Xem nhiều

Ngọt thơm ổi lê Di Trạch

25/09/2022 09:08

Kinhte&Xahoi Là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, diện tích sản xuất nông nghiệp ngày một suy giảm song những nông dân “phố trong làng” ở xã Di Trạch (huyện Hoài Đức, Hà Nội) vẫn giữ vùng trồng ổi đặc sản. Với phương thức mới, người nông dân nơi đây đã và đang đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để vừa mang lại giá trị kinh tế cao, vừa giữ màu xanh cho vùng quê ven đô.

Sản phẩm OCOP 4 sao của Hà Nội

 Xã Di Trạch (huyện Hoài Đức, Hà Nội) từ lâu đã nổi tiếng là vùng đất cho ra những loại trái cây tươi ngon nhất khu vực miền Bắc như ổi bọc, ổi găng, táo tê, hồng xiêm... và ổi lê là 1 loại đặc sản thơm ngọt của nơi đây. Người dân Di Trạch chọn ổi lê là sản phẩm chủ lực của địa phương bởi quả to, dễ trồng, mẫu mã đẹp, chất lượng ngon.

Tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Di Trạch hiện có 40ha trồng cây ăn trái các loại. Trong đó, hơn 20ha trồng ổi Đài Loan theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ áp dụng quy trình sản xuất sạch, chú trọng an toàn thực phẩm, thị trường tiêu thụ của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Di Trạch chủ yếu ở Hà Nội, siêu thị, cửa hàng rau củ quả sạch và một số tỉnh lân cận. Hiện tại, ổi có giá bán dao động từ 15 - 25 nghìn đồng/kg.

Đến nay, sản lượng ổi cung cấp ra thị trường khoảng 1.000 tấn ổi/năm, cho doanh thu mỗi năm khoảng từ 15 tỷ đồng. Hiện hợp tác xã đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động thường xuyên tại địa phương, mang lại thu nhập ổn định cho bà con xã viên.

Mô hình trồng ổi Đài Loan theo tiêu chuẩn VietGAP tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Di Trạch

Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Di Trạch Nguyễn Hữu Quang cho biết: Trong bối cảnh đô thị hóa, cũng như các địa phương khác, diện tích đất nông nghiệp ở Di Trạch ngày càng bị thu hẹp, xã đã vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao. Chắt lọc qua nhiều mô hình, cây ổi đã được người dân chọn lựa, trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của địa phương. Hiện, toàn xã Di Trạch có 30ha trồng ổi, ngoài ra, người dân còn thuê đất canh tác tại các xã lân cận để trồng ổi với diện tích hơn 100ha.

Chia sẻ thêm về đặc tính của cây ổi, anh Nguyễn Hữu Quang cho hay: “Với lợi thế của loài cây ít sâu bệnh, cây trồng ghép mắt nên nhanh cho quả. Tuy nhiên, quy trình trồng hiện nay yêu cầu khắt khe hơn cách truyền thống mà người nông dân vẫn làm.

Tôi thường xuyên vun gốc và xới tơi đất để bộ rễ cây phát triển, đồng thời cắt đi những cành lá sát chân gốc nhằm tạo thông thoáng cho cây, giúp cây nuôi trái. Khi đậu quả, tôi bao trái ổi lại bằng túi ni lông để hạn chế sâu hại ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng. Việc bao trái như vậy cũng giúp hạn chế phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường sinh thái, bảo đảm sức khỏe cho cả người sản xuất và người tiêu dùng”.

Sản phẩm ổi Di Trạch được thành phố Hà Nội chứng nhận đạt OCOP 4 sao

Chỉ với nghề trồng ổi, nhiều nông dân trên địa bàn xã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Đặc biệt, cuối năm 2021, sản phẩm ổi Di Trạch được thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), được chứng nhận đạt OCOP 4 sao - giúp càng khẳng định chất lượng, thương hiệu ổi của địa phương.

