Lần đầu tiên vải tươi Việt Nam bán tại Hà Lan

20/06/2021 10:49

Kinhte&Xahoi Ngày 20/6, Bộ Công Thương thông tin, nhằm quảng bá quả vải tươi của Việt Nam đến với người Hà Lan, ngày 19/6, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan phối hợp với công ty LTP Import Export BV và siêu thị Thanh Hùng tổ chức Chương trình “Vietnam fresh golden lychees – Taste it, love it” tại siêu thị Thanh Hùng (TP Spijkenisse, Nam Hà Lan).

Khách mời thử vải là người Hà Lan, người Thái, người Indonesia, người Việt Nam sinh sống tại vùng Spijkenisse (Nam Hà Lan). Chủ siêu thị Thanh Hùng chị  Vân Anh cho biết, qua truyền thông, chị biết các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong nước đã nỗ lực rất nhiều để đưa quả vải chất lượng cao của Việt Nam ra thế giới.

Chị Vân Anh cũng mong muốn có nguồn hàng ổn định, chất lượng đồng đều mỗi vụ vải hàng năm để duy trì kinh doanh mặt hàng này tại Hà Lan. “Siêu thị Thanh Hùng đã kinh doanh vải Trung Quốc từ nhiều năm nay với chất lượng không bằng vải Việt Nam và có mức giá khoảng 22-25 euro/kg nhưng vẫn có người mua. Quả vải tươi Việt Nam được giới thiệu tới khách hàng lần này với giá 18 euro/kg chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng”- chị Vân Anh thông tin. 

 Khách hàng Hà Lan ăn thử vải Việt Nam tại siêu thị Thanh Hùng (Nam Hà Lan).

Lô hàng tại siêu thị Thanh Hùng lần này là lô gần 1 tấn vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) hạ cánh sân bay Schipol (Hà Lan) hôm 17/6 vừa qua để phân phối cho các siêu thị Á Châu tại Hà Lan, Pháp, Đức. Trước đó 2 ngày, sản phẩm mẫu đã được gửi đến tất cả các siêu thị Á Châu tại Hà Lan để thử và nhận được sự hưởng ứng mạnh của các chủ siêu thị.

Ngay lập tức các đơn hàng vài trăm kg đến 1 tấn của mỗi siêu thị từ Hà Lan, Pháp, Đức, Na Uy thúc đẩy doanh nghiệp nhập khẩu tiếp tục đưa quả vải tươi chính vụ của Hải Dương, Bắc Giang sang Hà Lan trong 1 - 2 tuần tới bằng đường hàng không. Bên cạnh đó, các trang web bán hàng online của Hà Lan và Pháp cũng đã nhanh chóng nhận các đơn đặt mua vải thiều Việt Nam do LTP nhập khẩu và phân phối.

 Vải Việt Nam bầy bán tại siêu thị Thanh Hùng (Nam Hà Lan).

Theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Hà Lan Võ Thị Ngọc Diệp, việc đưa quả vải thiều Việt Nam sang Hà lan gặp không ít khó khăn, đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ các doanh nghiệp xuất khẩu lẫn nhập khẩu. Tại Hà Lan, Công ty Import Export BV đã lên kế hoạch từ trước nhưng đến khi thực hiện đơn hàng lại gặp nhiều khó khăn như không có hàng mẫu để chào tới các siêu thị, nhận đơn hàng sớm từ tháng 5 vừa qua, nhưng phải hủy vì hàng chưa đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu vào Hà Lan.

“Cái khó của doanh nghiệp nhập khẩu là phải tận dụng cơ hội, để sớm giới thiệu quả vải tươi của Việt Nam đến người tiêu dùng trước khi vải Trung Quốc chính vụ vẫn xuất sang thị trường này hàng năm. Điểm cộng cho lô hàng vải nhập khẩu từ Việt Nam lần này là có gắn tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát triển làm tăng thương hiệu cho quả vải Việt Nam”- bà Diệp cho biết.

Đây là lần đầu tiên quả vải tươi Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào Hà Lan và từ nước này phân phối cho các nước EU lân cận. Với kết quả tích cực từ thị trường, hy vọng quả vải tươi của Việt Nam sẽ tiếp tục thâm nhập tốt vào thị trường Hà Lan những năm tiếp theo. Trước đó, vải thiều Việt Nam đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Pháp…đều được người tiêu dùng tại các quốc gia này đón nhận nồng nhiệt. Người tiêu dùng các nước sở tại đều đánh giá cao chất lượng vải thiều của Việt Nam năm nay, đặc biệt là việc đổi mới hình thức bao bì đóng gói cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho việc truy xuất nguồn gốc vải thiều.

Lê Nam - Theo KTĐT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Báo chí - doanh nghiệp: Mối quan hệ win - win

Mối quan hệ báo chí - doanh nghiệp (DN) là mối quan hệ tương hỗ - “win - win” để cùng phát triển. Mối quan hệ này ngày càng phát triển mạnh mẽ và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và thế giới đang căng mình chống dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

link bài gốc http://kinhtedothi.vn/lan-dau-tien-vai-tuoi-viet-nam-ban-tai-ha-lan-424249.html