Dự án Thăng Long Victory: Nhà sử dụng được 3 năm đã xuống cấp, xập xệ như nhà tạm

27/11/2018 16:09

Kinhte&Xahoi Dù mới được đưa vào sử dụng 3 năm, nhưng nhiều hạng mục tại chung cư Thăng Long Victory đã xuống cấp trầm trọng: Tường nhà bị ngấm, mốc, bong tróc… Nhưng không được CĐT giải quyết triệt để.

Cụm chung cư Thăng Long Victory hiện có 2 tòa đã đi vào sử dụng là T1 (cư dân ở gần 3 năm) và T2 (đã ở gần 2 năm). Được biết, tại cụm chung cư này hiện chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà đang tiếp tục xây dựng tòa nhà T3 và đang chào bán căn hộ ra thị trường. 

Tuy nhiên, suốt 3 năm qua, tình trạng hỏng hóc ở T1, T2 ngày càng trầm trọng, người dân phản ánh, mặc dù mới sử dụng được 3 năm, nhưng tòa nhà đã xuống cấp trầm trọng nhưng không được CĐT khắc phục triệt để. 

Mới sử dụng được 3 năm đã xuống cấp, xập xệ như nhà tạm 

Bỏ tiền tỷ ra mua căn hộ chung cư, tưởng chừng sẽ có một chỗ ở ổn định, thoải mái cho cả gia đình, nhưng chị Phương, chủ một căn hộ chung cư tại dự án Thăng Long Victory bức xúc cho biết: Chất lượng nhà ở đây quá kém so với số tiền mà chúng tôi đã bỏ ra. Nhà bị ngấm rất nhiều chỗ, trời mưa thì nước chảy tràn vào trong nhà nên giờ rất nhiều mảng tường bị mốc, nứt do thấm nước. 

Kể cả trời không mưa thì nước cũng ngấm từ nhà vệ sinh vào nhà, trong nhà vệ sinh thì nước không chảy được mà bị dốc ngược lại… Nhà mới sử dụng được 3 năm mà xuống cấp, xập xệ khiến chúng tôi rất thất vọng.

Cư dân Thăng Long Victory căng băng rôn yêu cầu CĐT khắc phục những bất cập tại tòa nhà.

Không chỉ nhà chị Phương, nhiều căn hộ ở tòa T1 cũng rơi vào cảnh khổ sở khi cứ mưa khoảng 2,3 ngày là tường lại ri rỉ ngấm nước, để lâu ngày khiến tường nhà đổi màu, ẩm mốc… 

Tình trạng kéo dài lâu ngày, nhiều căn hộ không được chủ đầu tư khắc phục khiến người dân tỏ ra chán nản và mệt mỏi khi sống trong chính căn hộ của mình mà cảm giác như ở nhà tạm. 

Anh Nguyễn Ngọc Du, chủ căn hộ 1410 – ĐN1 – T1 lắc đầu ngao ngán: “Tường nhà tôi bị nứt một vết lớn, tôi đã kiến nghị rất nhiều lần với CĐT. Vừa rồi phía CĐT cũng cho người đến sửa chữa, khắc phục nhưng lại khắc phục kiểu “làm cho có”, không triệt để. Vữa, cát sử dụng làm nguyên vật liệu sửa chữa theo quan sát của tôi là không đảm bảo. Vữa không ra vữa, cát được sử dụng là cát san lấp chứ không phải cát xây dựng. Hiện tại vết xử lý cũ trời nắng quá đã bị nứt ra, đến khi trời mưa chắc chắn sẽ lại nứt, lại ngấm, coi như không khắc phục được gì cả…. Gần 3 năm qua, gia đình sống trong cảnh tường mốc, nhà thấm loang lổ, về nhà lúc nào cũng thấy chán nản, uể oải như kiểu sống tạm” anh Du bức xúc.

Mảng tường nhà anh Du sau khắc phục.

Tương tự nhà anh Du, gia đình chị Nguyệt cũng bị ngấm tường do trời mưa và được CĐT khắc phục, “CĐT bôi ôi trát trát cái gì đó và hiện tại thì vị trí được khắc phục loang lổ ra thế này, rất mất mĩ quan mà lại khắc phục không triệt để, mưa nước vẫn tràn vào nhà. Trong khi đó trong nhà tôi nhiều mảng tường cũng bị tróc, ẩm mốc, nhìn rất tạm bợ” chị Nguyệt bức xúc. 

Tường nhà chị Nguyệt loang lổ sau khi CĐT khắc phục lỗi.

CĐT ghi nhận lỗi rồi… để đó 

Điều đáng nói là tình trạng hỏng hóc nói trên xảy ra đã lâu, cư dân đã nhiều lần phản ánh nhưng không được CĐT khắc phục, hoặc khắc phục không triệt để. Thậm chí, nhiều hạng mục xuống cấp, tường bong tróc, nứt toác… cũng không được bảo trì, xử lý khiến tòa nhà mới vận hành được 3 năm hiện đã xuống cấp trầm trọng. 

Anh Nguyễn Xuân Phương, thành viên Ban Đại diện cư dân cho biết: Tòa nhà bắt đầu bàn giao từ đầu năm 2015, hiện tại gần như cư dân đã về ở kín. Ngay từ thời điểm nhận nhà, nhiều hộ dân đã phát hiện ra rất nhiều lỗi và đã phản ánh lên chủ đầu tư và ban quản lý, nhưng phía CĐT chỉ nhận thông tin chứ không xử lý, không khắc phục gì.


Những mảng tường bị bong, tróc.

