Dữ liệu thống kê tăng trưởng của thị trường PC toàn cầu trong Quý 1/2021. Ảnh: Canalys
Theo dữ liệu từ Canalys, công ty phân tích thị trường công nghệ toàn cầu hàng đầu thì tổng lượng PC xuất xưởng đã tăng 53,1% so với cùng kỳ năm ngoái với ghi nhận 122,1 triệu chiếc. Riêng Chromebook cho thấy mức tăng trưởng cao nhất về lượng xuất xưởng với 12 triệu chiếc tăng trưởng 275% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, HP là hãng chiếm thị phần cao nhất 36,4% với 4,3 triệu, danh sách tiếp theo thuộc về Lenovo đứng thứ hai với 3,1 triệu chiếc chiếm 25,9% thị phần và Acer chiếm 11,9% thị phần với 1,4 triệu chiếc. Các hãng khác lần lượt là Samsung với 1,2 triệu chiếc chiếm 10% và Dell chiếm 8,4% thị phần với 1 triệu chiếc được xuất xưởng.
Đối với thị trường máy tính xách tay cũng tăng trưởng với mức tăng 62% so với cùng kỳ năm trước.
Tính tổng cả thị trường PC, bao gồm cả máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy tính bảng thì Lenovo dẫn đầu danh sách với doanh số 24 triệu chiếc tăng trưởng 65,5%. Apple đứng thứ hai với 22,1 triệu máy Mac và iPad. HP giành vị trí thứ ba với 19,3 triệu chiếc, tăng trưởng 64,2%, Dell và Samsung chiếm phần còn lại của top 5.
Riêng máy tính bảng, Apple đứng đầu với 38,2% thị phần và 15,1 triệu chiếc. Samsung và tất cả thương hiệu khác theo sau Apple với Samsung chiếm 20,1% thị phần, Lenovo chiếm 9,5%, Amazon chiếm 8,7%, Huawei chiếm 5,4% và các thương hiệu khác chiếm 18% thị phần còn lại.
Thị trường PC đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung thì máy tính bảng sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu của thị trường. Sự tăng trưởng của Chromebook trong bối cảnh đại dịch đã kiến cho nhà phân tích Brian Lynch của Canalys coi loại thiết bị này là một sản phẩm máy tính thông thường. Canalys cũng kỳ vọng xu hướng mới dành cho thị trường Chromebook sẽ khiến nó trở thành điểm sáng trong các lĩnh vực tăng trưởng và hỗ trợ trong việc chuyển đổi số.
Lê Hoàng - Theo KTĐT