì huyện trực tiếp quản lý các công trình xây dựng cơ bản của huyện. Nếu cần tìm hiểu sâu sẽ hẹn phóng viên vào buổi khác và sẽ lưu ý vấn đề báo thông tin.

Chúng tôi chuyển toàn bộ nội dung bạn đọc phản ánh trên đến các cơ quan chức năng và các cấp chính quyền tỉnh Hưng Yên kiểm tra xem xét thông tin phản hồi đến báo. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Theo KD&PL

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com