Dấu hiệu “bất thường” tại một dự án với giá dự thầu giảm hơn 20% giá dự toán

13/12/2024 14:38

Kinhte&Xahoi Gói thầu số 41: Xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn thuộc Dự án Cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đang dần “hé lộ” kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, liên danh nhà thầu Gói thầu số 41 đã gây bất ngờ bởi tham dự với giá dự thầu giảm hơn 20% so với giá dự toán.

Dự án Cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đang được triển khai khẩn trương.

Được biết, ngày 10/10/2024, Ban Quản lý dự án Giao thông Khu vực cảng Cái Mép Thị Vải (thuộc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã đăng tải E-Hồ sơ mời thầu (E-HSMT) Gói thầu Xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn (Gói thầu số 41) thuộc Dự án cầu Phước An. E-HSMT gói thầu này (mã thông báo mời thầu-TBMT: IB2400350197) được ông Nguyễn Minh Khánh-Phó Giám đốc Ban QLDA ký Quyết định số 121/QĐ-BQLDA ngày 7/10/2024.

Theo đó, Gói thầu số 41 được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng với phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời gian thực hiện hợp đồng là 36 tháng, với giá dự toán 585.708.260.435 đồng, sử dụng nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Gói thầu có hình thức hợp đồng là đơn giá điều chỉnh và do Ban QLDA Giao thông Khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải làm chủ đầu tư, đồng thời là bên mời thầu.

Biên bản mở thầu ngày 1/11/2024 thể hiện, gói thầu có 5 nhà thầu tham dự trong đó đặc biệt chú ý là: Liên danh nhà thầu Gói thầu số 41 (có mã định danh là vn0100108889) “bỏ” giá dự thầu sau giảm giá là: 464.801.133.031,9998 đồng, giảm tới 20,643% so với giá dự toán, tương đương 120.907.127.404 đồng.

Tìm hiểu được biết, nhà thầu có mã định danh vn0100108889 là Công ty Cổ phần 873-Xây dựng công trình giao thông. Nhà thầu này có địa chỉ theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại số 346 đường Nguyễn Trãi, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Công ty có vốn điều lệ 350.000.000.000 đồng và Tổng Giám đốc-người đại diện theo pháp luật là ông Thái Bá Dũng, còn ông Lục Thanh Bình giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị.

 

Công ty Cổ phần 873-Xây dựng công trình giao thông, thời gian qua nổi lên là nhà thầu luôn giảm giá sâu nhưng hay bị loại vì năng lực yếu kém và gian lận hồ sơ.

Cụ thể, Công ty Cổ phần 873-Xây dựng công trình giao thông đã từng bị UBND tỉnh Bắc Ninh xử phạt hành chính số tiền 60 triệu đồng do vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 35 Nghị định số 03/2022/NĐ-CP ngày 6/2/2022 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Phòng, chống thiên tai; thủy lợi; đê điều khi thực hiện hành vi san gạt mặt bằng thi công, đào hố móng, khoan cọc nhồi…khi chưa được cấp phép của cấp có thẩm quyền, theo Quyết định số 418/QĐ-XPHC ngày 28/02/2022.

Mới đây, Công ty Cổ phần 873-Xây dựng công trình giao thông và là thành viên của Liên danh B6, B7 đã bị loại khi tham dự Gói thầu: Thi công xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường B6, B7 (giai đoạn I tuyến B7) đoạn từ đê Bình Minh III nối Quốc lộ 12B, xã Kim Đông, huyện Kim Sơn do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Kim Sơn làm Chủ đầu tư và cũng là Bên mời thầu. Lý do Tổ chuyên gia cũng như Bên mời thầu cho rằng hồ sơ của nhà thầu bị loại và nhà thầu bị coi là gian lận do Công ty Cổ phần 873-Xây dựng công trình giao thông đã kê khai không trung thực về năng lực và kinh nghiệm của 02 nhân sự chủ chốt tại hồ sơ dự thầu.

Công ty Cổ phần 873-Xây dựng công trình giao thông vi phạm tiến độ thi công hạng mục kè thôn 3 xã Tam Hải.

Ngoài ra, ngày 2/12/2021, Công ty Cổ phần 873-Xây dựng công trình giao thông đã cùng Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Đạt Phương và Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh được “đọc” tên trúng gói XL2-Xây dựng kè sông Bến Ván và đảo Tam Hải bao gồm XL2A và XL2B thuộc Dự án Cải thiện môi trường Đô thị tại Chu Lai, Núi Thành, tỉnh Quảng Nam do Ban QLDA xây dựng công trình giao thông Quảng Nam làm Chủ đầu tư. Cùng ngày, Hợp đồng 363/2021/HĐ-TCXD được ký kết giữa Chủ đầu tư và Liên danh với giá trị hợp đồng được chấp thuận là: 400.813.766.887 đồng.

Thế nhưng, trong quá trình triển khai thi công, Công ty Cổ phần 873-Xây dựng công trình giao thông luôn vi phạm tiến độ và bị Chủ đầu tư nhắc nhở nhiều lần. Thậm chí, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp để tìm cách đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng tình hình thi công tại công trình vẫn không có chuyển biến tích cực như cam kết.

Đáng chú ý, cùng năm 2021, Công ty Cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông cũng đã bị loại khi tham gia gói thầu HT04: Xây dựng đường liên huyện Can Lộc - Lộc Hà thuộc Dự án: Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Hà Tĩnh, dù đã đưa giá dự thầu thấp hơn giá dự toán khoảng 16,5%.

