Dân Thủ đô 'kêu trời' vì loạt cao ốc đu bám hai bên tuyến phố chỉ rộng gần 10m

11/07/2019 09:40

Kinhte&Xahoi Phố Nguyễn Đức Cảnh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) dù chỉ dài khoảng 700m và rộng chưa tới 10m đang phải "gánh" loạt dự án cao ốc gây nên cảnh quá tải khiến cho người dân ở khu vực này lo lắng và bức xúc do thường xuyên ùn tắc, gây áp lực giao thông lớn. Việc đề xuất mở rộng đường ở đây, được Thành phố cho biết chưa có kế hoạch mà chỉ nghiên cứu triển khai trong giai đoạn 2021-2025.

Theo phản ánh của người dân phố Nguyễn Đức Cảnh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chỉ dài khoảng 700m và rộng chưa tới 10m đang phải 'gánh' 4 cao ốc lớn, gây quá tải về hạ tầng giao thông.

Dự án Chung Cư 60 Nguyễn Đức Cảnh do Công Ty Cổ Phần Đầu Tư và Xây Dựng HUD3 làm chủ đầu tư xây dựng trên ô đất có diện tích 6.162m2. Dự án gồm 2 tòa chung cư cao 21 tầng nổi+2 tầng hầm. 
 
Tổng số căn hộ của dự án là 392 căn tương đương dân số khoảng 1.500 người. Được bàn giao từ Quý III/2018, sau khi người dân về ở hết, với lượng xe cộ lớn từ chung cư này sẽ gây sức ép lớn lên phố Nguyễn Đức Cảnh chỉ rộng chưa đến 10m.
 
Còn nằm cạnh là Dự án Chung cư Hòa Phát tại 70 Nguyễn Đức Cảnh do Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư. Tổng diện tích dự án là 3.461,5 m2. Quy mô dự án gồm tòa nhà 21 tầng nổi+2 tầng hầm.
 
Dự án bàn giao từ đầu năm 2019, với quy mô 228 căn hộ tương đương với dân số khoảng 900 người. Sau khi dân về ở hết căn hộ sẽ là một "gánh nặng" lên tuyến phố chỉ dài có 700m.
 
Trước 2 dự án mới tại số 60 và 70 Nguyễn Đức Cảnh đang đưa vào sử dụng với nghìn căn hộ, tuyến phố ngắn và hẹp này đã "gồng gánh" một loạt chung cư cao tầng khác từ trước.
 
Tòa nhà Generalexim 130 Nguyễn Đức Cảnh do Công ty CP XNK Tổng hợp I Việt Nam (Generalexim) làm chủ đầu tư. Tòa nhà được thiết kế kết hợp giữa văn phòng, dịch vụ cho thuê và căn hộ để bán gồm 2 tầng hầm, cao 17 tầng trong đó 6 tầng dưới kinh doanh văn phòng và dịch vụ thương mại. Cung cấp 88 căn hộ với khoảng 350 dân số, được đưa vào hoạt động từ năm 2012.
 
Dự án Momota tại địa chỉ 151A Nguyễn Đức Cảnh do Công ty cổ phần 118 (Momota) làm chủ đầu tư. Dự án xây trên ô đất có diện tích là 18.885 m2, quy mô gồm 3 tòa chung cư, mỗi tòa cao 21 tầng. Dự án được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2011 với 262 căn hộ tương đương khoảng 1.000 người.
 


Theo quan sát thực tế, cứ đến giờ cao điểm tại các nút giao ngã ba, ngã tư trên phố Nguyễn Đức Cảnh thường xuyên xảy ra ùn tắc do đường quá hẹp, không có tầm nhìn.
 
Tình trạng giao thông ở khu vực này sẽ càng thêm “khắc nhiệt” khi 2 dự án 60 và 70 Nguyễn Đức Cảnh hoàn thành bàn giao mà không có kế hoạch mở rộng tuyến phố trên. Việc quy hoạch đô thị không gắn liền với hạ tầng giao thông sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng.
 
Trước đó báo chí cũng nhiều lần phản ánh về những con đường giao thông tắc nghẽn, hai bên là những toà cao ốc chen chúc nhau. Trong đó phải kể đến là đường Nguyễn Tuân, Lê Văn Lương, Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân)... hàng ngày đang phải gánh tải cho hàng chục, hàng trăm tào nhà chung cư cao tầng "đua nhau" mọc lên.
 
Ngoài ra, trục đường hướng tâm Hà Nội, Lê Văn Lương - Tố Hữu được xây dựng với mục đích giảm tải cho trục đường huyết mạch Nguyễn Trãi nhưng một thời gian sau khi thông xe năm 2010, đến nay hàng loạt nhà cao tầng hình thành dọc hai bên trục đường này khiến áp lực giao thông qua tuyến đường này tăng mạnh.

 

Trong báo cáo trả lời cử tri trước kỳ họp HĐND TP, UBND TP Hà Nội cho hay, cử tri quận Hoàng Mai có phản ánh về hiện trạng tại phố Nguyễn Đức Cảnh (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội): "Hiện nay đường Nguyễn Đức Cảnh có 4 nhà cao tầng, giao cắt ngã tư thường xuyên ùn tắc, hiện trạng đường nhỏ hẹp, dự kiến khi chung cư 60 và 70 Nguyễn Đức Cảnh đi vào hoạt động sẽ gây áp lực giao thông lớn. Cử tri đề nghị UBND Thành phố sớm đầu tư mở rộng Nguyễn Đức Cảnh, tránh gây bức xúc trong nhân dân".

Trả lời cử tri, UBND Thành phố cho biết, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng tuyến đường Nguyễn Đức Cảnh, tiếp thu kiến nghị của cử tri, UBND Thành phố sẽ chỉ đạo Sở KHĐT nghiên cứu triển khai trong giai đoạn 2021-2025. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Tiền Phong/ Pháp luật Plus