Xem nhiều

Vạch mặt gian dối của Thẩm mỹ viện Mailisa!

Hô biến bộ sản phẩm “Doctor Magic” thành thần dược chữa trị nám, ngang nhiên mời gọi khách sử dụng dịch vụ không được phép thực hiện tại cơ sở của TMV Mailisa. Dùng những thủ thuật tránh né cơ quan...

Xe Thành Bưởi "lách luật" như thế nào?

06/10/2023 10:12

Kinhte&Xahoi Chiều 5-10, đoàn kiểm tra của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu thanh, kiểm tra toàn diện với Công ty TNHH Thành Bưởi. Đây là thương hiệu nhà xe lớn tại thành phố Hồ Chí Minh trong chở khách liên tỉnh, nhưng cũng là một "điển hình" về “lách luật” chạy xe hợp đồng như xe tuyến cố định.

Điểm gom khách của nhà xe Thành Bưởi tại số 266 đường Lê Hồng Phong, quận 5.

Trải nghiệm "lách luật"

Nhóm phóng viên chúng tôi đã thực hiện chuyến đi Đà Lạt trên xe của nhà xe Thành Bưởi để trải nghiệm thực tế với sự dẫn dắt của Hữu An, một người chuyên đi xe tuyến này. Cả nhóm đến số 266 Lê Hồng Phong (quận 5), là nơi hãng xe đặt văn phòng.

Thủ tục mua vé rất nhanh gọn. Cô lễ tân ghi lại tên, số điện thoại, giao vé có ghi đầy đủ số xe, số ghế. Sau 15 phút ngồi chờ bên trong, chúng tôi được hướng dẫn ra ngoài lên xe trung chuyển, đi sang bên kia hầm Thủ Thiêm khoảng gần 1km, đến một bãi đất trống khá rộng ven đường, có rào chắc kín, cổng chỉ mở khi có xe đưa đón khách. Bên trong, những chiếc xe giường nằm cỡ lớn đã chờ sẵn. Cả nhóm cùng nhiều hành khách khác lên xe đi Đà Lạt.

Điểm tập kết xe Thành Bưởi trên đường Mai Chí Thọ, thành phố Thủ Đức.

Theo Hữu An, nhà xe Thành Bưởi chủ yếu chạy Đà Lạt vào buổi tối. Từ 16h đến 24h, cứ mỗi 30 phút lại có một xe xuất bến. Vì vậy, mấy ngày vừa qua, cơ quan chức năng kiểm tra các xe kiểu này và cả bãi xe vào ban ngày, nhưng không phát hiện sai phạm để xử lý, vì thời gian đó, nhà xe ít hoạt động.

Cũng theo Hữu An, nhà xe Thành Bưởi từng đăng ký tuyến cố định tại Bến xe Miền Đông (tuyến thành phố Hồ Chí Minh - Đà Lạt và ngược lại), nhưng nay rất ít hoạt động. Thay vào đó, hãng tổ chức gom khách từ nội thành đưa lên xe trung chuyển và ra điểm tập kết để lên xe lớn cho thuận tiện hơn.

Điều này cũng đã được Giám đốc Bến xe Miền Đông mới Tạ Chương Chín xác nhận với báo giới. Theo đó, hãng xe Thành Bưởi đã không còn duy trì xe chạy tuyến cố định từ bến đi Đà Lạt. 100% xe của hãng chạy tuyến này gom khách lẻ để chạy xe hợp đồng với thủ tục, quy trình đơn giản hơn nhiều so với xe chạy tuyến cố định.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, xe chạy rất nhanh để đi Đà Lạt. Quãng đường 300km, nếu xe ô tô du lịch đi đúng tốc độ, sẽ mất khoảng 7 tiếng đồng hồ để từ thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Lạt, nhưng xe Thành Bưởi chỉ chạy mất khoảng 6 tiếng. Đến Đà Lạt, nhà xe Thành Bưởi trả khách tại chi nhánh của công ty tại đường Lữ Gia, phường 9. Sau đó, xe trung chuyển đưa khách về tận nhà.

Xe Thành Bưởi tập kết tại đường Lữ Gia, Đà Lạt.

