KFC bị chỉ trích vì chiêu kích cầu qua các "hộp mù"

15/01/2022 09:33

Kinhte&Xahoi Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc đã chỉ trích KFC, chuỗi cửa hàng bán đồ ăn nhanh hàng đầu, vì đã sử dụng một số lượng hạn chế doanh số bán hộp kín để dụ khách hàng mua hàng quá mức và gây lãng phí thực phẩm.

Một nhà hàng KFC ở Xuchang, tỉnh Hà Nam. Ảnh: IC (chụp ngày 18/12/2021)

Hiệp hội cho biết trên trang web của mình hôm thứ Tư rằng cách tiếp thị như vậy có thể dẫn đến việc tiêu dùng bốc đồng và quá mức để có được những chiếc "hộp mù" phiên bản giới hạn, điều này là "trái với trật tự công cộng và tinh thần của pháp luật".

Bài báo được đăng sau khi KFC Trung Quốc hợp tác với nhà sản xuất máy làm bánh mì hộp hàng đầu trong nước Pop Mart để cung cấp 260.000 con búp bê với xô gà cỡ gia đình trị giá 99 nhân dân tệ (15,60 đô la) từ ngày 4/1. Bộ búp bê có bảy mô hình của Dimoo, một nhân vật nổi tiếng được tạo ra bởi Pop Mart, với sáu chiếc thông thường và một chiếc ẩn, có nghĩa là khách hàng phải trả ít nhất 594 nhân dân tệ để thu thập một bộ hoàn chỉnh.

Việc mua bán đã gây ra một làn sóng điên cuồng trên internet.

Vào thứ Sáu, hơn 85% đồ chơi đã được bán trên toàn quốc, với số lượng bán còn lại bị trì hoãn ở các thành phố bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, Pop Mart cho biết.

Những búp bê của Pop Mart Dimoo KFC phiên bản giới hạn. (Ảnh: Sina Weibo)

Trên Xianyu, một sàn giao dịch đồ cũ nổi tiếng, một bộ gồm sáu mẫu thông thường có giá khoảng 700 nhân dân tệ. Nhiều người dùng cũng đã cung cấp dịch vụ ăn uống cho những người không thể ăn hết cả xô, với giá dao động từ 79 đến 699 nhân dân tệ.

Hiệp hội cho biết, để thu thập được cả bộ, khách hàng cần mua ít nhất sáu xô đựng gà và xác suất lấy được mô hình ẩn là 1 trên 72. Một số người đã trả 10.494 nhân dân tệ để mua 106 xô và những người khác đã vứt bỏ thức ăn mà họ có thể ăn hết.

Hiệp hội cho biết thức ăn nhanh của KFC có hạn sử dụng nên được tiêu thụ kịp thời và được mua theo yêu cầu. Luật Chống lãng phí thực phẩm được thông qua vào tháng 4/2021 quy định rõ ràng rằng các nhà kinh doanh thực phẩm nên chống lãng phí thực phẩm, nhắc nhở khách hàng tiêu thụ vừa phải và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa lãng phí thay vì khiến họ mua hàng quá mức.

Hiệp hội cũng cho rằng khách hàng nên tiêu dùng một cách “khoa học và hợp lý” và chống lại những hành vi tiêu dùng không mong muốn.

Cả Pop Mart và KFC China đều không trả lời yêu cầu bình luận. Dịch vụ khách hàng của KFC cho biết những con búp bê này vẫn đang được bán và khách hàng có thể tham khảo các cửa hàng địa phương để biết thêm chi tiết.

 Diệu An - Pháp luật Plus 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/kinh-te-cong-nghe/kfc-bi-chi-trich-vi-chieu-kich-cau-qua-cac-hop-mu-d174851.html