Khách sạn cao cấp vắng khách, giảm giá vẫn khó cứu vãn

03/10/2020 10:06

Kinhte&Xahoi Tỷ lệ lấp đầy trung bình của các khách sạn phân khúc cao cấp trong tháng 8 chỉ đạt dưới 20%, tương ứng mức sụt giảm gần 75% so với cùng kỳ năm trước, trong đó TP.HCM đạt 14% và Hà Nội là 24%.

Khách sạn muốn thu hút khách buộc phải giảm giá, khuyến mại. Ảnh: N. Mạnh.

Tỷ lệ lấp đầy sụt, giá giảm

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho ngành du lịch vô cùng lao đao. Theo ghi nhận của PV Dân trí, trên một con phố dài vài trăm mét khu vực phố cổ, nhiều khách sạn nằm san sát nhau đóng cửa, thậm chí có khách sạn treo biển rao bán.

Ông Nguyễn Hoàn - CEO một chuỗi khách sạn uy tín ở Việt Nam - chia sẻ: Khi đại dịch xảy ra, kinh doanh dịch vụ là một trong những lĩnh vực suy thoái nghiêm trọng, công suất phòng khách sạn, giá trung bình trượt dốc với tốc độ phi mã do nhu cầu đi lại du lịch, công tác sụt giảm.

Trong báo cáo vừa phát hành, ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương - cho biết: “Ngành du lịch Việt Nam đã trải qua những biến động lớn trong thời gian qua. Một số khách sạn thậm chí hoạt động với tỷ lệ lấp đầy ở mức một chữ số.

Việc tái bùng phát dịch Covid-19 ở Đà Nẵng trong tháng bảy đã khiến nhiều địa điểm du lịch nhận được yêu cầu hủy phòng, kéo theo sự sụt giảm công suất của toàn thị trường”.

Theo thống kê của Savills, tỷ lệ lấp đầy trung bình của các khách sạn phân khúc cao cấp trong tháng 8 chỉ đạt dưới 20%, tương ứng mức sụt giảm gần 75% so với cùng kỳ năm trước, trong đó TP.HCM ghi nhận công suất ở mức 14% và Hà Nội là 24%.

Ngoài ra, trong 8 tháng đầu năm 2020, giá phòng trung bình giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019. “Điều này gây thiệt hại nặng nề cho hầu hết các chủ khách sạn”, chuyên gia Savills nhận định.

Tuy nhiên theo đánh giá của Savills, nhìn về hướng tích cực thì nhu cầu du lịch nội địa đang dần khôi phục trở lại nhờ vào các biện pháp ứng phó với đại dịch hiệu quả của Chính Phủ, Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng vẫn nhận được yêu cầu đặt phòng cho tháng 9 và 10 mặc dù đã bắt đầu vào mùa du lịch nội địa thấp điểm. Các chuyến bay quốc tế vẫn còn bị hạn chế dù nhu cầu du lịch nội địa đang trên đà khôi phục.

Năm 2021 vẫn còn nhiều thách thức với ngành du lịch

“Chúng tôi nhận định năm 2021 vẫn còn nhiều thách thức. Việc quản lý và hoạch định ngân sách trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, các chủ sở hữu cần kiểm soát chi phí một cách thận trọng, nhưng vẫn phải đảm bảo kịp thời khôi phục hoạt động kinh doanh khi nhu cầu du lịch quay trở lại”, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương nhận định.

Cũng theo vị chuyên gia này, việc giao tiếp, cập nhật dữ liệu thường xuyên giữa chủ sở hữu và đội ngũ quản lý là cực kỳ quan trọng vì đây là cơ sở cho việc dự toán 2021 một cách đúng đắn.

“Rất khó để dự đoán bức tranh ngành du lịch năm 2021 vì khả năng hồi phục của thị trường khách quốc tế vẫn là một câu hỏi lớn. Chủ sở hữu vẫn nên duy trì sự tích cực với những kế hoạch dài hạn nhưng cần chú trọng trong việc kiểm soát dòng tiền trong thời gian tới và tập trung vào việc khai thác tiềm năng và thế mạnh của thị trường nội địa. Các định chế tài chính cũng nên làm việc chặt chẽ với chủ sở hữu và nhà điều hành để đảm bảo dòng tiền hoạt động cho những tháng tiếp theo” - ông Mauro Gasparotti nói.

Thậm chí theo vị này, ngay cả khi đường bay thương mại quốc tế được kết nối trở lại với một số quốc gia, chủ đầu tư cũng không nên quá kỳ vọng vào sự phục hồi ngay lập tức từ thị trường khách quốc tế.

“Có thể sẽ có nhu cầu du lịch xuất ngoại từ nhóm khách cá nhân hoặc nhóm nhỏ, nhưng phần lớn du khách, đặc biệt là nhóm khách đoàn và khách gia đình sẽ cần thêm thời gian để đánh giá mức độ an toàn trước khi quyết định du lịch trở lại.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn đánh giá ngành du lịch Việt Nam sẽ có khả năng phục hồi nhanh hơn các quốc gia khác nhờ vào yếu tố an toàn và đà tăng trưởng tốt trong quá khứ” - chuyên gia Savills nhận định.

 Nguyễn Mạnh - Theo Dân Trí

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Link bài gốc https://dantri.com.vn/bat-dong-san/khach-san-cao-cap-vang-khach-giam-gia-van-kho-cuu-van-20201003074357135.htm