Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền tham dự tại điểm cầu Hà Nội
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên TP Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hoạt động này đã khiến việc tiêu thụ, lưu thông hàng hóa, nông sản gặp nhiều khó khăn. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển, lưu thông hàng nông sản, thời gian qua TP Hà Nội đã ban hành các văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng hỗ trợ tối đa trong hoạt động vận chuyển hàng hóa của Hà Nội và các tỉnh, thành phố lưu thông trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt thông tin khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp sản xuất, phân phối trên địa bàn Thành phố về vận chuyển hàng hóa, từ đó để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nêu rõ, trong thời gian tới song hành với các biện pháp hỗ trợ sản xuất hiệu quả thì TP Hà Nội sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện chở hàng hóa được lưu thông thuận lợi trên địa bàn, qua đó cung ứng cho thị trường Hà Nội, các tỉnh, thành và hoạt động xuất khẩu nông sản sang thị trường các nước. Cùng với đó là tiếp tục phát triển các hệ thống phân phối, phát triển các chuỗi, hạ tầng thương mại điện tử, hệ thống logistics... để hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm bền vững, giảm chi phí, kiềm chế lạm phát; Đảm bảo điều phối cung ứng hàng hóa, điều tiết nguồn cung, không để dứt gãy chuỗi cung ứng. Đồng thời, đẩy mạnh tăng diện tích các vùng trồng, vùng chăn nuôi đối với các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị hiếu tiêu dùng của người dân trong phòng chống dịch và hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm cho các DN, hộ sản xuất...
Phó Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng thông tin thêm, thời gian tới TP Hà Nội tiếp tục hỗ trợ các tỉnh, thành phố kết nối tiêu thụ sản phẩm trên cơ sở danh sách các doanh nghiệp, HTX... đã được các địa phương cung cấp để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn Thành phố và thúc đẩy xuất khẩu. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, TP Hà Nội còn tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, đa dạng hóa các hình thức kết nối tiêu thụ trên địa bàn để đạt hiệu quả cao nhất và kích cầu tiêu dùng. Tăng cường kết nối tiêu thụ qua 35 sàn thương mại điện tử, 565 các hệ thống phân phối có hình thức kinh doanh thương mại điện tử. Triển khai các chương trình khuyến mại tập trung, các hình thức khuyến mại, các sự kiện để kích cầu tiêu dùng các tháng cuối năm. Hỗ trợ các doanh nghiệp được tiếp cận và tận dụng tối đa các Hiệp định thương mại (FTA) đa phương và song phương đã ký kết để giữ vững các thị trường truyền thống, khai thác các thị trường mới để thúc đẩy xuất khẩu.
Huy Kiên - HNP