Xem nhiều

Uông Bí, Quảng Ninh: Vụ lợi dụng dự án dự án gây thất thoát nguồn tài nguyên, cần truy cứu trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan

13/01/2021 23:28

Kinhte&Xahoi Cơ quan chức năng TP. Uông Bí Tỉnh Quang Ninh bặt vô âm tín trước thông tin Báo chí phản ánh về việc các đơn vị lợi dụng làm dự án khu dân cư, trường học tại TP Uông Bí đã vận chuyển tài nguyên ra khỏi dự án dự án gây thất thoát nguồn tài nguyên lớn của Nhà nước là có dấu hiệu bao che, bảo kê cần phải truy cứu trách nhiệm.

Im lặng, đá "quả bóng" trách nhiệm - Dấu hiệu bảo kê, bao che?

Sau gần một tháng báo điện tử Tầm nhìn nay là chuyên trang Tầm Nhìn báo Tri thức và cuộc sống (Tầm Nhìn) đăng tài về việc các đơn vị lợi dụng làm dự án khu dân cư, trường học tại TP Uông Bí đã vận chuyển tài nguyên ra khỏi dự án dự án gây thất thoát nguồn tài nguyên lớn nhưng chính quyền vẫn “im lặng” hoặc đá "quả bóng" trách nhiệm vòng vo.

Chính quyền TP Uông Bí “đã biết” nhưng có lẽ đang vận dụng phương thức "để lâu ...hóa bùn"  để cho sự việc trên dần vào quên lãng và đến nay vẫn chưa có hình thức xử lý. Các đơn vị liên quan là Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Công an Thành phố,… thì im lặng không trả lời hoặc đùn đẩy trách nhiệm cho đơn vi khác coi như mình vô can!

Toàn cảnh dự án Trường THCS chất lượng cao (CLC) và khu dân cư đô thị dân cư khu 5A  tại phường Quang Trung, TP Uông Bí do CTY TNHH MTV Hướng Tâm làm chủ đầu tư

Theo ông Lê Ngọc Hà – Phó Chánh văn phòng TP Uông Bí cho biết, phía Ủy ban Thành phố đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường và Phòng Quản lý đô thị Thành phố để xử lý, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Phía ông Bùi Đức Anh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho rằng, ông là người mới nhận chức vụ nên sự việc vẫn chưa nắm được và cần hỏi lại các cán bộ trực tiếp xử lý. Thế nhưng, theo phóng viên Tầm Nhìn nhận được khi sự việc được đăng tải, ông Bùi Đức Anh đã nhận chức vụ Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường từ ngày 04/12/2020. Vậy kể từ ngày nhận chức, những sự việc làm thất thoát tài nguyên như trên liệu ông Bùi Đức Anh có sát sao xử lý?

Cùng đó, ông Đào Văn Phức – Trưởng phòng Quản lý đô thị cho rằng, ông Phức đã nắm được thông tin nhưng nội dung sự việc lại liên quan đến Phòng Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra, việc vận chuyển do Đội Cảnh sát giao thông thành phố Uông Bí quản lý.

Nói lại cho rõ.

Theo văn bản số 2508/GP-UBND của UBND TP Uông Bí về việc gia hạn cấp phép vận chuyển đất đổ thải của Cty TNHH xây dựng và vận tải Hưng Thịnh từ dự án trường THCS CLC và khu dân cư đô thị tại khu 5, Phường Quang Trung.

UBND TP Uông Bí đã giao cho phòng Tài Nguyên và Môi Trường phối hợp với các phòng ban, đơn vị liên quan tằng cường quản lý bảo vệ môi trường, đất đai tài nguyên, khoáng sản, thuế khoáng sản, phí bảo vệ môi trường đảm bảo theo quy định pháp luật.

Giao phòng Quản lý đô thị tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và việc thực hiện của các đơn vị liên quan báo cáo UBND thành phố.

Giao Công an Thành phố chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát việc vận chuyển của Cty TNHH xây dựng và vận tải Hưng Thịnh. Phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm của Công ty trong quá trình vận chuyển như: Chạy quá tốc độ, cơi nới thành thùng, lấy đất và vận chuyển đổ đất không đúng nơi quy định… Báo cáo UBND Thành phố để xem xét việc tiếp tục cấp phép.


Với văn bản này, UBND TP Uông Bí đã chỉ rõ trách nhiệm cụ thể của các phòng ban, tuy nhiên việc kiểm tra, xử lý của các phòng ban giường như không hoạt động. Vì vậy, Báo Tầm nhìn đề nghị UBND TP Uông Bí làm rõ, xử lý các phòng ban chuyên môn để sự việc xảy ra.

Trước đó, theo phản ánh của nhiều người dân khu 5A, 5B, phường Quang Trung, Tp Uông Bí hàng ngày có hàng chục chiếc xe tải có dấu hiệu cơi nới thành, thùng đi qua khu dân cư để đưa đất đi san lấp các dự án trên địa bàn TP Uông Bí gây bụi bặm và làm hư hỏng nặng con đường dự án 5B.

Khu vực công ty Hướng Tâm - Vận Tải Hưng Thịnh đang đổ đất ra ngoài phạm vi cấp phép

Cụ thể, các xe tải này được vận chuyển đất từ dự án Trường THCS chất lượng cao (CLC) và khu dân cư đô thị dân cư khu 5A  tại phường Quang Trung, TP Uông Bí do CTY TNHH MTV Hướng Tâm làm chủ đầu tư. Công Ty TNHH MTV Hướng Tâm có hợp đồng kinh tế về việc thuê vận chuyển đất đổ thải với Công Ty TNHH xây dựng và Vận tải Hưng Thịnh.

Trong tháng 10,11/2020 xuất hiện xe tải chở đất thải “đi lạc” và đổ vào đất Công ty CP Cơ Khí Uông Bí quản lý với khối lượng khổng lồ ước tính có thể lên đến hàng vạn khối. Theo Giám đốc Công ty CP Cơ khí Uông Bí ông Nguyễn Đình Dũng cho biết, số đất thải do Cty TNHH xây dựng và vận tải Hưng Thịnh chở từ dự án của Cty Hướng Tâm, công ty của ông không mua từ đây mà mua đất từ mỏ đất Bắc Sơn. Vậy không hiểu lý do gì số đất này lại được Công ty Hướng Tâm và Vận tải Hưng Thịnh đổ vào đây.

Bổn cũ soạn lại

Theo nguồn tin của Tầm Nhìn, trước đó sự việc tương tự cũng đã từng xảy ra tại dự án đầu tư xây dựng công trình: Đấu nối đường Hậu Cần với đường Hạ Long. Theo người dân phản ánh, hàng chục nghìn mét khối đất cũng được Công ty Hướng Tâm chuyển đi, trong khi dự án không đi đến những khu vực trên.

Điều đáng nói, chỉ trong vài năm gần đây, Công ty TNHH MTV Hướng Tâm đã trúng thầu làm chủ đầu tư hoặc được giao thực hiện nhiều dự án trên những lô đất được đánh giá là “kim cương” nhưng không qua đấu giá đất. Và đặc biệt, đó là tất cả các dự án mà Công ty TNHH MTV Hướng Tâm đã trúng thầu hoặc được giao thực hiện đều nằm cạnh hoặc nằm trong khuôn viên của một dự án đất vàng nào đó.

Về vấn đề này, dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng có sự bảo kê, bao che và nâng đỡ "không trong sáng" từ phía các cơ quan chức năng TP. Uống Bí đối với Công ty TNHH MTV Hướng Tâm?.

Tầm Nhìn tiếp tục thông tin về sự việc trên…

 Theo Tầm Nhìn

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mục tiêu vì con người

Từ năm 2015, khi Việt Nam tham gia Chương trình Nghị sự về phát triển bền vững của Liên Hợp quốc đến năm 2030 với 17 nhóm mục tiêu, 169 mục tiêu cụ thể, từ duy trì hòa bình, hợp tác, phát triển kinh tế bền vững, bảo vệ môi trường đến đầu tư và chăm lo cho con người… Những điều này rất gần với lý tưởng, đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta. Thực hiện được những nội dung ấy, nói lên ưu việt của chế độ.

Link bài gốc https://tamnhin.trithuccuocsong.vn/uong-bi-quang-ninh-vu-loi-dung-du-an-du-an-gay-that-thoat-nguon-tai-nguyen-can-truy-cuu-trach-nhiem-cac-don-vi-ca-nhan-lien-quan-98333.html#.X_54_MSepbE.facebook

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com