Đó là một trong những phản ánh của cư dân chung cư Gelexia Riverside…
Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh bất động sản HTL Việt Nam là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Geleximco, chủ đầu tư dự án Geleximco Riverside (885 Tam Trinh, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Dự án tọa lạc trên diện tích 37.000 m2 bao gồm 4 tòa nhà cao từ 31- 33 tầng với quy mô gần 2000 căn hộ đang trong giai đoạn bàn giao và giao dịch mua bán rầm rộ.
Cư dân đã từng tập trung yêu cầu chủ đầu tư đối thoại.
Trong rất nhiều thông tin phản ánh của cư dân về những “lùm xùm” tại dự án chung cư Gelexia Riverside, cho đến nay điều khiến cư dân Gelexia Riverside bức xúc nhất là chất lượng dịch vụ tại các tòa nhà và thực trạng chủ đầu tư bàn giao căn hộ thiếu diện tích.
Nhiều cư dân phản ánh thực trạng mất vệ sinh trong các tòa nhà tại dự án Gelexia Riverside. Mặc dù đến nay đã có rất nhiều khách hàng nhận bàn giao căn hộ và đã dọn vào ở tại tất cả các tòa nhà, khách hàng đã nộp đầy đủ 2% phí bảo trì theo quy định và phí quản lý vận hành (cho cả năm) nhưng hiện nay tình trạng vệ sinh tại các khu vực chung như đường nội bộ, hành lang, thang máy, sảnh, hệ thống thoát nước thải… của các tòa nhà vẫn rất ngổn ngang và mất vệ sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho cư dân đặc biệt là trẻ em và người già.
Ghi nhận thực tế tại dự án chung cư Gelexia Riverside, phóng viên chứng kiến sự ngổn ngang trong các tòa nhà tại đây. Hệ thống đường nội bộ thành nơi tập kết rác thải xây dựng; tại sảnh, các tầng trong tòa nhà và thang máy bụi bẩn và ngổn ngang; nắp bể nước thì không được cố định che chắn để lộ ra “hố tử thần” luôn rình rập cư dân tại đây, càng nguy hiểm hơn đối với trẻ em...
Đường nội bộ thành nơi tập kết rác thải.
Bên cạnh việc mất vệ sinh tại các tòa nhà, tình trạng thiếu diện tích căn hộ cũng trở nên phổ biến tại Gelexia Riverside. Nhiều khách hàng bày tỏ bức xúc khi việc biến động về diện tích căn hộ chỉ dẫn đến sự thiệt thòi cho cư dân. Đã có những thông tin khách hàng vì bức xúc do thiếu diện tích quá nhiều nên đã xem xét đến khả năng từ chối nhận nhà.
Cư dân Gelexia Riverside cho biết, trong HĐMB có thể hiện phương án giải quyết đối với phần chênh lệch diện tích căn hộ dưới 2% thì giá trị HĐMB không thay đổi, nếu chênh lệch diện tích căn hộ trên 2% thì bên mua phải trả thêm tiền. Tuy nhiên HĐMB lại không thể hiện rõ ràng thời điểm đối trừ giá trị phần diện tích chênh lệch nếu vượt quá 2%. Trên thực tế, rất nhiều căn hộ tại Gelexia Riverside bị thiếu diện tích >2% nhưng cho đến nay dù đã thanh lý hợp đồng và bàn giao căn hộ cho khách hàng mà chủ đầu tư vẫn không đề cập đến việc đối trừ giá trị phần diện tích bị thiếu.
“Hố tử thần” giăng bẫy cư dân.
Khách hàng cho rằng chủ đầu tư Gelexia Riverside đã thiếu tôn trọng khách hàng và có dấu hiệu “chiếm dụng” vốn. Bởi lẽ, khi khách hàng chậm nộp tiền theo HĐMB thì bị tính lãi suất và tiền chậm nộp. Còn chủ đầu tư đã cố tình “mập mờ” việc đối trừ giá trị phần diện tích chênh lệch đẩy khách hàng vào tình trạng “thiệt đơn thiệt kép” khi vừa bị thiếu diện tích căn hộ mà tiền thì cũng không biết khi nào mới được trả lại.
Được biết, giá bán căn hộ tại dự án Gelexia Riverside thời điểm hiện tại khoảng 22 triệu đồng/m2 . Nếu diện tích căn hộ bị thiếu đến 2% diện tích nhân với đơn giá m2 thì con số thiệt hại của khách hàng là không hề nhỏ. Đồng nghĩa với việc chủ đầu tư sẽ được hưởng lợi từ phần diện tích chênh lệch này, đặc biệt khi tình trạng thiếu diện tích căn hộ tại dự án là phổ biến.
Pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về tỉ lệ sai số cho phép giữa diện tích căn hộ được cấp phép xây dựng với diện tích sử dụng căn hộ thực tế tại thời điểm bàn giao cho người mua. Trên thực tế cách làm của những chủ đầu tư uy tín trong lĩnh vực đầu tư bất động sản thường có mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư mà biên độ sai số diện tích căn hộ ở mức rất thấp. Những chủ đầu tư này luôn hướng tới việc đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Thực tế có những dự án nếu căn hộ bị thiếu đến 0,5% diện tích thì chủ đầu tư đã có trách nhiệm đối trừ giá bán cho khách hàng và nếu diện tích căn hộ được tăng lên thì khách hàng cũng không phải nộp thêm tiền cho chủ đầu tư.
Ngoài những bức xúc về việc bị thiếu diện tích căn hộ và sự “mập mờ” của chủ đầu tư trong việc đối trừ giá trị căn hộ theo diện tích thực tế, nhiều cư dân còn bày tỏ sự thất vọng khi không nhận được thông tin từ chủ đầu tư là đến khi nào họ mới được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ. Cư dân Gelexia Riverside còn bày tỏ sự băn khoăn khi cho rằng các tòa nhà tại dự án đang vi phạm quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các công trình đối diện, việc sử dụng chung bể nước sinh hoạt và chữa cháy…
Để làm rõ những phản ánh của cư dân Gelexia Riverside, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với đại diện Tập đoàn Geleximco. Tuy nhiên cho đến nay, chủ đầu tư Gelexia Riverside vẫn chưa có thông tin trả lời.
Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin về những phản ánh của cư dân Gelexia Riverside.
Theo KD&PL