Xem nhiều

Vạch mặt gian dối của Thẩm mỹ viện Mailisa!

Hô biến bộ sản phẩm “Doctor Magic” thành thần dược chữa trị nám, ngang nhiên mời gọi khách sử dụng dịch vụ không được phép thực hiện tại cơ sở của TMV Mailisa. Dùng những thủ thuật tránh né cơ quan...

Doanh nghiệp vận tải khổ sở vì Covid-19 dịp cận Tết

02/02/2021 21:00

Kinhte&Xahoi

Cận Tết bão Covid-19 đến mọi chuyện lại càng khó khăn, ảm đạm hơn.

Chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng năm nay dịch Covid-19 lại tái xuất hiện khiến ngành dịch vụ vận tải cuối năm trở tay không kịp.

Hiện nay dù sát Tết nhưng vé máy bay vẫn còn khá nhiều với mức giá tương đối rẻ, thậm chí tàu hỏa đang "ế" vé số lượng lớn. Các đơn vị bến xe, doanh nghiệp (DN) vận tải khách bằng ô-tô cũng mệt mỏi vì Covid-19 khiến khách hàng khó đi lại, xin huỷ, trả vé.

Năm nay, ngành dịch vụ gặp khó khăn, vé máy bay, tàu xe hầu như đều ế ẩm, và cận Tết bão Covid-19 đến mọi chuyện lại càng khó khăn, ảm đạm hơn.

Lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây, vé tàu Tết bị “ế”. Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngành đường sắt tung ra khoảng 200.000 vé tàu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng khách đi lại giảm nên đến thời điểm hiện tại vẫn còn khoảng 70.000 vé tàu hỏa chưa bán được.

Nguyên nhân khiến vé tàu Tết bán chậm và ít hơn mọi năm được cho là do ảnh hưởng của dịch nên công nhân tại các khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh và Bình Dương ít về quê; cùng với đó là sự thiếu vắng khách quốc tế... Ngành đường sắt đã tung ra rất nhiều gói kích cầu, giảm giá vé cũng như những chương trình khuyến mãi với hành khách đi tàu như miễn phí hoàn toàn cho trẻ em dưới 6 tuổi, giảm 50% giá vé cho trẻ em từ 6 - 10 tuổi. Sinh viên và công nhân khu công nghiệp chế xuất được giảm từ 5 - 10% (nếu hành khách mua vé khứ hồi cũng được giảm 10%). Tuy nhiên, những chương trình kích cầu này không giúp thị trường vé tàu Tết Nguyên đán sôi động hơn và càng khó khăn hơn khi dịch tái bùng phát những ngày giáp tết.

Vụ Tết năm nay các doanh nghiệp vận tải có nguy cơ tiếp tục phải đối mặt với chuyện từ thua đến lỗ.

Thậm chí, dù cao điểm Tết Nguyên đán đã cận kề nhưng nhiều hãng vẫn còn dư khá nhiều vé. Trên website bán vé của các hãng hàng không còn khá nhiều vé Tết giá rẻ.

Những đường bay như Hà Nội - TP Hồ Chí Minh giá vé năm nay tương đối “mềm”. Việc các hãng bay có kế hoạch tăng chuyến để phục vụ cao điểm Tết được dự báo sẽ khiến thị trường vé máy bay càng thêm dư thừa.

Đại diện một hãng xe khách tại huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) cho biết  ngành vận tải khách, nhất là vận tải khách liên tỉnh bằng đường bộ đã phải gồng mình cầm cự cả năm qua do dịch bệnh, khó khăn về kinh tế khiến lượng khách đi lại sụt giảm mạnh.

Tình hình này coi như vụ Tết năm nay các doanh nghiệp vận tải có nguy cơ tiếp tục phải đối mặt với chuyện từ thua đến lỗ. Các phòng vé chủ yếu cũng tiến hành hỗ trợ nhận lại vé cho các hành khách có quê ở vùng dịch để chung tay cùng cả nước chống dịch Covid-19.

Bà Hoàng Thị Hương đại diện diện Công ty thương mại dịch vụ Hương Phát cho biết hiện tại ngành dịch vụ lại đối mặt với cái Tết đầy khó khăn. Hiện nay khách đặt tour Tết cũng xin hoãn, huỷ vì sợ Covid-19, riêng vé máy bay bị hoàn, huỷ liên tục.

“Tôi thật sự không lường trước được khó khăn như vậy ngay dịp sát tết nguyên đán. Sau một năm ảm đạm, ai cũng hi vọng cái tết trước mắt sẽ vực lại được ngành dịch vụ, vận tải, giúp người làm dịch vụ có cái tết ấm hơn. Nhưng không ngờ được cận tết dịch Covid-19 tái bùng phát với tốc độ nhanh khiến chúng tôi trở tay không kịp.

Có những ngày khách hoàn vé lên đến hàng chục người vì họ lo lắng về dịch. Mỗi 1 vé xin hoàn khách sẽ mất phí từ 300.000 đồng – 600.000 đồng/tuỳ hãng và do dịch nên khách cũng sẽ nhận được tiền hoàn vé trong thời gian 1 – 3 tháng tuỳ hãng. Một năm ảm đạm cho ngành dịch vụ, thương các đại lý, thương cả người dân vì ảnh hưởng chung”, chị Hương buồn bã.

Về vấn đề này theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, lượng khách qua các bến xe giảm sút nghiêm trọng, xấp xỉ 50%, kéo theo doanh thu sụt giảm. Đặc biệt, do xuất nhập từ thị trường rất lớn là Trung Quốc sụt giảm, lượng xe tải chờ đợi tại các cửa khẩu rất nhiều. Để giảm khó khăn cho các doanh nghiệp, Hiệp hội sẽ có văn bản gửi Chính phủ xem xét giảm thuế, cơ cấu lại nợ vay ngân hàng đầu tư phương tiện, giảm phí sử dụng đường bộ...

 Hải Sơn - Tùng Duy - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/doanh-nghiep-van-tai-kho-so-vi-covid-19-dip-can-tet-d147687.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com