Xem nhiều

Mùa tuyển sinh sóng gió

25/09/2022 15:08

Kinhte&Xahoi Trải qua quá trình dài từ khi đăng ký nguyện vọng đến biết kết quả xét tuyển đại học nhưng với nhiều thí sinh, để đặt chân vào được giảng đường vẫn còn là một chặng đường gian nan.

Mùa tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2022 là năm đầu tiên ngành giáo dục triển khai đăng ký xét tuyển đại học bằng hình thức trực tuyến hoàn toàn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy phần xét tuyển liên tục xảy ra sự cố; nhiều trường hợp sai sót, thậm chí có thí sinh bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển; nhiều thí sinh gặp khó khăn trong việc nhập học;…

Bơi giữa “biển” phương thức xét tuyển

 Tại hội nghị tổng kết và triển khai nhiệm vụ năm học mới ở bậc đại học và cao đẳng giáo dục mầm non vừa diễn ra, Bộ GD&ĐT nhận định, mùa tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2022, không ít trường có quá nhiều phương án tuyển sinh phức tạp, phân bố chỉ tiêu chưa hợp lý, dẫn tới khó khăn cho thí sinh khi đăng ký nguyện vọng.

Năm nay, theo quy định của pháp luật và quy chế, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các cơ sở giáo dục Đại học, Cao đẳng được thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh tuyển sinh theo đề án của trường, nhằm bảo đảm công bằng cho các nhóm đối tượng cùng các phương thức xét tuyển.

Chi tiết về các phương thức xét tuyển

Theo ghi nhận, mùa tuyển sinh năm nay có đến 20 phương thức xét tuyển. Trong số đó xuất hiện những phương thức kết hợp khá rắc rối và dễ nhầm lẫn. Điều nay không những làm khó thí sinh trong việc đăng ký, mà còn làm công tác lọc ảo phức tạp hơn.

Với tinh thần tăng cường tự chủ đại học và yêu cầu đổi mới giáo dục đại học, việc đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh đang diễn ra ở nhiều trường đại học lớn trên cả nước. Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều phương thức xét tuyển và thay đổi chỉ tiêu của các phương thức chỉ khiến học sinh hoang mang và không biết nên chọn phương thức nào.

Chật vật đăng ký nguyện vọng

 Mùa tuyển sinh năm nay, các thí sinh đăng ký nguyện vọng hoàn toàn theo hình thức trực tuyến trên hệ thống của Bộ GD&ĐT hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo thời gian quy định. Cùng với đó, các thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào các trường đại học theo kế hoạch xét tuyển sớm, sau đó phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống theo kế hoạch chung của Bộ.

Trước khi thực hiện đăng ký nguyện vọng trực tuyến, thí sinh sẽ được cấp tài khoản để đăng nhập vào hệ thống và phải thực hiện một quy trình có tới gần chục bước với nhiều thao tác như từ khai báo, kiểm tra thông tin, nhập thông tin xét tuyển đến điều chỉnh nguyện vọng, lưu thông tin... Sau khi thực hiện đăng ký nguyện vọng thành công, các em tiếp tục tiến hành thanh toán lệ phí và xác nhận nhập học trên phần mềm.

Câu chuyện đăng ký nguyện vọng trực tuyến được nhiều thí sinh ví như “đánh vật”

Chia sẻ với phóng viên, nhiều sĩ tử cảm thấy vô cùng mệt mỏi khi phải thao tác hàng loạt yêu cầu trên hệ thống của Bộ. Em Nguyễn Minh Huyền, học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Thanh Xuân) chia sẻ: “Trong thời gian tính từ khi đăng ký tài khoản, đăng ký nguyện vọng rồi nộp lệ phí trực tuyến..., hầu như công đoạn nào, em cũng gặp những trục trặc nên phải làm lại nhiều lần”. Minh Huyền cho biết thêm, không chỉ riêng em mà các bạn cùng lớp cũng gặp phải tình trạng tương tự.

Theo nhận định từ các chuyên gia, sở dĩ mùa tuyển sinh năm nay sảy ra những hiện tượng như vậy là do Bộ GD&ĐT thực hiện thay đổi về kỹ thuật xét tuyển, phần mềm xét tuyển phức tạp nên xảy ra sự cố, nhiều lỗi.

