Nhắc đến giao thông Thủ đô hẳn không ít người sẽ nghĩ ngay đến mặt tiêu cực là ùn tắc. Ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội là câu chuyện không phải đến bây giờ mới được đề cập. Ở đâu đó vẫn có thể chứng kiến cảnh phương tiện ùn ứ lúc tan tầm, tiếng còi xe và khói bụi khiến người dân sống ở đô thị mỏi mệt.
Thế nhưng, nếu mở lòng, nhìn rộng hơn ở câu chuyện này có thể thấy ùn tắc không phải chỉ ở Thủ đô, những nơi khác như Paris (Pháp), Seoul (Hàn Quốc) hay gần hơn là Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia)… ùn tắc vẫn là bệnh trầm kha.
Hạ tầng giao thông Hà Nội đã và đang được triển khai xây dựng, từng bước hoàn thiện, đồng bộ, giúp Thủ đô "cất cánh", kết nối với các địa phương lân cận. Ảnh: Đinh Luyện
Hơn hết, nếu suy nghĩ ngược lại có thể thấy, đây là chuyện tất yếu khó tránh. Vì sao ư? Bởi trong bối cảnh quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông hạn hẹp, dân số đổ về Thủ đô, lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng cao… là những áp lực nhãn tiền khiến “bài toán” giao thông khó giải.
Đáng mừng là, câu chuyện này đã và đang được thành phố Hà Nội cùng các ngành chức năng tích cực giải quyết bằng nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Trong thời gian qua, dư luận xã hội tỏ rõ sự vui mừng vì có rất nhiều dự án giao thông trọng điểm, các đường cao tốc được đồng loạt khởi công trên cả nước. Điều này mang tới một luồng sinh khí mới, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.
Hà Nội cũng vậy, năm 2023 là năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Thành phố đã giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tập trung rà soát quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để cập nhật bổ sung vào Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.
Đồng thời, tham mưu đề xuất với Thành phố bổ sung danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 các công trình giao thông quan trọng nhằm giải quyết ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông;
Đó là những quyết sách, bước đi bài bản đúng đắn của Hà Nội. Ở góc độ công dân Thủ đô, nhiều người cũng đồng nhất sự tin tưởng này và đều thống nhất rằng, những quyết sách trên trong tương lai không xa sẽ mang lại nhiều bước chuyển tích cực, góp phần tạo dư địa để Thủ đô hội nhập và phát triển.
Ở thời điểm hiện tại, năm 2023 người dân cũng kỳ vọng vào những công trình giao thông mang sắc màu tươi mới, giải quyết phần nào được hiện tượng ùn tắc của Thủ đô. Báo cáo của Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội chỉ ra, trong năm 2023, tiến độ triển khai các dự án lớn, trọng điểm, quan trọng thuộc Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025”, công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết số 28/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố và các công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020 nhưng triển khai trong giai đoạn 2021-2025 sẽ được chú trọng đẩy nhanh.
Nhiều công trình giao thông được đưa vào sử dụng đã góp phần xóa các điểm đen ùn tắc. Ảnh: Đinh Luyện
Cụ thể, ở góc độ chuyên môn của mình, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung hoàn thiện thủ tục để khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (dự án quan trọng quốc gia) vào tháng 6/2023.
Bênh cạnh đó, phối hợp với các quận, huyện giải phóng mặt bằng và triển khai thi công các dự án nhóm A như: Dự án cải tại Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai; Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3; đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hợp long các nhịp chính Dự án cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2...
Rõ ràng, công cuộc phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô đã và đang được các đơn vị liên quan đẩy nhanh triển khai, thực hiện. Năm 2023 hứa hẹn nhiều gam màu tươi sáng với những thay đổi tích cực từ bộ mặt giao thông Thủ đô.
Giao thông Hà Nội đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, phát triển toàn diện, xứng đáng là Thủ đô của đất nước. Đúng với tinh thần ưu tiên thúc đẩy hạ tầng “phải đi trước một bước”, từ nội thành đến ngoại thành, những cây cầu, con đường hiện đại được mở rộng, từng bước định hình cho một Thủ đô kết nối và phát triển không ngừng.
Đinh Luyện - LĐTĐ