Xem nhiều

Việt Nam đủ năng lực điều trị Covid-19

19/02/2020 10:50

Kinhte&Xahoi Ngày 18/2, 2 bệnh nhân điều trị Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới T.Ư (cơ sở 2) và 2 bệnh nhân điều trị tại tuyến huyện ở Vĩnh Phúc đã được xuất viện. 2 bệnh nhân khác đã đủ điều kiện ra viện, còn 3 bệnh nhân sức khỏe tiến triển tốt. Các chuyên gia y tế khẳng định, Việt Nam có đủ năng lực, kinh nghiệm điều trị bệnh Covid-19.

Bệnh nhân Covid-19 được BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho xuất viện sáng 18/2. Ảnh: Tuấn Dũng

Liên tiếp tin vui

Sáng 18/2, 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 cuối cùng điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư đã được ra viện. Như vậy, BV này đã điều trị 5 bệnh nhân từ khi có dịch cho đến nay, cả 5 đều đã khỏi bệnh và được xuất viện. Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư xúc động chia sẻ, đây là sự nỗ lực tuyệt vời của các y bác sĩ, BV đã tuân thủ phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Trong những ngày qua, ngoài việc sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân từ tuyến dưới chuyển lên, BV cũng đã hỗ trợ các tuyến trong công tác hướng dẫn, tập huấn và điều trị bệnh nhân Covid-19. Đây là một dịch bệnh mới nổi trên thế giới nhưng nhờ có kinh nghiệm chống dịch SARS thành công trước đây, Việt Nam tự tin ứng phó tốt với dịch bệnh.

Tính đến hết ngày 18/2, trong số 16 bệnh nhân Covid-19 của Việt Nam, có 11 người đã ra viện, 2 người đã khỏi bệnh chờ ngày xuất viện. Còn 3 bệnh nhân đang điều trị, trong đó đó có em bé 3 tháng tuổi là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất và là ca nhiễm thế hệ 3 đầu tiên, điều trị tại BV Nhi T.Ư hiện đã có kết quả âm tính lần 1. Riêng bệnh nhân T.K.H. (73 tuổi, quốc tịch Mỹ) đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cũng đã có kết quả âm tính với Covid-19 lần 5. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần được theo dõi thêm trước khi ra viện. Đây là ca bệnh cao tuổi nhất nhiễm Covid-19 tại Việt Nam và là ca thứ 3 tại TP Hồ Chí Minh.

Theo quy định của Bộ Y tế, người bệnh sẽ được xuất viện khi hết sốt ít nhất 3 ngày, có 2 mẫu bệnh phẩm lấy cách nhau một ngày đều xét nghiệm âm tính. Từ ngày 13 - 18/2, Việt Nam cũng chưa ghi nhận thêm bệnh nhân Covid-19 mới. Còn tại Vĩnh Phúc, đang thực hiện các biện pháp chống dịch quyết liệt. Khánh Hòa, Thanh Hóa là những địa phương ghi nhận ca mắc hiện đã đủ điều kiện công bố hết dịch.

Điều trị theo phương châm “4 tại chỗ”

Không chỉ tuyến T.Ư, mà tuyến tỉnh, tuyến huyện đều đã điều trị khỏi cho bệnh nhân Covid-19. Trước đó, BV đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã điều trị khỏi cho bệnh nhân ở huyện Yên Định. Đây là ca nhiễm bệnh đầu tiên và duy nhất tại Thanh Hóa tính đến thời điểm hiện nay. Chiều 18/2, có 2 bệnh nhân được Phòng khám đa khoa Quang Hà (Bình Xuyên - Vĩnh Phúc) cho xuất viện. Điều đó cho thấy năng lực chữa bệnh của Phòng khám đa khoa tuyến huyện, BV tuyến huyện cũng như tuyến tỉnh hoàn toàn có thể chữa khỏi căn bệnh này.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê cho biết, theo chia sẻ của Trung Quốc và nhiều nước, có khoảng 10 - 20% ca nặng, vì thế ngành y tế Việt Nam cũng chuẩn bị số giường bệnh với đầy đủ trang thiết bị sẵn sàng ứng phó. Hiện nay, toàn bộ hệ thống khám chữa bệnh từ T.Ư đến tuyến xã cùng vào cuộc theo phương châm “4 tại chỗ”. Theo đó, tuyến T.Ư đảm nhận những ca bệnh phức tạp, nặng; tuyến tỉnh hỗ trợ tuyến huyện những ca phức tạp, vượt khả năng; tuyến huyện tập trung thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đối với y tế tuyến xã thực hiện chức năng giám sát, phát hiện ca bệnh. Sau khi bệnh nhân điều trị khỏi, trở về gia đình và cộng đồng, y tế tuyến xã phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi, chăm sóc, động viên bệnh nhân…

Theo ông Khuê, hiện phân tuyến điều trị ở Việt Nam hoàn toàn hợp lý, đúng với đặc tính của căn bệnh do chủng virus corona mới. Điều này nhằm phát hiện sớm, điều trị kịp thời, không để bệnh nhân tử vong hay lây nhiễm chéo trong BV.

WHO đánh giá Việt Nam đã xử lý dịch bệnh Covid-19 rất tốt

Trong cập nhật mới đây về "Dịch Covid-19: Những gì chúng ta đã biết đến nay", Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đánh giá cao năng lực của Việt Nam trong việc xử lý dịch bệnh Covid-19. WHO khuyến nghị: Việt Nam cần tiếp tục cảnh giác và sẵn sàng kiểm soát dịch bệnh. Cần phát hiện sớm, cách ly và xử trí các trường hợp mắc bệnh bằng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn thích hợp, tăng cường giám sát, chia sẻ thông tin minh bạch và kịp thời với WHO như yêu cầu của Điều lệ Y tế quốc tế.

 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Số ca mắc giảm, tử vong tăng do Covid-19

Theo cập nhật của Bộ Y tế, đến 6 giờ ngày 19/2, thế giới có 75.131 trường hợp mắc Covid-19 (tăng 1.876 trường hợp, trong khi hôm qua (18/2) tăng 2.032 trường hợp).

8 khu vực có ổ dịch Covid-19 tại Việt Nam

Chiều 18/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội đã có công văn chỉ đạo trung tâm y tế (TTYT) các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát phát hiện người nghi mắc Covid-19.

Vượt ngưỡng 2.000 ca tử vong vì COVID-19, WHO kêu gọi bình tĩnh

Sau khi Hồ Bắc xác nhận thêm 132 người chết, số ca tử vong do COVID-19 tính đến hôm nay (19/2) đã tăng lên 2.000 người. Tuy nhiên quan chức y tế Trung Quốc và quốc tế đồng loạt trấn an những lo ngại quá mức đối với dịch bệnh đang được kiểm soát ngày một chặt chẽ.

Link bài gốc http://kinhtedothi.vn/viet-nam-du-nang-luc-dieu-tri-covid-19-365526.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com