Ở gói thầu HT04 này, trong hồ sơ dự thầu, tại mục kê khai Hợp đồng có quy mô và tính chất tương tự, Công ty Cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông đã kê khai 2 hợp đồng tương tự bao gồm: Hợp đồng số 4359A/BQLDA6-HĐXL thi công Gói thầu số 3 thuộc Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 25, và Hợp đồng số 04/HP2-XL (RCCP04) thi công Gói thầu 04/HP2-XL: Xây dựng đường đoạn tuyến từ Bưởi đến Cầu Giấy.

Theo hồ sơ ghi nhận được, Công ty Cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông thi công theo Hợp đồng số 4359A/BQLDA6-HĐXL có thời gian dự kiến hoàn thành là tháng 3/2013, nhưng trên thực tế biên bản bàn giao đưa vào sử dụng lại ghi nhận ngày 17/11/2016.

Tương tự, đối với Hợp đồng số 04/HP2-XL (RCCP04) dù có thời gian thi công là 18 tháng, thời gian hoàn thành dự kiến là tháng 9/2014 nhưng thực tế biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng của công trình này lại là 15/8/2017, tức trễ hạn đến gần 3 năm. Ngoài ra thì đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu còn phát hiện trong Bảng tổng hợp giá dự thầu, tại con dấu của Công ty cổ phần 873 – Xây dựng công trình giao thông còn lẫn con dấu khác (?).

Để làm rõ các dấu hiệu chậm tiến độ, bên mời thầu yêu cầu Công ty cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông cung cấp các bản scan hợp đồng gốc, phụ lục điều chỉnh, gia hạn hợp đồng… làm căn cứ chứng minh các hợp đồng này được phép gia hạn thi công đến thời điểm ghi nhận theo biên bản nghiệm thu, nhằm đảm bảo tính hợp pháp của các hợp đồng tương tự mà đơn vị này đã đăng ký kê khai. Tuy nhiên quá thời hạn cho phép, Công ty Cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông vẫn không làm rõ được các nội dung yêu cầu của chủ đầu tư.

Do đó Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh đánh giá tiêu chí về hợp đồng tương tự của Công ty Cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông là không đạt. Điều này cho thấy, có dấu hiệu Công ty Cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông đã nhiều lần vi phạm về tiến độ thi công trình ở 2 hợp đồng nêu trên.

Trở lại với Gói thầu số 41, theo E-HSMT và Mục 3. Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, mục “3.7 Thông tin về kết quả thực hiện hợp đồng gói thầu xây lắp, EPC, EC, PC của nhà thầu theo quy định tại Điều 17 và Điều 18 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP”, E-HSMT nêu yêu cầu rất rõ: Nhà thầu phải “…Không có trường hợp Nhà thầu vi phạm tiến độ hoặc chất lượng hoặc bị chấm dứt hợp đồng do lỗi chủ quan của Nhà thầu” thì mới được chấm “Đạt” ở mục này. Cũng theo yêu cầu của HSMT thì với tiêu chí nhà thầu sẽ phải có: Công trình tương tự đã thực hiện là trụ bê tông cao 20m và đã từng thi công cọc xi măng cát sâu 24m có giá trị từ 31,5 tỉ đồng trở lên thì sẽ rất ít nhà thầu có thể đáp ứng được…

Ngoài ra, mục 3.7 còn yêu cầu: Nhà thầu phải đính kèm cam kết đầy đủ các nội dung yêu cầu thì sẽ đáp ứng “Đạt” và nếu “Không đính kèm bản cam kết đầy đủ các nội dung yêu cầu hoặc có cam kết nhưng Bên mời thầu phát hiện nhà thầu có nội dung cam kết không trung thực” thì cũng sẽ bị chấm “Không đạt”.

Quan trọng hơn hết, E-HSDT được đánh giá là đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật khi có tất cả các tiêu chí tổng quát đều được đánh giá là đạt. Theo đó, nếu chỉ cần 1 tiêu chí tổng quát được đánh giá là “Không đạt” thì E–HSDT sẽ được đánh giá là không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật dù là bất kỳ lý do gì.

Đối chiếu với việc vi phạm tiến độ của Công ty 873-Xây dựng công trình giao thông tại Gói thầu XL2: Kè sông Bến Ván và Kè Tam Hải thuộc Dự án Cải thiện môi trường đô thị Chu Lai Núi Thành, liệu liên danh nhà thầu này có được xét trúng thầu hay không? Do đó, việc này rất cần quyết định công tâm, khách quan của Chủ đầu tư là Ban QLDA Giao thông Khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải cũng như của Tổ chuyên gia khi đánh giá E-HSDT.

phapluatplus.baophapluat.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bảng giá đất: cốt lõi để đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân

Hiện tại, một số địa phương đã hoàn thiện việc điều chỉnh Bảng giá đất theo quy định tại Luật Đất đai 2024 và nhiều địa phương khác cũng đang gấp rút triển khai thực hiện. Việc này được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích và giảm tranh chấp, khiếu kiện về đất đai.

https://phapluatplus.baophapluat.vn/dau-hieu-bat-thuong-tai-mot-du-an-voi-gia-du-thau-giam-hon-20-gia-du-toan-206266.html