Công ty Ripple Việt Nam: Bác sĩ 'rởm' bán TPCN online, lừa bịp bệnh nhân?

02/12/2019 11:10

Kinhte&Xahoi Khi thâm nhập cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH Ripple Việt Nam (số 435 Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy, Hà Nội), PV ghi nhận sự thực, chân dung những người tự xưng “thầy thuốc”, “dược sỹ” nơi đây.

Góc khuất trong trong kinh doanh Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPCN) qua kênh giao dịch online tại cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH Ripple Việt Nam (Cty Ripple) dần lộ ra. Qua đó, nhằm cảnh tỉnh người tới người tiêu dùng một thông điệp: “TPCN không có tác dụng “thần thánh” thay thế thuốc chữa bệnh”.

Ở đó, vì 2 chữ lợi nhuận và cuộc đua trở thành “ngôi sao” bán hàng, những nhân viên của Cty Ripple thỏa sức mạo danh lương y, bác sỹ, giáo sư, tiến sỹ có tên tuổi của người nổi tiếng nhằm mục đích câu kéo, thậm chí dọa nạt để những người bệnh đang “vái tứ phương” phải móc hầu bao ra mua TPCN “trá hình” thuốc chữa bệnh với giá trên trời.

Một số hình ảnh đăng tải tuyển dụng của Cty Ripple trên mạng xã hội.

Màn tuyển dụng chóng vánh

Sau một thời gian theo dõi những dấu hiệu bất thường trong hoạt động kinh doanh TPCN online của Cty Ripple, PV đã nộp hồ sơ để ứng tuyển vị trí nhân viên của công ty này để nhằm tìm rõ chân tướng sự thực. Sau ít ngày gửi thông tin, PV nhận được phản hồi từ một người phụ nữ thông báo lịch hẹn phỏng vấn tại trụ sở Cty Ripple trên phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân.

Địa điểm hẹn phỏng vấn là một căn phòng nhỏ trong tòa nhà, nơi đang có cả chục người liên tục gõ máy, gọi điện rôm rả tạo nên thứ âm thanh ồn ã, hỗn độn.

Màn dạo đầu bằng thủ tục giới thiệu lý lịch, kinh nghiệm cá nhân nhanh chóng kết thúc. PV được người phụ nữ đối diện giới thiệu quy mô công ty bao gồm cả tòa nhà, mỗi phòng nhỏ sẽ là một chi nhánh, bộ phận khác nhau. PV được ứng tuyển vào vị trí bán 2 sản phẩm “Hoạt huyết Ngọc Thanh” và “Họng Rico”, là TPCN hỗ trợ điều trị chứng rối loạn tiền đình và viêm họng.

Ảnh sản phẩm Hoạt huyết Ngọc Thanh đang bị thổi phồng công dụng là thuốc.

PV tỏ vẻ e ngại vì vốn xuất thân học kỹ thuật, chỉ quen đọc bản vẽ không có kinh nghiệm về thuốc. Vị quản lý này cười trừ, rồi nhìn thẳng PV khẳng định chắc nịch: Ở đây không ai có kinh nghiệm hay kiến thức chuyên môn. Điều kiện đầu tiên yêu cầu các ứng viên không phải kinh nghiệm, mà khả năng chịu được tiếng ồn!

Nhập môn kinh doanh TPCN online, PV được yêu cầu thuộc lòng kịch bản sẵn có với những “công thức” rất bài bản, hướng dẫn thăm khám bệnh như một bác sỹ thực thụ. Dù người bệnh là nam hay nữ, già hay trẻ, dấu hiệu bệnh lý ra sao đều không quan trọng mà cốt yếu là bất chấp bằng mọi giá phải ghim vào đầu khách hàng là có bệnh, nếu không điều trị sẽ có biến chứng nguy hiểm; thuốc tây không điều trị dứt điểm; đây là thuốc đông y gia truyền chứ không phải thực phẩm chức năng….

Với tất cả yêu cầu trên khi được tuân thủ, thì đáp lại sẽ là lời hứa một mức thù lao hấp dẫn, cơ hội thăng tiến rộng mở, cùng lời nhắn nhủ về sự thành công từ người quản lý, buổi phỏng vấn kết thúc chóng vánh. PV đã trở thành nhân viên thử việc tại Cty Ripple theo cách như vậy.

Chân dung những “thầy thuốc” mới tốt nghiệp THPT

Trong những ngày thử việc, PV được xếp ngồi cạnh, dưới quyền quản lý của một nhân viên tên P., sinh năm 2001, vừa tốt nghiệp phổ thông thì vào làm nhân viên tại Ripple. Tuy tuổi còn trẻ nhưng P. hòa nhập khá tốt với môi trường tại “trung tâm điều trị Hoạt huyết Ngọc Thanh”, mỗi tháng doanh thu bán hàng cũng đạt trung bình xấp xỉ 200 triệu đồng, quả là một con số mơ ước với nhân viên kinh doanh.

