Xem nhiều

Vụ bắt vạ 400 triệu ở Lào Cai: Tài xế ô tô không có lỗi

14/03/2019 09:21

Kinhte&Xahoi Theo kết luận ban đầu của cơ quan chức năng thì nạn nhân là người có lỗi. Ngoài ra cũng đưa ra phương án xử lý 200 triệu "bắt vạ".

Trước thông tin khiến dư luận bức xúc về việc gia đình và người dân địa phương xảy ra trên Quốc lộ 4D thuộc địa phận xã Sa Pả, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai ùn ùn đổ ra “bắt vạ” lái xe ô tô 400 triệu đồng sau vụ tai nạn khiến con em mình tử vong, chiều 11/2, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức cuộc họp nghe các cơ quan chức năng báo cáo vụ việc.

Hiện trường vụ tai nạn bị bắt vạ 400 triệu ở Lào Cai.

Thiếu niên điều khiển xe máy sai 100%

Tại cuộc họp Công an huyện Sa Pa đã báo cáo kết quả điều tra, khám nghiệm hiện trường. Kết quả cho thấy, Hạng A Câu (SN 2003, trú tại xã Sa Pả, huyện Sa Pa) điều khiển xe máy đã lấn sang làn đường ngược chiều, vượt xe không đảm bảo an toàn và đâm vào xe ô tô con. Sau đó, Hạng A Câu ngã ra đường và bị xe ô tô khách chèn qua dẫn đến tử vong.

Với những lỗi như trên thì Hạng A Câu đã vi phạm khoản 1, Điều 13, về sử dụng làn đường; vi phạm khoản 2, Điều 14 quy định về vượt xe của Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, Hạng A Câu còn vi phạm vào điểm b, khoản 1, Điều 60 Luật Giao thông đường bộ, tuy nhiên vì chưa đủ tuổi điều khiển xe máy (Hạng A Câu sinh ngày 22/2/2003, chưa đủ 18 tuổi), do đó, lỗi xảy ra trong vụ tai nạn thuộc về Hạng A Câu.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy, Nguyễn Trọng Nghĩa điều khiển xe ô tô BKS 24A - 029.19 và Nguyễn Đức Phương, điều khiển xe ô tô BKS 29B - 613.99 có đầy đủ giấy tờ, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Ông Trần Ngọc Sơn - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai - cho biết, cả hai tài xế trên không phải chịu trách nhiệm về cái chết của Hạng A Câu. Còn Hạng A Câu đáng nhẽ phải bị khởi tố, tuy nhiên vì nạn nhân đã chết nên chỉ xem xét xem vụ việc có dấu hiệu tội gây rối trật tự, ép buộc để lấy tiền hay không.

Ông cho rằng cần tiếp tục làm rõ trách nhiệm của chính quyền sở tại trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân chấp hành các quy định của pháp luật.

Tiền 200 triệu tạm ứng có được bồi hoàn?

 Về việc xử lý như thế nào với số tiền 200 triệu đồng mà lái xe ô tô phải tạm ứng đưa cho gia đình nạn nhân, dư luận đặt câu hỏi: Liệu các lái xe có được bồi hoàn và xin lỗi? Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Ngọc Sơn cho biết, đã đề nghị cơ quan công an điều tra làm rõ xem số tiền đó là tự nguyện hỗ trợ an táng, hay có hành vi chiếm đoạt tài sản để đưa ra phương án xử lý.

Đồng thời, các ban ngành cũng sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương về làng bản vận động gia đình, anh em họ hàng của nam thanh niên tử vong Hạng A Câu hiểu được hành vi của con, cháu mình là sai, vi phạm pháp luật, nếu bắt vạ thì phải trả lại tiền cho lái xe ô tô.

Trường hợp nếu gia đình nạn nhân không có hành vi cưỡng đoạt, lái xe tự nguyện đưa số tiền 200 triệu đồng thì vấn đề này sẽ không giải quyết nữa.

Bên cạnh đó, ông Sơn cũng cho biết, sẽ yêu cầu cơ quan công an làm rõ việc, có hay không việc gây rối trật tự công cộng. Nếu có thì xử lý ở mức độ nào? Truy tố hình sự hay xử lý vi phạm hành chính? Phạt ai, phạt như thế nào, phải làm rõ ai cầm đầu… nếu chỉ là người dân và gia đình đến xem mà không cản trở thì cũng phải kiểm điểm các cơ quan chức năng vì để sự việc diễn biến phức tạp.

Trước đó, trưa ngày 1/3, thiếu niên Hạng A Câu (16 tuổi, trú tại xã Sa Pả, huyện Sa Pa) điều khiển xe máy biển số 24A – 029.19 trên Quốc Lộ 4D. Khi đến km108 + 600, Hạng A Châu đã xảy ra va chạm với xe con biển số 24A-029.19 do anh Nguyễn Trọng Nghĩa (30 tuổi, trú tại TP. Lào Cai) điều khiển đi theo hướng Sa Pa về Lào Cai và tử vong.

Tuy nhiên, khi Công an huyện Sa Pa chuẩn bị tiến hành di chuyển phương tiện, tử thi nạn nhân để phân luồng giao thông thì người nhà nạn nhân cùng họ hàng, làng xóm đã kéo đến hiện trường TNGT yêu cầu tài xế ô tô phải bồi thường 400 triệu đồng mới đưa thi thể nạn nhân đi.

Vụ việc khiến tuyến QL4D ùn tắc suốt 5 tiếng đồng hồ. Chỉ đến khi được lực lượng chức năng cùng già làng, trưởng bản thuyết phục vận động và lái xe ô tô đưa 200 triệu đồng tạm ứng, người dân mới chịu rời đi để lực lượng chức năng giải quyết hiện trường.

 

Theo Lao động/Giao thông/GĐ&PL

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com