Chiều 9/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cơ quan này vừa chỉ đạo các ngân hàng thương mại không được tăng phí rút tiền ATM nội mạng vào thời điểm này.
Theo NHNN, khi đưa ra bất kỳ sự thay đổi nào các ngân hàng cần minh bạch thông tin và giải thích cho khách hàng hiểu và cân bằng lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng để tạo ra sự hài hòa giữa người cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ.
Trước đó, 3 “ông lớn” ngân hàng trên thị trường là Agribank, BIDV và Vietinbank cùng thông báo tăng phí rút tiền ATM nội mạng, kéo theo khoảng 38,73 triệu chủ thẻ, tương đương hơn 50% số người dùng thẻ ngân hàng Việt Nam, phải trả thêm khoảng chi phí này.
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo tạm dừng tăng phí rút tiền từ ATM. (Ảnh minh hoạ)
Việc tăng phí rút tiền ATM nội mạng được Vietinbank và BIDV đồng loạt thông báo tăng từ 1.100 đồng/lần giao dịch lên 1.650 đồng, áp dụng với BIDV từ ngày 4/5 còn Vietinbank là ngày 5/5. Riêng với thẻ ghi nợ Gold và Pink-Card, mức phí rút tiền mặt tại ATM của Vietinbank được điều chỉnh tăng lên 2.200 đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cũng thông báo từ ngày 12/5, các khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ nội địa để rút tiền mặt tại ATM của nhà băng này sẽ phải chịu mức phí 1.650 đồng/giao dịch (sau thuế), tăng 550 đồng so với mức phí cũ.
Ngoài ra, phí chuyển khoản liên ngân hàng qua E-Mobile Banking cũng tăng lên mức 0,05% số tiền chuyển, tối thiểu là 8.000 đồng mỗi giao dịch.
Theo một số ngân hàng, việc nâng mức phí dịch vụ thẻ là để bù đắp một phần chi phí đầu tư hệ thống ATM. Đồng thời cho biết, dù tăng một số loại phí nhưng khách hàng không phải trả tiền hết mà dùng đến đâu thì trả tiền đến đó. Tuy vậy, về phía khách hàng bức xúc luôn kêu ngân hàng đang tận thu, phí chồng phí, có rất nhiều loại phí và luôn luôn có xu hướng tăng.
Theo Gia đình & Pháp luật