Xem nhiều

Lùm xùm tại Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình

24/08/2018 16:16

Kinhte&Xahoi Ông Nguyễn Văn Ngãi – Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình bị tố lạm dụng chức vụ, quyền hạn, có nhiều dấu hiệu vi phạm luật lao động và luật công chức, viên chức.

Mới đây trong một phát biểu của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, quyền lực luôn có nguy cơ bị “tha hóa”, tham nhũng là “khuyết tật bẩm sinh” của quyền lực. Vì thế, phải thiết lập cơ chế kiểm soát việc thực thi quyền lực đối với người có chức vụ, quyền hạn. Nhưng câu hỏi đặt ra là, cơ chế ấy được thiết lập như thế nào? Ai là người kiểm soát, giám sát? Việc tổ chức đó liệu có thực chất không?

Nếu chưa trả lời được câu hỏi đó, nếu chưa có cơ chế thực thi thì quyền lực tiếp tục bị lợi dụng; tiếp tục là công cụ của người có chức vụ, quyền hạn thoái hóa biến chất sử dụng nhằm phục vụ lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm. Cơ quan tổ chức, đoàn thể, người dân có quyền giám sát, kiểm soát quyền lực của người đứng đầu. Nhưng giám sát, kiểm soát như thế nào, bằng cách nào?

Trụ sở Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình - nơi xảy ra những lùm xùm.

Tòa soạn nhận được đơn thư của tập thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình phản ánh về vi phạm của ông Nguyễn Văn Ngãi – Giám đốc Trung tâm.

Đơn thư nêu rõ, bản thân ông Ngãi không tham gia làm công tác chuyên môn, không tham gia trực lãnh đạo nhưng vẫn hưởng phụ cấp ưu đãi ngành 60%, trong khi ông Nguyễn Văn Hoàng có tham gia trực, ông Lương Tuấn Ngọc tham gia kiểm soát nhiễm khuẩn, lái xe trực tiếp với người bệnh thì chỉ được nhận 20% là không đúng với Nghị định 56/2011.

Liên quan đến nội dung trên, chúng tôi đã có buổi làm việc để làm rõ những thông tin khiếu nại, qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Ngãi – Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình, và được ông thừa nhận việc ông hưởng 60% ưu đãi ngành là có. "Nhưng nói thật với các bạn là thời gian qua mình đi học, cũng có lúc trực lúc không. Hưởng 60% ấy mình thấy rất ngại vì đó là nếp cũ từ thời giám đốc cũ, đến bây giờ bộ phận kế toán vẫn làm theo mức cũ nên mình đã có ý kiến với bộ phận kế toán và cấp ủy là từ nay thôi đi", ông Ngãi cho biết.

Nội dung tiếp theo là việc bố trí nhân sự, tuyển dụng lao động hợp đồng chưa phù hợp với chuyên môn, chuyên ngành và bằng cấp. Nhất là đơn vị đang dần tự chủ một phần kinh tế nên cần phải thiết kiệm chi tiêu tới mức tối đa để có thể tự trang trải và phát triển Trung tâm theo đề án tới năm 2020 phải hoàn toàn tự chủ. Việc tự ý hợp đồng thêm bảo vệ với mức hơn 10 triệu một tháng, mặc dù phía Trung tâm đã có một viên chức liệu có phù hợp với tiêu chí và thực tế hay không?

Ông Ngãi giải thích: Đối với trường hợp ông Ngọc bảo vệ, là viên chức chúng tôi không thể yêu cầu ông ấy làm hơn 8 tiếng một ngày, nên quyết định chuyển ông ấy sang tham gia kiểm soát nhiễm khuẩn vì ông ấy cũng đã hoàn thiện và có bằng y sĩ. Việc chúng tôi hợp đồng với đơn vị bảo vệ cho Trung tâm là để tăng cường an ninh bảo vệ cho Trung tâm tránh bị mất trộm.

Ông Ngãi cũng cho biết thêm, do đặc thù, 31% người lao động là lái xe, hầu hết lái xe đều không có bằng cấp nên việc bố trí người phụ trách, quản lý đội xe phải là người làm được việc. Từ khi ông Ngãi về một năm rưỡi đã thay 3 Trưởng phòng Quản lý xe nhưng chưa ai phù hợp, hiện tại Phó Giám đốc vẫn kiêm nhiệm.

Trường hợp ông Bùi Viết Hùng – Phó Phòng quản lý xe cứu thương mới chỉ là tạm giao chưa có quyết định chính thức và ông ấy chỉ có bằng cấp 2 là đúng. Còn về trường hợp bà Nguyễn Thị Việt Hường mới chuyển về Trung tâm từ tháng 6/2018 nhưng đã được bổ nhiệm ngay làm Phó khoa Vận chuyển cấp cứu thì ông Ngãi giãi bày, vì đặc thù công việc rất khó tuyển bác sĩ cho Trung tâm nên có cơ chế "chiêu hiền, đãi sĩ". Bản thân chị Hường là bác sĩ bên Trung tâm y tế Thành phố Thái Bình nên nhân dịp 27/7, Trung tâm có mời bác sĩ Hường chuyển về cơ quan công tác. Việc bổ nhiệm Phó khoa cũng chỉ là tạm giao và cơ quan cũng đang làm theo quy trình.