Trong chiều ngược lại, xe Thành Bưởi gom khách lẻ từ Đà Lạt về đường Lữ Gia. Đến thành phố Hồ Chí Minh, hãng trả khách tại một địa chỉ văn phòng công ty tại số 630 đường Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh. Có thể khẳng định, những xe chạy tuyến này đều dưới dạng xe hợp đồng, nhưng “né luật” để chạy như xe tuyến cố định.

Vì sao vi phạm tồn tại?

Chị Vương Khải Nhi ngụ tại quận 1, chuyên đi xe Thành Bưởi lên Đà Lạt, cho biết: “Tôi không rõ xe hợp đồng khách xe tuyến cố định thế nào. Tôi chọn đi theo cách này vì rất thuận lợi, không phải ra bến xe mà chỉ cần đến điểm gom khách trong nội thành là đã được phục vụ đầy đủ cho đến khi về đến tận nhà tại Đà Lạt. Không rõ sai phạm ra sao, nhưng tôi thấy mọi hoạt động khá công khai. Xe đúng là phóng nhanh, nhưng ít khi thấy bị xử lý dọc đường…”.

Tại đường Lữ Gia, điểm tập kết xe của Thành Bưởi hoạt động như một bến xe đích thực.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải du lịch và hành khách liên tỉnh thành phố Hồ Chí Minh nhận định, những sai phạm biến tướng xe hợp đồng thành xe tuyến cố định nêu trên chỉ có thể tồn tại khi cơ quan chức năng không nắm được và không xử lý vấn đề. Tuy nhiên, cũng theo ông Tính, các hoạt động sai phạm nêu trên diễn ra ngang nhiên, cơ quan chức năng không thể không biết và không thể lấy lý do “chưa nắm được” để “chưa xử lý” vi phạm.

Còn ông Tạ Chương Chín, Giám đốc Bến xe Miền Đông mới, thông tin: Xe tuyến cố định trước khi xuất bến sẽ phải qua 2 lượt kiểm tra giấy tờ xe, tình trạng tài xế và lượng hành khách. Xe đi từ bến phải trả 150.000 đồng/xe. Những xe chạy ngoài bến không phải thực hiện những việc này. Vào dịp cao điểm, lễ tết, xe chạy từ bến muốn tăng giá vé phải được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Nhưng xe hợp đồng thì không cần xin phép, bởi giá đi xe là “thỏa thuận” giữa nhà xe và hành khách.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do lái xe Thành Bưởi gây ra đêm 30-9.

Chiều 5-10, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành thanh, kiểm tra nhà xe Thành Bưởi theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải sau khi tài xế xe Thành Bưởi chạy tuyến Đà Lạt - thành phố Hồ Chí Minh đêm 30-9 đã lấn làn, vượt ẩu, chạy quá tốc độ, đâm vào xe khách 16 chỗ ngược chiều khiến 5 người tử vong, 4 người bị thương. Tài xế xe Thành Bưởi trước đó đã bị Cảnh sát giao thông tỉnh Lâm Đồng tạm giữ bằng lái do lỗi chạy xe quá tốc độ, nhưng vẫn được hãng giao xe chở khách và gây ra tai nạn nghiêm trọng nêu trên.

Báo Hànộimới sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn đề này.

Chiều ngày 5-10, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã công bố Quyết định kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Công ty TNHH Thành Bưởi (Nhà xe Thành Bưởi). Đoàn do ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ làm Trưởng đoàn. Đoàn sẽ làm việc với cả nhà xe Thành Bưởi và UBND quận 5 (nơi doanh nghiệp này đặt cơ sở).

Hà Tuấn 

 Nhóm PV - Hà Nội mới

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xăng dầu thiếu cục bộ: Cũng là đứt gãy chuỗi cung ứng!

Xăng dầu đang thiếu cục bộ. Chính phủ cũng đã nhận định, thị trường xăng dầu trong nước có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh hoặc bán với số lượng hạn chế, tập trung tại một số tỉnh, thành phố phía Nam, sau đó đã lan ra các địa phương phía Bắc, gây ảnh hưởng đến tâm lý xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Nguồn Hà Nội mới https://hanoimoi.vn/xe-thanh-buoi-lach-luat-nhu-the-nao-644154.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com