Một số hình ảnh “dược sỹ” mới tốt nghiệp THPT đang bắt bệnh cho khách hàng.

P. có giọng nói lanh lảnh còn “teen” nhưng khi tư vấn cho khách hàng thì đóng vai “bác sỹ” rất đạt, khi thì gằn giọng, khi thì nói liến thoắng lấn át đi để đầu dây bên kia không kịp định thần, khi thì vỗ về trìu mến… tóm lại là biết biến tấu theo tâm lý của khách hàng…

Những lần nhìn và lắng nghe P. “chăm sóc” bệnh nhân chuyên nghiệp như vậy, PV tự nhủ khách hàng có “tài thánh” cũng không thể đoán được rằng “dược sỹ” từ “trung tâm điều trị” đang tư vấn, giới thiệu, bắt bệnh cho họ vốn chỉ là một cô gái “tuổi teen”, thích mặc áo phông, quần jean hợp mốt.

PV tiếp tục được lắng nghe những màn kịch tư vấn dưới danh nghĩa bác sỹ online của P.. Khi đã đưa bệnh nhân vào “mê trận” và chiếm được niềm tin, để chốt đơn hàng, P. nhanh chóng chuyển sang ngữ điệu cứng rắn hơn bằng câu chắc nịch: “Mình có mong muốn điều trị không để lên liệu trình luôn? Tôi kê đơn liệu trình để cung cấp chất dinh dưỡng, bổ não, làm sạch mạch máu… điều trị dứt điểm”.

Nếu khách hàng còn tỏ ra băn khoăn thì P. “bồi” thêm: “Ở đây tôi đã điều trị rất nhiều người rồi, đây là sản phẩm đông y gia truyền cam kết sẽ điều trị 80% khỏi bệnh”. Sản phẩm đã được giới thiệu trên truyền hình quốc gia, khách hàng hoàn toàn tin tưởng có thể kiểm tra sản phẩm, quét mã vạch để truy cứu xuất xứ… Tôi nghĩ nên sử dụng 2 liệu trình chắc chắn sẽ khỏi”. Chỉ trong chưa đầy 20 phút, vừa thăm khám, bắt bệnh và tư vấn, P. cũng chốt được một đơn hàng trị giá 1,36 triệu đồng cho sản phẩm Hoạt huyết Ngọc Thanh.

Thấy PV tỏ ra khâm phục trước màn “tư vấn” của mình, P. bật mí cho biết, chốt được đơn không khó, chỉ cần học thuộc kịch bản, sau đó quan sát những người xung quanh. Tháng này P. khoe phong độ có sụt giảm nên mới đạt gần… 100 triệu đồng doanh số.

Để động viên PV, P. hướng dẫn nên chui vào cái tủ ở góc phòng để ngồi “thẩm” kịch bản. P. bật mí với giọng nửa đùa, nửa thật rằng, đó là chiếc tủ phong thủy, nơi đã đào tạo rất nhiều người bán hàng giỏi của công ty, ai vào đó học ra cũng chốt đơn “ầm ầm”. Vừa dứt lời, cô gái lại tiếp tục cuốn vào những cuộc điện thoại tư vấn, tạo cho PV cảm giác như đang ngồi giữa một trung tâm thương mại ồn ào, náo nhiệt.

Công thức chăm sóc, bắt bệnh của P. cũng na ná giống cả chục con người ngồi đây đang bận bịu “chạy đua” doanh số với danh sách, tình trạng bệnh lý của khách hàng. Tất tần tật dấu hiệu của bệnh lý, những “chiêu trò” mạo danh… đều được các cô, chàng “dược sỹ” trẻ “bắn” như máy khiến người bên kia chỉ “ậm ừ, dạ, vâng”… văng vẳng phát ra từ loa ngoài của những chiếc điện thoại cầm tay.

Còn tiếp…


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Vì sao phi công, tiếp viên báo ốm xin nghỉ việc hàng loạt?

Hàng không Việt Nam từng có việc phi công, tiếp viên báo ốm hàng loạt để nghỉ việc hoặc đòi tăng lương. Trên thế giới đã xảy ra tai nạn máy bay do phi công ngủ gật. Bởi vậy, mức lương và sức khỏe của phi hành đoàn được cho là quan trọng hàng đầu với sự an toàn của 1 chuyến bay.

Nguồn: KD&PL