Dự án mở rộng đường vành đại III đoạn Mai Dịch- Cầu Thăng Long
Trước đó, cuối năm 2018, UBND quận Bắc Từ Liêm có quyết định quyết định thu hồi 265,6m2 hộ gia đình ông Thừa để thực hiện Dự án Đầu tư mở rộng đường vành đai III đoạn Mai Dịch-Cầu Thăng Long.
Tại quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sau đó, quận chỉ bồi thường cho gia đình ông Thừa 183,5m2 đất ở theo vị trí 3 đường Phạm Văn Đồng, hỗ trợ bằng 30% đơn giá đất sản xuất kinh doanh vị trí 1 với 30m2 đất sản xuất kinh doanh vị trí 1 mà gia đình ông sử dụng trước ngày 15/10/1993; không bồi thường hỗ trợ với diện tích 42,1m2 do xác định là đất giao thông gia đình tự sử dụng và đất sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh từ sau 1/7/2004.
Cách xác định nguồn gốc và vị trí đất như vậy, theo chính quyền địa phương là do vị trí thửa đất của hộ ông Thừa gồm hai phần; phần diện tích 30m2 đất lưu không được xác định là vị trí 1 đường Phạm Văn Đồng; phần diện tích 227m2 không có mặt nào tiếp giáp với đường Phạm Văn Đồng. UBND quận cho rằng, do thừa đất có 2 phần như vậy nên tại quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ hộ ông Thừa đã tính hỗ trợ về đất theo vị trí 1 với phần diện tích đất lưu không và tính bồi thường hỗ trợ về đất với phần diện tích đất ở đã được cấp sổ đỏ.
Tuy nhiên, trong đơn gửi Báo PLVN, ông Thừa cho rằng việc chia nhỏ thửa đất mà gia đình ông sử dụng như vậy là tùy tiện, gây thiệt hại nghiêm trọng cho quyền lợi gia đình ông. Theo ông Thừa, trong quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ của quận Bắc Từ Liêm đã cố tình bóc tách, cắt xen thửa đất thành nhiều loại đất một cách trái luật. Qua đó làm thiếu hụt diện tích đất ở đã được cấp sổ đỏ, không đền bù đúng, đủ diện tích đất ở trong sổ đỏ (diện tích hiện trạng là 265,6m2) và đền bù đất ở vị trí 3, trong khi đất của gia đình ông tiếp giáp với đường Phạm Văn Đồng, đã đóng thuế nhiều năm.
Trong quyết định giải quyết khiếu nại mới ban hành gần đây, UBND quận Bắc Từ Liêm tuy thừa nhận việc xác định trong tổng diện tích 265,6m2 đất bị thu hồi chỉ có 183,5m2 là đất ở là không chính xác và cho biết sẽ nâng số diện tích này lên con số 227m2; nhưng cơ quan phê duyệt phương án bồi thường lại giữ nguyên quan điểm không bồi thường toàn bộ số diện tích đất này theo vị trí 1.
Đáng chú ý, liên quan tới các chứng cứ chứng minh thời điểm sử dụng đất của ông Thừa, trong quyết định giải quyết khiếu nại, quận Bắc Từ Liêm phủ nhận những chứng cứ này và cho rằng Chi cục Thuế quận đã thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với hộ ông Thừa theo vị trí 1 là không chính xác. Cơ quan này nói Chi cục Thuế cần xác định lại việc thu thuế nhà đất, thuế phi nông nghiệp với thửa đất nhà ông Thừa và thực hiện thoái thu, trả cho công dân.
Nêu quan điểm về vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Quý Long (Công ty luật Thiên Hồng Đức, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng thửa đất đã được cấp sổ đỏ từ năm 2002, có đo đạc thực tế, có kích thước thì mới xác định diện tích. Theo hồ sơ hiện tại, không có căn cứ xác định diện tích tăng lên do xã quản lý vì đất của gia đình ông Thừa sử dụng ổn định, không tranh chấp ranh giới với các hộ liền kề, đã được sử dụng ổn định và xác lập quyền sử dụng từ trước 15/10/1993, đã đóng thuế đất ở và được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.
“Hơn nữa, theo Điều 3 Nghị định số 43 của Chính phủ, việc xác định loại đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư là thẩm quyền của UBND quận, huyện. Việc UBND quận Bắc Từ Liêm dựa vào văn bản xác định loại đất của UBND cấp phường để phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ là trái thẩm quyền”, Luật sư Long nhận định.