Sau một thời gian kiến nghị nhưng không thấy CĐT có động thái gì trong việc khắc phục những lỗi này, cư dân đã đứng lên đấu tranh và lúc này CĐT đã đưa ra một “quy trình” trong việc xử lý lỗi, anh Phương cho hay. 

Theo đó, các hộ dân sẽ báo cáo và ghi vào sổ của BQL về các lỗi, sau đó BQL sẽ báo lên CĐT. Cư dân đã đồng loạt báo, thậm chí có những hộ dân báo 3,4 lần các lỗi như ngấm, tràn nước… đặc biệt tình trạng ngấm xảy ra khá nhiều tại các căn hộ. Tuy nhiên, sau nhiều lần cư dân báo lỗi, CĐT vẫn tiếp tục thờ ơ, dây dưa, không khắc phục. 

“Có thời gian cũng có bộ phận kỹ thuật lên kiểm tra, ghi nhận các lỗi, chúng tôi cũng nghĩ rằng những tồn tại này sẽ được khắc phục, nhưng sau đó cả năm trời không thấy họ quay trở lại, mọi thứ vẫn vậy khiến chúng tôi rất mất niềm tin” thành viên Ban Đại diện cư dân thông tin. 

Những hình ảnh dẽ thấy trong các căn hộ tại Thăng Long Victory.


Có một số trường hợp được khắc phục nhưng rất qua loa, hầu như các lỗi cứ tái đi tái lại, không triệt để. Cư dân nhiều lần kiến nghị, thậm chí đã có cuộc họp giữa các bên là chủ đầu tư, BQL và cư dân, nhưng sau đó nhà của chúng tôi vẫn vậy. 

“Mãi cho đến mấy ngày gần đây, khi người dân đã quá bức xúc, đồng loạt treo băng rôn yêu cầu CĐT khắc phục lỗi tại các căn hộ thì chủ đầu tư lại đi làm lại từ đầu cái việc tổng hợp, ghi nhận các căn hộ bị lỗi đề chờ giải quyết, và mọi thứ lại quay vòng theo quy trình CĐT đưa ra, cư dân lại tiếp tục chờ đợi, không biết những bất cập trong căn hộ của chúng tôi đến bao giờ mới được giải quyết” anh Phương bức xúc. 

Các mảng tường bị mốc do ngấm nước


Theo ghi nhận thực tế tại chung cư Thăng Long Victory, dọc các sảnh, hành lang, thậm chí là trong các căn hộ, nhiều mảng tường nhà bị bong, tróc, nứt toác; nhiều căn hộ bị thấm, tường mốc; các hạng mục chung như nền gạch cũng bị sụt, lún,... xuống cấp trầm trọng… 

Chất lượng dịch vụ kém, CĐT “dây dưa” trong việc thành lập Ban quản trị 

Không chỉ chịu cảnh sống chung với ẩm mốc, cư dân ở Thăng Long Victory – Khu đô thị Nam An Khánh còn chịu mùi hôi từ khu vệ sinh bủa vây cả khu nhà. Tầng hầm và các dịch vụ vệ sinh ở hai tòa nhà không đảm bảo, luôn trong tình trạng cũng xộc mùi hôi, thối, mất vệ sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của cư dân. 

“Mỗi lần bạn bè qua nhà chơi là tôi xấu hổ kinh khủng, cứ vào gửi xe là những người lạ chưa quen sẽ dễ có cảm giác muốn nôn mửa. Hoặc mỗi lần đưa đón con đi qua khu vực hầm thì tôi lại thấy rất thương con khi phải chịu cảnh này”, một người dân chia sẻ. 

Lối lên sảnh tòa nhà T1 bị sụt lún.


Dù vậy, người dân cho rằng phí dịch vụ của chung cư Thăng Long Victory không hề thấp so với những chung cư bình dân khác trên địa bàn Hà Nội, nhưng chất lượng từ xây dựng đến dịch vụ, vệ sinh thì “vô cùng kém”. 

Trong khi đó, mặc dù tòa nhà đã đưa vào sử dụng được 3 năm, nhưng đến nay CĐT chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất và chưa thành lập Ban Quản trị chung cư theo quy định. 

“Vấn đề này chúng tôi đã đấu tranh, kiến nghị, yêu cầu CĐT rất nhiều lần, nhưng hết lần này đến lần khác, CĐT đưa ra nhiều lí do, dây dưa, chậm chạp trong việc thành lập BQT. Đến nay đã 3 năm trôi qua kể từ khi các căn hộ được bàn giao, nhưng chung cư chúng tôi hiện vẫn chưa thành lập được ban quản trị. 

Cư dân nhiều lần gửi đơn đề nghị CĐT sửa chữa các hạng mục hỏng, lỗi, xuống cấp.


Vì vậy, khoảng 18 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì của cả hai tòa T1 và T2 hiện vẫn nằm trong tay chủ đầu tư. Và CĐT cũng không công khai, không thông báo gì về số tiền tày mặc dù chúng tôi đã nhiều lần hỏi đến. Chúng tôi đang rất muốn biết số tiền này hiện đang ở đâu, đã chi bao nhiêu, còn lại bao nhiêu, số lãi phát sinh là bao nhiêu… nhưng CĐT vẫn không có câu trả lời thỏa đáng”, đại diện cư dân Thăng Long Victory bất bình. 

Liên quan đến những bất cập tại chung cư Thăng Long Victory, chúng tôi đã liên lạc với ông Vũ Thanh Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà để liên hệ làm việc, tuy nhiên, ông Hà cho biết hiện đang bận, không thể tiếp phóng viên và mời chúng tôi liên hệ làm việc qua bộ phận hành chính của công ty...

 

Theo KD&PL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM