Kè 135 tỷ đồng bảo vệ phố cổ Hội An bị sụt lún được vá tạm bằng cao cát (Ảnh: V.Q)
Ngày 7/10, Công an TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã có văn bản gửi ông Huỳnh Xuân Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam yêu cầu làm rõ việc phát ngôn nguyên nhân tuyến kè 135 tỷ đồng bảo vệ phố cổ bị sụt lún là do xe tải trọng.
Trao đổi với báo chí, ông Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng Công an TP Hội An khẳng định đoạn đường dẫn vào tuyến kè 135 tỷ đồng không hề có xe tải trọng lớn ra vào. Khu vực đường Hoàng Diệu, Bạch Đằng và các đường dẫn vào phố cổ đang được TP áp dụng bảng cấm xe ô tô, xe tải trọng lớn ra vào. Việc giám đốc ban quản lý của tỉnh phát ngôn về nguyên nhân dẫn đến tuyến kè bị sụt lún trước đây là do xe tải trọng lớn gây nên là không đúng.
Theo Trưởng Công an TP Hội An, việc ông Huỳnh Xuân Sơn phát ngôn như vậy đã ảnh hưởng đến địa phương, khiến người dân bức xúc. Hiện Công an TP Hội An đã có văn bản yêu cầu ông Sơn giải trình về việc phát ngôn liên quan đến nguyên nhân sụt lún tại tuyến kè nói trên.
"Khu vực này, thành phố chỉ cho phép xe tải chở cá có tải trọng dưới 1,4 tấn đứng tại đường Hoàng Diệu", ông Nghĩ khẳng định.
Kè 135 tỷ đồng bị sụt lún sau bão số 5 (Ảnh: CTV)
Trước đó, vào ngày 25/9, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế cùng lãnh đạo TP Hội An và chủ đầu tư tại tuyến kè đang bị sụt lún, đe dọa an toàn đối với các công trình nhà cổ, chợ phía trong của phố cổ Hội An nằm dọc sông Hoài, đường Bạch Đằng. Chủ tịch UBBD tỉnh đã đề nghị chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh chịu trách nhiệm trong việc sửa chữa, khắc phục.
Đến ngày 6/10, trong cuộc họp báo do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức, ông Huỳnh Xuân Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có phát biểu về nguyên nhân dẫn tuyến kè 135 tỷ đồng bảo vệ phố cổ bị sụt lún.
Theo ông Sơn, vào cuối năm 2020, kè có sụt lún trên phần hành lang đi bộ. Ông Sơn cho biết, nhân dân phản ánh cứ vào rạng sáng sớm, xe tải trọng rất lớn đi trên mặt đường của kè để vào chợ gần hơn; làm gãy cống, hở mí tiếp giáp giữa cống và làm trôi cát ra ngoài gây sụt lún qua cừ.
Ông Sơn cũng cho biết, chủ đầu tư đã kiến nghị UBND TP Hội An rút hết các ống thoát nước, bịt kín các lỗ ống lại và cấm không để xe ô tô chạy trên phần hành lang đi bộ vì kè chỉ thiết kế cho người đi bộ, không thiết kế cho ô tô chở hải sản, nông sản đi lên khu vực này.
Dự án chống biến đổi khí hậu tại phố cổ Hội An
Vào năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt danh mục ưu tiên đối với Dự án kè bảo vệ phố cổ Hội An. Đến năm 2015, dự án chính thức được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt nguồn vốn từ ngân sách Trung ương.
Dự án được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam phê duyệt đầu tư với tổng mức đầu tư là 135,6 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương là 80,3 tỷ đồng, còn lại là nguồn ngân sách đối ứng của địa phương. Dự án được triển khai thi công tại bờ sông Hoài (dọc đường Bạch Đằng, phường Minh An).
Dự án có điểm đầu tại khu vực Chùa Cầu và được thi công kéo dài đến cầu Cẩm Nam với tổng chiều dài 780m. Công trình thi công nhằm mục đích chống biến đổi khí hậu, góp phần bảo vệ các di tích, công trình của phố cổ Hội An, bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan xung quanh phố cổ.
Vào tháng 11/2015, dự án bắt đầu được triển khai thi công gồm các hạng mục: Đóng cọc kè kết cấu bằng bê tông cốt thép, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng... Dự án chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng từ ngày 21/3/2017. |
Thanh Phong - TTTĐ