Xem nhiều

Thử lý giải hiện tượng Khá Bảnh

28/03/2019 09:44

Kinhte&Xahoi Phải nhìn vào sự thật rằng khủng hoảng niềm tin là thực trạng đang diễn ra trong một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Vừa qua, dư luận xôn xao bàn tán về nhân vật Ngô Bá Khá (Khá Bảnh) khi anh này cùng một nhóm thanh niên dừng xe trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dàn hàng ngang tạo dáng chụp ảnh rồi tung lên Facebook.

Thật ra, đây không phải lần đầu Khá Bảnh làm "náo động" mạng xã hội. Trước đó, thanh niên này từng nổi tiếng và thu hút hàng trăm ngàn lượt theo dõi bởi hình ảnh xăm trổ, vàng đeo đầy tay, kiểu tóc "bờm ngựa", quá khứ bất hảo, phát ngôn sốc, coi thường pháp luật, có những điệu nhảy không giống ai đăng tải trên mạng xã hội... Điều khiến nhiều người cảm thấy sốc chính là Khá Bảnh được giới trẻ hâm mộ, đón tiếp, phấn khích gọi tên, xin chụp ảnh… không khác gì những ngôi sao nổi tiếng. Hiện tượng Khá Bảnh gợi nhớ đến những hiện tượng "gây bão" mạng một thời như Lệ Rơi, Bà Tưng, "công chúa Thủy Tề" Tùng Sơn…

Vì sao những nhân vật như thế lại được tôn sùng như thần tượng? Một bộ phận giới trẻ "cuồng" những nhân vật này là vì điều gì? Tôi đã đặt câu hỏi đó cho vài học sinh cấp THCS và THPT - con, cháu trong gia đình và bạn bè - để rồi nhận được khá nhiều câu trả lời bất ngờ.

 Khá Bảnh được nhiều bạn trẻ hâm mộ Ảnh: INTERNET

Nhiều bạn trẻ luôn có suy nghĩ muốn nổi loạn và nhu cầu thể hiện cái tôi khác biệt. Thông qua những hành động, sự việc "độc lạ", Khá Bảnh, Lệ Rơi, Bà Tưng, Kenny Sang… đã làm được điều đó - tạo ra sự mới mẻ cho người trẻ. Dù những cái mới mẻ đó không giống ai nhưng họ đã thể hiện cái tôi khác biệt của mình, không có giới hạn nên đã tiếp thêm "nguồn cảm hứng" cho nhiều bạn trẻ trong cuộc sống. Đó còn là việc dù bị xem là thành phần bất hảo (như Khá Bảnh) nhưng ít ra trong thế giới phi chính nghĩa đó vẫn có sự đối đãi rất… biết điều. Trong khi đó, ngoài xã hội, nhiều người khoác áo chính nghĩa nhưng nói không đi đôi với làm, sống dối trá, sẵn sàng hại nhau, làm những điều xằng bậy, vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, dù "thần tượng" có không giống ai, thậm chí làm sai điều gì nhưng không ảnh hưởng đến hình tượng mà nhân vật đã tạo dựng thì nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận.

Có thể hiểu rằng người trẻ, nhất là học sinh, chưa định hình nhân cách rõ ràng, chưa nhận biết đúng - sai và những điều chân giá trị. Vì vậy, họ rất dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố truyền thông, đồn thổi, xu hướng. Tuy nhiên, qua đó cũng thể hiện một điều là một bộ phận giới trẻ đang khủng hoảng niềm tin và thần tượng.

Phải nhìn vào sự thật rằng khủng hoảng niềm tin là hiện tượng đang thực sự xảy ra trong xã hội chúng ta, trên nhiều khía cạnh cuộc sống, nhiều lĩnh vực xã hội (giáo dục, y tế, môi trường, giao thông…). Nhiều nơi, người dân phải đối mặt với thực trạng thực phẩm bẩn, nguồn nước bị ô nhiễm bởi nước thải công nghiệp, tai nạn giao thông… đến những vụ án tham nhũng, lãng phí, cố ý làm trái, chạy chức, chạy quyền, chạy điểm… Rồi giá trị gia đình và mối quan hệ với các thành viên trong gia đình lung lay, dễ đổ vỡ do thiếu vắng tình thương, trách nhiệm… Đặc biệt, xã hội bị chi phối bởi đồng tiền và lợi ích vật chất khiến các giá trị văn hóa, nhân văn bị lu mờ. Xu hướng cá nhân hóa ngày càng phổ biến khiến nhiều người vì bản thân, bất chấp lợi ích cộng đồng… Tất cả những điều đó trái ngược với những gì người trẻ được học, khiến các em hoang mang, mất niềm tin.

Làm cách nào để hiểu giới trẻ và đồng hành với họ để có sự hướng dẫn, chỉ lối? Làm sao để các bạn trẻ nhận thức được trào lưu nào là tốt hay xấu, điều gì cần ủng hộ và điều gì cần ngăn chặn? Làm sao để thần tượng một người nhưng không chấp nhận những hành vi đi ngược quy chuẩn đạo đức, vi phạm pháp luật…? Đây chính là vấn đề thách thức đối với ngành giáo dục, truyền thông và các bậc phụ huynh. 

Theo Người lao động/Phapluatplus.vn

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hệ thống mỹ phẩm COCO SHOP - Điểm đến tin cậy cho các tín đồ làm đẹp Hà Thành

Xuất phát từ nhu cầu làm đẹp của chính bản thân và gia đình, kết hợp thâm nhập thị trường xác định được nhu cầu sử dụng mỹ phẩm nhập ngày càng cao của khách hàng, cô nàng 9X xinh đẹp Phạm Thị Ngọc Anh đã lên ý tưởng thành lập một chuỗi cửa hàng mỹ phẩm theo hướng đi hoàn toàn mới mẻ cả về hình thức lẫn chất lượng sản phẩm mang tên COCO SHOP.

Nỗ lực không ngừng để thương hiệu được người tiêu dùng đánh giá cao

Trải qua 25 năm thành lập và phát triển, Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam (CPV) luôn nỗ lực phát triển nền công - nông nghiệp Việt Nam theo mô hình Feed- Farm-Food thông qua chuyển giao công nghệ, kỹ thuật chăn nuôi hiện đại và áp dụng quy trình sản xuất, chế biến thực phẩm theo tiêu chuẩn, thân thiện môi trường theo chủ trương “Ba lợi ích” hướng đến sự bền vững.

Nội thất My House - Giải pháp đầy đủ cho ngôi nhà của bạn

Là thương hiệu thiết kế và thi công nội thất trọn gói hàng đầu trên thị trường nội thất cao cấp, My House tự tin sẽ mang đến cho quý khách hàng một giải pháp tổng thể, đơn giản và đầy đủ trong việc xây dựng, hoàn thiện tổ ấm của bạn.

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com