Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc ACV cho biết: “Trong giai đoạn từ ngày 1/4 đến 31/12/2022, giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không được điều chỉnh giảm theo Nghị quyết số 44/NQ-HĐQT của ACV theo chính sách giá dịch vụ dừng, đỗ tại các cảng hàng không.
ACV cũng tham khảo mức thu của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh, thành phố tương ứng, đồng thời có tính đến yếu tố đặc thù tại cảng hàng không, sân bay”.
Cụ thể, đối với ba cảng hàng không khai thác với tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân bãi đậu ô tô, gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng tương đối thấp, ở mức 10.000 đồng/lượt cho 10 phút đầu đối với xe ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn (giảm 5.000 đồng so với trước); 15 nghìn đồng/lượt cho xe từ 10 đến 29 chỗ, xe tải đến 7 tấn và cao nhất là 25 nghìn đồng/lượt đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải hơn 7 tấn.
Các xe ô tô ra, vào quá 10 phút sẽ áp dụng mức sử dụng dịch vụ sân đậu ô tô như hiện nay đang áp dụng, đã được đăng ký với địa phương.
Mức giá áp dụng đối với ô tô ra, vào sân bay trên toàn hệ thống cảng hàng không, sân bay do ACV quản lý chỉ từ 10.000 đồng/lượt cho 10 phút đầu
Đối với 18 cảng hàng không còn lại, mức giá áp dụng cho 10 phút đầu với xe đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn là 5.000 đồng/lượt; 5.000 đồng/lượt cho 50 phút tiếp theo và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo. Đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải lớn hơn 7 tấn trong 10 phút đầu áp mức 25 nghìn đồng/lượt; 10.000 đồng/lượt cho 50 phút tiếp theo và thêm 10 nghìn đồng/lượt cho mỗi 2 giờ tiếp theo.
Bên cạnh đó, ACV cũng đề xuất phương án giá ưu đãi cho các xe ô tô sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không thường xuyên; Danh mục các loại xe ưu tiên không thu tiền sử dụng dịch vụ dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không.
Theo lãnh đạo ACV, đơn vị xây dựng phương án giá dịch vụ trên cơ sở các phương pháp theo quy định tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/2/2014 của Bộ Tài chính và bảo đảm các nguyên tắc bù đắp các chi phí khai thác, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, tích lũy tái đầu tư; Bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng, phân tuyến tại các cảng hàng không.
Theo lãnh đạo ACV, nguồn thu từ hoạt động khai thác đường dẫn, sân đỗ ô tô tại các cảng hàng không tuy đủ bù đắp chi phí khai thác thường xuyên nhưng vẫn còn thiếu để tái đầu tư, nâng cấp mở rộng hạ tầng đường dẫn, sân đỗ tại các cảng hàng không giai đoạn 2021 - 2025. Được biết, nhu cầu vốn đầu tư đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không và sân đỗ ô tô tại 18 cảng hàng không (không bao gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng) là 5.575 tỷ đồng.
Các xe ô tô ra, vào quá 10 phút sẽ áp dụng mức sử dụng dịch vụ sân đậu ô tô như hiện nay đang áp dụng, đã được đăng ký với địa phương
Trước đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và quy định về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không không thuộc danh mục do Bộ Giao thông vận tải quy định mức giá, khung giá.
Dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các sân bay là dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không do doanh nghiệp tự định mức giá theo quy định tại Khoản 8, Điều 11, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Doanh nghiệp cảng tổ chức thu phí dịch vụ, chịu trách nhiệm xây dựng phương án, quyết định mức giá, thực hiện kê khai với Sở Tài chính địa phương, niêm yết giá theo quy định.
Theo quy định, ACV là doanh nghiệp cảng hàng không chịu trách nhiệm thực hiện quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng, duy trì tiêu chuẩn khai thác. ACV cũng tổ chức phân luồng tuyến, bảo đảm an ninh hàng không và giữ gìn an ninh trật tự bằng chi phí của doanh nghiệp đối với đường dẫn vào nhà ga của cảng hàng không, sân bay.
Thanh Hà - TTTĐ