Trong quá trình luân chuyển công tác, ông giám đốc cũng mạnh dạn chuyển ông Hà Đình Hoàng - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp sang làm Trưởng khoa Vận chuyển và Trưởng phòng Quản lý xe cứu thương nhưng không nhận được tín nhiệm của người lao động. Về việc này ông Ngãi giải thích, ông thấy khả năng soạn thảo văn bản của ông Hoàng không tốt, tính nóng và ngược lại anh Ninh Ngọc Toàn làm tốt hơn nên chuyển hai vị trí cho nhau…"Tôi vẫn nói ra đây dù anh Hoàng có không vui khi nghe được thì tôi vẫn nói", ông Ngãi nói.

Rất nhiều nội dung trong đơn gửi tới các cơ quan chức năng và quý báo, từ việc mua sắm tài sản công, sử dụng ngân sách, thu chi tài chính… nhưng chúng tôi xin lược qua những nội dung chính, và sẽ tìm hiểu, thông tin cho độc giả sau khi làm việc với các cơ quan chức năng.

Với tư cách lãnh đạo của Trung tâm ông Nguyễn Văn Ngãi cũng đã thẳng thắn chia sẻ với chúng tôi là quá trình giao ban cũng hay có những lời nói khiếm nhã với cấp dưới và đó là do cá tính nóng nảy và thẳng thắn của ông.

Ông cũng nghiêm túc rút kinh nghiệm và báo cáo Sở Y tế. Những lúc như vậy là do cán bộ, nhân viên phát biểu ý kiến, bởi vậy ông cho là phần tử chống đối. Ông thẳng thừng, miệt thị, dùng những ngôn từ chợ búa và tuyên bố thách cán bộ đi kiện (theo nội dung đơn thư). Văn hóa ứng xử của người cán bộ công chức ở đâu, xin gửi câu hỏi đến Sở Nội vụ Thái Bình và các cơ quan chức  năng.

Đơn thư gửi các cơ quan chức năng của tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Văn Ngãi – Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình là mong muốn trước khi thông tin lên ngôn luận, có điều gì đúng, chính xác thì thông tin mình ủng hộ. "Còn những gì chưa rõ ràng cần rà soát lại và giải thích nhiều, nếu cần tôi sẽ ý kiến bởi vì cách viết có khi chưa đúng với thực tiễn, chưa phù hợp thì chúng ta trao đổi thêm. Tôi chỉ mong muốn thế thôi", ông Ngãi cho biết.

Công tác chống tham nhũng gặp vô vàn khó khăn, bởi nhiều người sợ đụng chạm, sợ ảnh hưởng đến lợi ích bản thân nên chọn cách im lặng trước tiêu cực. Ai dám nói người đứng đầu cấp ủy, không thực hiện tốt nguyên tắc, tập trung dân chủ trong công tác cán bộ? Ai dám lên tiếng khi người đứng đầu lạm quyền, lộng quyền “nâng đỡ không trong sáng”, bố trí cán bộ, bổ nhiệm cán bộ cùng “cánh hẩu”? Ai dám cho rằng, người đứng đầu lợi dụng quy trình bổ nhiệm, lợi dụng tập thể để vụ lợi cá nhân và một nhóm người?

Thực trạng đáng tiếc đó đang diễn ra ở nhiều nơi, nhiều cấp. Chắc hẳn người lao động Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình đã phải suy nghĩ và đắn đo rất nhiều khi viết đơn gửi các cơ quan chức năng, tương lai  phía trước sẽ ra sao nếu người tố cáo tiêu cực mà không được bảo vệ lại bị trù dập, bị đè nén? Họ cũng chỉ vì bất đắc dĩ mà phải gửi những dòng tâm huyết đến ngôn luận, đến cơ quan chức năng mong tìm công lý, công bằng. Và họ coi Trung tâm cấp cứu 115 là ngôi nhà thứ 2 của mình, mong muốn gắn bó và cùng đưa Trung tâm phát triển để góp phần chung cho sự phát triển ngành Y tế Thái Bình.

Chúng tôi thấu hiểu những tâm tư ấy và xin chuyển toàn bộ nội dung thông tin tới các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình vào cuộc, xác minh làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể khi để xảy ra tình trạng trên.

Theo KD&PL

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Quan hệ Việt Nam-Ai Cập sẽ bước sang giai đoạn phát triển mới

Trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước chính thức của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đến Ai Cập từ ngày 25-29/8, theo lời mời của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi, nhật báo Al-Messa uy tín của Ai Cập số ngày 23/8 đăng bài viết của tác giả Reefat Khaled, trong đó đánh giá cao triển vọng hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ai Cập.

Thủ tướng nêu một số "đầu bài" cho Tổ Tư vấn kinh tế

Thủ tướng đề nghị Tổ tư vấn kinh tế chủ động phân tích, thấy được những khó khăn bên trong và bên ngoài, từ đó, góp ý về các cơ chế chính sách để đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển nhanh, bền vững; có tư vấn về chiến lược phát triển, nhất là các động lực mới, các nhân tố mới, các "dư địa" cần tập trung để phát triển.

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com