Dừng thu phí BOT tại trạm T2 trên Quốc lộ 91

12/11/2019 10:50

Kinhte&Xahoi Bộ GTVT vừa có công văn thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại cuộc họp về trạm thu phí T2 Quốc lộ (QL) 91 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT.

Trước đó, ngày 30/10 vừa qua, tại Văn phòng Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã chủ trì cuộc họp về trạm BOT T2. Sau khi nghe ý kiến của nhà đầu tư và các đơn vị, địa phương liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Nhật kết luận:

Thông báo của Bộ GTVT...

Bộ GTVT đã làm việc với đại diện UBND TP Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang cùng Tổng cục Đường Bộ, Bộ Tài chính, chủ đầu tư, ngân hàng để ghi nhận các ý kiến xử lý vấn đề liên quan trạm T2.

Theo Bộ GTVT, phương án xả trạm T2 chờ tuyến tránh TP Long Xuyên (dự kiến hoàn thành vào năm 2020) là không khả thi, vì thời gian thu phí hoàn vốn cho toàn dự án BOT quốc lộ 91 sẽ kéo dài trên 30 năm, kế hoạch trả nợ sẽ bị phá vỡ, phía ngân hàng không đồng thuận.

Do đó, Đại diện UBND tỉnh An Giang, Tổng cục Đường bộ và chủ đầu tư đã thống nhất phương án không tiếp tục thu phí tại trạm T2 (đặt tại phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt) và sẽ dùng vốn ngân sách của TP Cần Thơ hoặc Trung ương, hoặc cả 2 nguồn để mua lại dự án BOT quốc lộ 91B.

Để có căn cứ báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư) và Vụ Tài chính quyết toán lại toàn bộ dự án, xác định lại thời gian thu tiền và đặc biệt là quyết toán đoạn quốc lộ 91B mà Công ty CP đầu tư BOT quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang đã bỏ kinh phí đầu tư.

Riêng phương án bỏ thu phí trạm T2, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với chủ đầu tư rà soát giá trị quyết toán đầu tư tuyến quốc lộ 91B, tính toán phương án hỗ trợ từ nguồn ngân sách cho tuyến quốc lộ 91B.

Sở GTVT TP. Cần Thơ nghiên cứu, báo cáo UBND TP Cần Thơ phương án tiếp nhận, quản lý và bảo dưỡng tuyến quốc lộ 91B sau khi được bàn giao. UBND tỉnh An Giang cũng gửi văn bản để Bộ GTVT có cơ sở trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận trong thời gian sớm nhất.

Trạm thu phí T2 bị giới tài xế, người dân và tỉnh An Giang phản ứng trong thời gian dài (Ảnh:C.H)

Được biết, dự án BOT đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km14+000 đến Km50+889 và QL91B đoạn Km0+000 đến Km15+793 có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO và Tổng Công ty CP Phát triển khu công nghiệp là nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư QL91 Cần Thơ – An Giang.

Dự án có hai trạm thu phí T1 và T2 trên QL91. Trong đó, trạm T1 (quận Ô Môn, Cần Thơ) bắt đầu thu phí từ 0 giờ ngày 2/4/2016 và trạm T2 (quận Thốt Nốt, Cần Thơ) bắt đầu thu phí từ đầu năm 2017.

Trạm T2 đi vào hoạt động đã bộc lộ những bất cập và bị cánh tài xế phản ứng vì họ cho rằng trạm đặt cách ngã ba Lộ Tẻ chừng 300m nhưng thu luôn phương tiện đi theo QL80 về phà Vàm Cống, Long Xuyên và ngược lại mặc dù các phương tiện này chỉ sử dụng vài trăm mét đường BOT.

Sau khi cầu Vàm Cống khánh thành đưa vào sử dụng (ngày 19/5/2019), trạm BOT T2 gặp phải sự phản ứng càng gay gắt hơn, buộc nhà đầu tư phải dừng thu phí từ ngày 25/5/2019 đến nay.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Theo Infonet/ Pháp luật Plus