Xem nhiều

Tăng cường chống dịch, đảm bảo an toàn bầu cử

15/05/2021 08:48

Kinhte&Xahoi Ứng phó với tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã chủ động đưa các phương án, biện pháp đảm bảo y tế phục vụ bầu cử, gắn với tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch... với mục tiêu bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử vào ngày 23/5 tới đây.

Đoàn công tác của Hội đồng Bầu cử Quốc gia kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thành phố Lai Châu.

Đà Nẵng tập huấn 4 tình huống  bỏ phiếu 

Trao đổi với phóng viên về tình hình chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (bầu cử) của TP Đà Nẵng, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) TP Đà Nẵng cho biết, đến nay, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử tại TP Đà Nẵng đã cơ bản hoàn tất, đúng theo hướng dẫn. Các địa phương đã thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ các công tác như: Niêm yết công khai danh sách cử tri, danh sách người ứng cử; trang trí, chuẩn bị tại 526 điểm bỏ phiếu trên toàn thành phố.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Đà Nẵng đã thiết lập y tế tại 9 khu vực và 64 chốt kiểm soát hạn chế ra vào. Để đảm bảo công tác bầu cử diễn ra an toàn, hiệu quả, đảm bảo y tế phòng chống dịch, Thường trực HĐND thành phố và UBBC thành phố đã xây dựng 4 phương án bầu cử trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Vào ngày 9/4 vừa qua, UBBC thành phố đã tổ chức diễn tập 4 tình huống tổ chức bầu cử trong tình hình dịch bệnh phức tạp, dựng clip để tuyên truyền cho tất cả các tổ bầu cử nhằm ứng phó có hiệu quả với các tình huống trong quá trình bầu cử. Các tình huống gồm: Tổ chức bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định; Tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; Tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế; Tổ chức bầu cử trong khu dân cư cách ly, khu vực phong tỏa hoặc giãn cách.

Đối với tình huống tổ chức bầu cử trong khu vực cách ly, phong tỏa, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, lực lượng phục vụ và cử tri sẽ tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch...

UBND TP Đà Nẵng cũng đã ban hành kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 cho khoảng 10.000 thành viên tham gia Tổ bầu cử, lực lượng phục vụ bầu cử. Dự kiến thời gian lấy mẫu xét nghiệm sẽ diễn ra từ ngày 20 đến ngày 22/5.

Để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid- 19, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Đà Nẵng cũng đã thay đổi hình thức các hội nghị tiếp xúc giữa ứng cử viên với cử tri từ trực tiếp sang trực tuyến. Theo đó, người ứng cử ĐBQH sẽ thực hiện tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử trực tuyến tới 69 điểm tại các phường, xã. Người ứng cử đại biểu HĐND TP Đà Nẵng sẽ thực hiện các cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử trực tuyến tới 56 điểm tại các phường, xã.

Sơn La thực hiện phương châm “bốn tại chỗ”

Sơn La là tỉnh có địa bàn rộng, tiếp giáp nước bạn Lào và có tuyến quốc lộ 6 đi qua với hàng nghìn lượt người và phương tiện lưu thông mỗi ngày. Nhận thức được sự phức tạp trên trong phòng chống dịch, tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tổ chức triển khai phương án bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm “bốn tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra. Đáp ứng yêu cầu xử lý nhanh, kịp thời, giảm thiểu ảnh hưởng, tác động từ nguy cơ dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đắc Thắng, Giám đốc Sở Y tế Sơn La cho biết: Với vai trò là cơ quan thường trực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, trên cơ sở chỉ đạo của UBBC tỉnh về tổ chức bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch, Sở Y tế đã có văn bản giao cho các các đơn vị trực thuộc tích cực triển khai các nhiệm vụ công tác, theo dõi sát sao diễn biến tình hình dịch bệnh để có tham mưu kịp thời. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn chuẩn bị đảm bảo y tế, an toàn thực phẩm phòng chống dịch; tổ chức tập huấn chuyên môn về phòng chống dịch cho cán bộ, công chức, viên chức trong tổ bầu cử.

Đặc biệt, Sở đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn trung tâm y tế các huyện, thành phố công tác tập huấn phòng, chống dịch Covid-19 cho các lực lượng phục vụ bầu cử như: Cách mặc trang phục phòng chống dịch; vệ sinh, khử khuẩn hòm phiếu, bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, thang máy... trong thời gian trước và sau bầu cử. 

Các trung tâm y tế các huyện, thành phố có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị tốt nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất, bộ kít xét nghiệm Covid-19; trang phục bảo hộ phòng chống dịch, khẩu trang, hóa chất phun khử khuẩn... sẵn sàng đáp ứng các cấp độ phòng chống dịch; tăng cường kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử. Đồng thời, chịu trách nhiệm tập huấn, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho các lực lượng tham gia phục vụ bầu cử. 

Ông Trần Đắc Thắng nhấn mạnh, việc kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các điểm bỏ phiếu phải hoàn thành trước 1 ngày diễn ra bầu cử, tập trung vào các nội dung: Bố trí cán bộ y tế; phun khử khuẩn; bố trí bàn khai báo y tế, đo thân nhiệt, điểm sát khuẩn tay, lối đi lại nhằm phân luồng cử tri, phòng cách ly...

 Bảo đảm an toàn phòng dịch là một trong những điều kiện quan trọng đảm bảo thành công cuộc bầu cử. Các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Sơn La đã và đang tích cực chuẩn bị điều kiện tốt nhất các phương án để tổ chức cuộc bầu cử phù hợp với tình hình dịch Covid-19, kiên quyết không để bị động, bất ngờ.

Lai Châu tuyên truyền bầu cử lồng ghép nội dung phòng dịch

Thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Công điện của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Lai Châu cũng có các kịch bản đảm bảo công tác phòng, chống dịch tùy theo tình hình, đảm bảo phân luồng, phân tuyến cũng như kiểm soát tốt đường biên giới; thực hiện đa dạng hình thức tuyên truyền, tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng, ngôn ngữ địa phương về công tác  bầu cử, lồng ghép các nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, tại khu vực biên giới.  Đặc biệt, tỉnh cũng đã có phòng án phòng, ứng phó với diễn biến thời tiết bất thường vì đây cũng là thời điểm tại tỉnh có nguy cơ  xảy ra sạt lở, lũ quét, lũ ống rất phức tạp…

Ngày 13/5 vừa qua, khi làm việc tại Lai Châu, Đoàn giám sát, kiểm tra công tác bầu cử của Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Lai Châu. Tuy là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng mọi công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh, từ việc niêm yết danh sách, chuẩn bị cơ sở vật chất… đều thể hiện sự chủ động, tích cực, tinh thần trách nhiệm cao. 

Để ngày bầu cử được diễn ra an toàn, các cấp, các ngành trong tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, triển khai đồng bộ các biện pháp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình chung và công tác bầu cử.

Các lực lượng chức năng tích cực tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát ban đêm, giữ vững an ninh trật tự, chú trọng giữ vững an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh trong lĩnh vực văn hóa…; tích cực phòng ngừa, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt quan tâm đến những địa bàn trọng điểm tiềm ẩn dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự.

 Vũ Vân Anh - Quốc Định - Khánh Linh- Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/tang-cuong-chong-dich-dam-bao-an-toan-bau-cu-d155597.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com