Trươt, đỗ do… hệ thống

 Sau khi trúng tuyển, thí sinh cần thực hiện một nhiệm vụ rất quan trọng. Đó là xác nhận nhập học trên Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT từ ngày 18/9 đến 17h00 ngày 30/9. Nếu thí sinh không thực hiện quy trình này thì coi như từ chối cơ hội học tập dù đã trúng tuyển.

Tuy nhiên, khi thí sinh đăng nhập hệ thống tra cứu kết quả xét tuyển của các trường đại học mà mình đăng ký nguyện vọng và xác nhận nhập học thì thấy rất nhiều lỗi. Điều này khiến các em vô cùng hoang mang.

Trúng tuyển sớm vào Đại học Kinh tế quốc dân bằng chứng chỉ ngoại ngữ, Hoàng Nhật Minh, học sinh THPT Nguyễn Trãi (Ba Đình) vô cùng vui mừng. Đây là ngôi trường Minh mơ ước từ nhỏ nên cậu học sinh đã đặt đặt làm NV1. Để an toàn hơn, nam sinh đặt thêm 3 nguyện vọng xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Khi các trường công bố điểm chuẩn, em đỗ cả 3 nguyện vọng.

Cánh cổng Đại học còn cách các em một thao tác “Xác nhận nhập học” trên hệ thống của Bộ GD&ĐT

Chiều 18/9, Nhật Minh vào xác nhận nhập học trực tuyến ngay sau khi Bộ GD&ĐT mở hệ thống. Khi tra cứu trên hệ thống, nam sinh đã “tá hỏa” vì tất cả nguyện vọng của em đều hiển thị kết quả trượt. Dù tải lại cổng nhiều lần, kết quả vẫn không có thay đổi. Lập tức, Nhật Minh nhắn hỏi các bạn thì hay biết, kết quả tra cứu của nhiều bạn còn không thông báo trượt hay đỗ.

“Em thấy hơi khó hiểu và có phần lo lắng lúc đó vì mình đã đỗ bằng phương thức sử dụng IELTS, thì cũng có nghĩa là đã chắc chắn đỗ rồi. Nhưng hệ thống lại báo trượt”, Nhật Minh chia sẻ.

Ngoài ra, cũng vào sáng 18/9, rất đông thí sinh khi đăng nhập hệ thống thấy xuất hiện hàng loạt nguyện vọng trúng tuyển giống nhau nên không biết chọn xác nhận nguyện vọng nào. Bên cạnh đó, nhiều thí sinh khác phản ánh hệ thống của bộ bị rất nhiều lỗi như khi đăng nhập hệ thống vào mục "Tra cứu kết quả tuyển sinh" thì cứ bị thoát ra, phải đăng nhập lại nhiều lần.

Trước tình trạng trên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, trong trường hợp thấy còn có những sai sót, thí sinh có thể gửi thông tin về trực tiếp về các trường, trên cơ sở đó trường sẽ chủ động giải quyết. Nếu cần thiết, các trường sẽ liên hệ với Bộ GD&ĐT để cùng phối hợp giải quyết.

 Đình Trung - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thủ tướng Chính phủ: Đào tạo nguồn nhân lực - chìa khóa để Yên Bái phát triển nhanh và bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Yên Bái cần chú trọng làm tốt việc đào tạo nguồn nhân lực, coi đây là yếu tố quan trọng nhất mang tính quyết định, chìa khóa cho tỉnh phát triển nhanh và bền vững; đặc biệt quan tâm các trường nội trú cho con em đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Ngọt thơm ổi lê Di Trạch

Là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, diện tích sản xuất nông nghiệp ngày một suy giảm song những nông dân “phố trong làng” ở xã Di Trạch (huyện Hoài Đức, Hà Nội) vẫn giữ vùng trồng ổi đặc sản. Với phương thức mới, người nông dân nơi đây đã và đang đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để vừa mang lại giá trị kinh tế cao, vừa giữ màu xanh cho vùng quê ven đô.

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Israel, Vương quốc Anh và Ireland

Thực hiện kế hoạch đối ngoại năm 2022 của thành phố Hà Nội và nhận lời mời của Hội đồng, Chính quyền Thủ đô các nước, từ ngày 14/9 đến ngày 23/9/2022, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội, do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội dẫn đầu, đã thăm và làm việc tại Israel, Vương quốc Anh và Ireland. Ngày 23/9, Đoàn đã về đến Thủ đô Hà Nội, kết thúc chuyến thăm, làm việc với nhiều kết quả tốt đẹp.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/mua-tuyen-sinh-song-gio-206532.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com