Xem nhiều

Quảng Xương (Thanh Hóa): Cán bộ lừa dân, chính quyền… bất lực?

25/08/2018 09:31

Kinhte&Xahoi Với tư cách là ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, đại biểu Hội đồng nhân dân xã và một số chức danh khác, bà Bùi Thị Lan đã lừa nhiều người dân xã Quảng Hải để vay số tiền lên tới nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, việc làm trên của bà Lan không được lãnh đạo địa phương phát hiện, xử lý kịp thời nên đã để lại hậu quả xấu đối với người dân sau khi vị “cán bộ” này vắng mặt khỏi địa phương từ ngày 25/5/2018…

Nạn nhân… ngửa mặt kêu trời

Ông Nguyễn Xuân Hải là ủy viên BCH Hội Nông dân xã Quảng Hải, vẫn không tin mình bị bà Lan lừa. Ông Hải bảo: “Cô ấy chỉ bằng tuổi con tôi, lại là cán bộ xã năng động. Khi cô ấy bảo tôi cho vay nóng 160 triệu đồng để đảo khế ở Quỹ tín dụng xã Quảng Đại, tôi có hỏi đứa cháu làm ở trên đó, nó bảo cô Lan có vay tiền ở đây và đã đến hạn đảo nợ là có thật. Tôi tin nên cho vay. Cô ấy trả tiền cho Quỹ tín dụng nhưng không phải là để đảo nợ mà để rút sổ đỏ về. Từ đó đến nay cô Lan vẫn không chịu hoàn trả lại số tiền vay của tôi”.

Trụ sở Đảng ủy, UBND xã Quảng Hải- nơi bà Bùi Thị Lan đã có hành vi lừa vay tiền nhiều người trong thời gian dài

Vợ chồng ông Hải đưa cho phóng viên xem cuốn sổ còn lưu giữ bút tích của bà Lan với cam kết thời gian trả nợ rất rõ ràng. Tuy nhiên, những lời cam kết của bà Lan ghi trong cuốn sổ của ông Hải, bây giờ cũng chỉ là “bằng chứng” cho việc vay tiền, còn bao giờ gia đình ông Hải nhận lại được số tiền trên thì… chịu.

Ông Đới Sỹ Toàn, 72 tuổi, ở thôn 2 xã Quảng Hải, vừa là thông gia với gia đình bố bà Lan, vừa là hàng xóm. Ông Toàn cho bà Lan vay 3 lần với số tiền 260 triệu đồng. Mỗi lần vay, bà Lan có ký vào “Giấy vay tiền” được bà đánh máy sẵn các nội dung. Lần vay thứ nhất 100 triệu đồng vào ngày 20/9/2017 (âm lịch) và hẹn đến ngày 20/12/2017 (âm lịch) sẽ trả. Lần vay thứ 2 vào ngày 08/01/2018 và lần vay thứ 3 vào ngày 11/01/2018. Để tạo lòng tin cho vợ chồng ông Toàn, bà Lan đưa ra mức lãi suất hàng tháng cao hơn ngân hàng và chủ động trả lãi trước hạn. Tuy nhiên, được ít tháng đầu, sau đó bà Lan lấy lý do khó khăn nên “treo” tiền lãi và nợ gốc từ đó.

Ông Toàn bức xúc với khoản tiền 260 triệu đồng đã bị bà Lan lừa, trình bày với phóng viên: “Khi biết bị bà Lan lừa, gia đình tôi và một số người đã làm đơn gửi Đảng ủy và Ủy ban nhân dân xã Quảng Hải với mong muốn được giúp đỡ. Nhận được đơn, ông Phạm Văn Bình- Phó Bí thư Đảng uỷ xã trả lời: Việc vay mượn tiền giữa bà Lan và người dân là quan hệ dân sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của Đảng ủy xã. Ông Bình khuyên mọi người rút đơn nhưng tôi không rút”. 

Vợ chồng ông Đới Sỹ Toàn trình bày với phóng viên về khoản tiền 260 triệu đồng đã bị bà Bùi Thị Lan lừa với những lời hứa hão

Để “vớt vát hy vọng”, ngày 08/3/2018, ông Toàn đã có đơn gửi Công an huyện Quảng Xương đề nghị giúp ông lấy lại số tiền trên từ bà Lan. Công an huyện Quảng Xương cũng đã 2 lần lấy lời khai đối với ông Toàn nhưng đến nay gia đình ông vẫn chưa nhận được thông tin gì về bà Lan.

