Xem nhiều

Vạch mặt gian dối của Thẩm mỹ viện Mailisa!

Hô biến bộ sản phẩm “Doctor Magic” thành thần dược chữa trị nám, ngang nhiên mời gọi khách sử dụng dịch vụ không được phép thực hiện tại cơ sở của TMV Mailisa. Dùng những thủ thuật tránh né cơ quan...

Sẽ xem xét phương án giảm trừ gia cảnh mới trong thuế thu nhập cá nhân

18/03/2024 13:23

Kinhte&Xahoi Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ tiếp thu kiến nghị về giảm trừ gia cảnh khi sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025.

Sáng 18-3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời chất vấn về nhóm nội dung thuộc lĩnh vực tài chính tại khuôn khổ phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.

Về chất vấn của đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn Bình Dương) về thuế thu nhập cá nhân và giảm trừ gia cảnh, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ những phản ánh của người dân về mức giảm trừ gia cảnh không còn phù hợp do giá cả gia tăng. Tuy nhiên, việc tính thuế thu nhập cá nhân và giảm trừ gia cảnh, Bộ phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

“Muốn thay đổi phải sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Dự kiến, năm 2025 sẽ sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân, khi đó Bộ sẽ nêu quan điểm và lấy ý kiến nhân dân và các cơ quan để từ đó lên phương án để trình Quốc hội”, Bộ trưởng nói.

Đại biểu Trần Hồng Nguyên (Đoàn Bình Thuận) phát biểu chất vấn.

Trả lời chất vấn đại biểu Trần Hồng Nguyên (Đoàn Bình Thuận) về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ, giá xăng dầu được xây dựng dựa trên những yếu tố: Giá hàng mua từ nhà máy hay giá hàng mua từ nước ngoài cộng với các chi phí trung gian. Chi phí ban đầu hình thành chiếm từ 65% đến 77%, còn thuế các loại như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT hay thuế bảo vệ môi trường chiếm 15-29%. Còn chi phí lợi nhuận định mức từ 1,2-2%, chưa kể Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ, trong những năm qua, để bình ổn giảm giá xăng dầu, Bộ Tài chính cũng đã tham mưu Chính phủ và Quốc hội giảm 50% thuế bảo vệ môi trường kéo dài từ năm 2021 đến nay.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, khi hạn chế năng lượng hóa thạch chuyển sang năng lượng tái tạo thì số thuế này phải ngày một cao lên, nhưng để bảo đảm cho kích cầu và giải quyết khó khăn cho nền kinh tế, biện pháp đưa ra là giảm thuế.

Chi phí định mức như đại biểu nói chiếm từ 7-12% là chi phí vận chuyển sẽ do các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu thống kê, có hợp đồng và hồ sơ gửi cho Bộ Công Thương. Bộ Công Thương sẽ tập hợp để xác định vào trong cơ cấu của giá xăng dầu. Sau khi thỏa thuận với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ công bố giá xăng dầu cơ sở, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ quy trình.

Phát biểu về ý kiến tranh luận của đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) đối với vấn đề thuế xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, khó khăn của nền kinh tế là phải tập trung để gỡ những nút thắt pháp lý, về môi trường đầu tư, tín dụng, chất lượng sản phẩm, chứ không có nghĩa là bắt buộc cần giảm thuế, giảm phí, vì giảm thuế, phí dẫn đến tăng chi ngân sách, giảm sức mạnh của tài chính công, dẫn đến thiếu hiệu quả, ảnh hưởng đến cả hệ thống nền kinh tế.

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) đặt câu hỏi chất vấn.

Về thực trạng giá vé máy bay thời gian qua tăng cao được đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) nêu, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) phát biểu tranh luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, giá vé máy bay hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay đang thực hiện đúng quy định. Trong khung giá vé máy bay do Bộ Giao thông Vận tải ban hành có 15 mức, hiện các doanh nghiệp đang điều hành trong khung giá này, chưa vượt ngoài khung.

Bộ trưởng cho biết, nhiều quốc gia đã thực hiện bỏ giá trần để doanh nghiệp tự quyết định theo cung cầu thị trường. Tuy nhiên, Luật Giá vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay, khung trần đó do Bộ Giao thông Vận tải quy định. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay đang thực hiện đúng theo khung quy định, không vi phạm quy định pháp luật về giá.

Để giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay, Bộ trưởng cho rằng, vấn đề quản trị và hạ giá thành là vấn đề mà doanh nghiệp tư nhân quan tâm hơn nhiều nhất. Với Vietnam Airlines, hiện nay, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải cũng rất quan tâm. Bộ Tài chính cũng đã có các yêu cầu nhằm tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, bảo đảm hiệu quả kinh doanh.

Mai Hữu - Hà Nội mới

 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xăng dầu thiếu cục bộ: Cũng là đứt gãy chuỗi cung ứng!

Xăng dầu đang thiếu cục bộ. Chính phủ cũng đã nhận định, thị trường xăng dầu trong nước có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh hoặc bán với số lượng hạn chế, tập trung tại một số tỉnh, thành phố phía Nam, sau đó đã lan ra các địa phương phía Bắc, gây ảnh hưởng đến tâm lý xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Nguồn: Hà Nội mới https://hanoimoi.vn/se-xem-xet-phuong-an-giam-tru-gia-canh-moi-trong-thue-thu-nhap-ca-nhan-661066.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com