“Báo chí sẽ chết”
Điều 38 Nghị định 38 quy định: phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với một trong các hành vi: thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định vượt quá 1,5 giây; thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin, bài.
Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê
Theo ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê (Le Bros), luật Quảng cáo cũng như Nghị định 38 dường như không quan tâm đến quyền lợi của báo chí và DN sẽ để lại hệ lụy rất lớn. Nếu báo chí không có nguồn thu từ quảng cáo, không sống được thì cũng không đủ nguồn lực để thực hiện sứ mệnh người cung cấp thông tin chính thống cho bạn đọc, thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.
Hiện nay báo chí đang là kênh thông tin chính thống, “Nếu DN không thấy được hiệu quả từ kênh quảng cáo trên các báo chính thống, họ sẽ bỏ sang các nền tảng mạng xã hội (MXH) như Google search, Facebook advertising, các giải pháp OTT như Grab hay các kênh quảng cáo trực tiếp đến khách hàng như Shopee, Lazada… Ngay cả quảng cáo trên các trang tin điện tử ở nước ngoài mà nhà nước không kiểm soát được, thậm chí quảng cáo trên game…
Rất nhiều công cụ khác đang đẻ ra hằng ngày và sẽ thay thế báo chí nhận nguồn thu quảng cáo từ DN. Đây là vấn đề rất lớn mà các cơ quan chức năng cần lưu tâm, vì báo chí chính thống trong nước yếu đi thì chỉ làm lợi cho các kênh bên ngoài mà chúng ta không thể kiểm soát được nội dung”.
Trước mắt, các nhà làm luật nếu nhận ra mối nguy của việc thực thi Nghị định 38/NĐ-CP đối với kinh tế báo chí thì phải nhanh chóng tạm ngưng thực hiện một số nội dung bởi nếu áp dụng, đây sẽ là bước lùi trong tiến trình đổi mới, sáng tạo truyền thông theo xu hướng chung của thế giới.
Hà Linh - Pháp luật Plus