Chị H (xin dấu tên) có mối quan hệ họ hàng với bà Lan. Sau khi bị bà Lan “cầu cứu” xin vay 600 triệu đồng để “chuộc” một số “sổ đỏ” của người dân xã Quảng Hải đang bị “kẹt” ở các chủ nợ. Trước sự đe dọa về tính mạng và sức khỏe đối với bà Lan, vợ chồng chị H đã mủi lòng. Tuy nhiên, từ khi “cứu” được bà Lan “thoát” một số khoản nợ, vợ chồng chị H lại trở thành nạn nhân của những chủ nợ mà họ đã đứng tên vay dùm…

Một nạn nhân ước tính, có khoảng 20 gia đình đã bị bà Lan lừa với số tiền lên tới nhiều tỷ đồng như: anh Phương (130 triệu đồng), anh Nam - chị Hiền (420 triệu đồng), gia đình Lan - Linh (100 triệu đồng), chị Vân (30 triệu đồng)… Nhiều trường hợp là người nhà, họ hàng, bạn bè cô Lan bị lừa, không hy vọng đòi lại được nên đành… im lặng.

Lãnh đạo xã Quảng Hải nói gì?

Trả lời phóng viên, ông Phạm Văn Bình- Phó Bí thư thường trực Đảnh ủy xã Quảng Hải nói: “Đảng ủy xã không nhận được lá đơn nào của dân mà chỉ nghe phản ánh thôi. Cô Lan đã chủ động xin nghỉ việc vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn và đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương đồng ý bằng “quyết định” cho thôi giữ chức danh Ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ xã Quảng Hải nhiệm kỳ 2015-2020 từ ngày 25/5/2018. Từ đó đến nay, bà Lan đi đâu, làm gì, chúng tôi không có thẩm quyền quản lý nên không biết”.

“Cứu” bà Lan thoát nợ, vợ chồng chị H đã trở thành nạn nhân của khoản vay 600 triệu đồng chưa biết bao giờ mới lấy lại được

Theo ông Bình, do việc vay mượn tiền giữa bà Lan với những người dân xã Quảng Hải là “quan hệ dân sự” nên Đảng bộ và UBND xã Quảng Hải không thể xử lý kỷ luật bà Lan được mà chỉ khuyên bà Lan trả tiền lại cho các hộ dân. Do bà Lan không có khả năng trả nợ nên đã chủ động làm đơn xin nghỉ việc. 

Công an xã Quảng Hải còn lưu giữ biên bản về buổi “hòa giải” giữa bà Bùi Thị Lan và ông Đới Sỹ Toàn liên quan đến khoản tiền nêu trên vào sáng ngày 26/4/2018 do ông Nguyễn Xuân Thanh- Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hải chủ trì. Tại buổi hòa giải, bà Lan thừa nhận việc có vay ông Toàn 260 triệu đồng và hứa sẽ trả dần từ tháng 02/2019. Tuy nhiên, lời hứa này có thành hiện thực hay không, khi bà Lan đã xin nghỉ việc và bỏ làng ra đi không ai biết tung tích?

Một nạn nhân của bà Lan ở xã Quảng Hải bị bà Lan lừa vay 160 triệu đồng nay không biết tìm bà Lan ở đâu để đòi lại

Trao đổi với phóng viên về việc cô Bùi Thị Lan- Thường trực Văn phòng Đảng ủy xã Quảng Hải vay tiền của người dân không có khả năng trả nợ, ông Trần Văn Công- Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương nói: “Hiện nay cô Lan đã xin nghỉ việc và Công an huyện Quảng Xương đang thụ lý giải quyết. Lúc nào có kết quả của cơ quan chức năng thì tôi mới trả lời được”. 

Quyết định của Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương về việc cho bà Lan nghỉ việc

Một số người dân là nạn nhân của bà Lan trong vụ “vay tiền chưa chịu trả” cho biết, mặc dù là cán bộ thường trực Văn phòng Đảng ủy xã với mức lương, phụ cấp chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng, nhưng bà Lan tỏ ra rất hào phóng trong chi tiêu cá nhân và quà cáp biếu xén lãnh đạo những dịp lễ, Tết. Nhiều lần bà Lan cho biết là đang phấn đấu để lên chức Phó Chủ tịch xã vì nhận được sự quan tâm, ủng hộ của một số cán bộ có chức quyền tại địa phương.

Dư luận đặt câu hỏi rằng, có ai đó đã bao che cho bà Lan để vị nữ cán bộ này một thời gian dài lợi dụng tín nhiệm để vay tiền của người dân để đến nay không có khả năng hoàn trả? Khi người dân có đơn gửi lãnh đạo xã, tại sao Đảng ủy và UBND xã Quảng Hải không kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý mà để bà Lan xin nghỉ việc và rời khỏi địa phương nhẹ nhàng, đơn giản như thế? Bao giờ Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Xương mới chịu khởi tố vụ án hình sự với những dấu hiệu lừa đảo đã rõ ràng như vậy?

Theo hoanhap.vn

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Lùm xùm tại Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình

Ông Nguyễn Văn Ngãi – Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình bị tố lạm dụng chức vụ, quyền hạn, có nhiều dấu hiệu vi phạm luật lao động và luật công chức, viên chức.

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com