Thêm không gian xanh cho làng quê ven đô

 Là xã ven đô, diện tích canh tác không nhiều nên đòi hỏi mỗi nông dân phải chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Ước tính đã có khoảng 50% diện tích trồng ổi ở Di Trạch được sản xuất theo hướng VietGAP giúp sản phẩm có chất lượng cao và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, những người trồng ổi đã làm chủ kỹ thuật để cho cây ra quả trái vụ, bán được giá cao hơn.

Theo Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Di Trạch Nguyễn Hữu Quang, nếu như trước đây, mùa ổi mỗi năm chỉ có một vụ vào khoảng tháng 5 - 6 thì hiện nay, người dân Di Trạch đã biết "bắt" ổi ra trái quanh năm.

“Để ổi ra hoa, chúng tôi có kỹ thuật bón phân, tỉa cành từng giai đoạn thúc cây bật nụ. Từ khi ra hoa đến khi thu hoạch quả khoảng 5 - 6 tháng, thời gian này, các nhà vườn bổ sung dinh dưỡng cho cây để trái ổi to, giòn, ngọt”, anh Quang bật mí.

Sản phẩm ổi lê Di Trạch Hoài Đức

Những vườn ổi xanh ngắt ra quả quanh năm với chất lượng cao không chỉ mang lại nguồn thu nhập khá cho hàng trăm hộ nông dân ở Di Trạch mà còn đang từng ngày góp phần làm cho vùng nông thôn ven đô đẹp hơn, xanh hơn. Điều đó càng ý nghĩa khi vùng quê Di Trạch hôm nay có tốc độ đô thị hóa nhanh với sự hình thành nhiều khu đô thị sầm uất. Chính vì vậy, việc giữ gìn và phát triển vùng trồng cây ăn quả càng giúp diện mạo Di Trạch thêm xanh, thêm sinh động...

"Thời gian tới, hợp tác xã tiếp tục hỗ trợ các hộ trồng ổi chuyển từ canh tác truyền thống sang canh tác theo quy trình VietGAP, hữu cơ, tạo ra những sản phẩm sạch, chất lượng cao; Hoàn thiện bao bì, nhãn mác để tăng tính nhận diện, tạo niềm tin với người tiêu dùng, từ đó nâng tầm thương hiệu ổi VietGAP Di Trạch để cây trồng chủ lực này làm giàu cho người dân và làm đẹp cho quê hương", Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Di Trạch Nguyễn Hữu Quang cho biết thêm.

 Nam Trang - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Israel, Vương quốc Anh và Ireland

Thực hiện kế hoạch đối ngoại năm 2022 của thành phố Hà Nội và nhận lời mời của Hội đồng, Chính quyền Thủ đô các nước, từ ngày 14/9 đến ngày 23/9/2022, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội, do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội dẫn đầu, đã thăm và làm việc tại Israel, Vương quốc Anh và Ireland. Ngày 23/9, Đoàn đã về đến Thủ đô Hà Nội, kết thúc chuyến thăm, làm việc với nhiều kết quả tốt đẹp.

[Infographic] Những điều cần biết khi trẻ bị viêm phổi nhiễm Adenovirus cần nhập viện

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết gần đây, số ca bệnh Adenovirus dương tính phát hiện tại Bệnh viện tăng cao. Từ đầu năm 2022 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 1.406 ca bệnh, trong đó 811 trẻ phải nhập viện (chiếm gần 58%), đã có 7 ca tử vong. Trước diễn biến các ca mắc Adenovirus, Bệnh viện đã nhanh chóng ban hành các tài liệu, văn bản hướng dẫn về quản lý, phân luồng tiếp nhận, cách ly điều trị và dự phòng lây nhiễm Adenovirus. Dưới đây là những dấu hiệu trẻ bị viêm phổi nhiễm Adenovirus cần nhập viện.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/ngot-thom-oi-le-di-trach-206414.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com