Cụ thể, UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện sẽ được ủy quyền quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.
Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất, thành viên Hội đồng bao gồm: Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, Chủ tịch UBND quận - huyện làm Chủ tịch Hội đồng; lãnh đạo Phòng Tài chính hoặc Phòng Tài chính - Kế hoạch làm Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường làm Phó Chủ tịch Hội đồng, các cơ quan chuyên môn cấp huyện có liên quan và lãnh đạo UBND cấp xã nơi có đất; tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất hoặc chuyên gia về giá đất và các thành viên khác do UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện quyết định. Phòng Tài nguyên và Môi trường giúp UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện trong việc tổ chức xác định giá đất.
UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện sẽ được ủy quyền quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.
UBND TP sẽ chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương có liên quan về các nội dung ủy quyền. Đảm bảo các nguồn lực và điều kiện cần thiết để UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn đã được ủy quyền. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, tham mưu công tác kiểm tra, thanh tra các nội dung đã được ủy quyền.
Bên nhận ủy quyền UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện gồm: Việc thực hiện các công việc được ủy quyền phải tuân thủ các quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan đến lĩnh vực được ủy quyền và phù hợp với quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND TP, UBND TP ban hành; không được ủy quyền lại cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã được UBND TP ủy quyền.
UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện phải thực hiện đúng nội dung đã được ủy quyền, chịu trách nhiệm trước UBND TP và trước pháp luật việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã được ủy quyền. Đồng thời, được sử dụng con dấu của cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được ủy quyền.
Đồng thời, chuẩn bị các nguồn lực và các điều kiện cần thiết khác để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ được ủy quyền. Chấp hành các kế hoạch kiểm tra, thanh tra về nội dung được ủy quyền quyết định giá đất cụ thể.
Về thời gian ủy quyền, việc ủy quyền được thực hiện kể từ khi Quyết định này có hiệu lực thi hành cho đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua thay thế Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành.
Quyết định ủy quyền sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9. Đối với các hồ sơ đã được Sở Tài nguyên và Môi trường trình Hội đồng Thẩm định giá đất TP trước ngày 1/9 thì vẫn tiếp tục thẩm định, trình UBND TP phê duyệt theo quy định.
Bảo Ngọc - Pháp luật Plus