Nghi Sơn - Thanh Hóa: Công ty Thanh Hải “độc quyền” kinh doanh điện, người dân kêu khổ

04/12/2020 16:39

Kinhte&Xahoi Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân sinh sống tại phường Hải Ninh, Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa phải sống khổ sở, chịu nhiều ấm ức khi mua điện của Công ty TNHH Dịch vụ tiêu thụ điện năng Thanh Hải.

Tạp chí Doanh nghiệp và Đầu tư nhận được đơn tố cáo của tập thể người dân đang sinh sống tại phường Hải Ninh, Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa về việc Công ty TNHH Dịch vụ tiêu thụ điện năng Thanh Hải (Công ty Thanh Hải) do ông Hoàng Văn Dũng làm giám đốc có nhiều khuất tất trong hoạt động kinh doanh điện trên địa bàn xã Hải Ninh – huyện Tĩnh Gia cũ (nay là phường Hải Ninh, Thị xã Nghi Sơn).

Nhận được đơn tố cáo của người dân, PV Tạp chí Doanh Nghiệp và Đầu tư đã về phường Hải Ninh ghi nhận thực tế và nhận thấy những thông tin người dân nơi đây tố cáo Công ty Thanh Hải là có căn cứ.

 

Sau khi nhận được đơn tố cáo của tập thể người dân phường Hải Ninh, PV Tạp chí Doanh nghiệp và Đầu tư đã về địa phương ghi nhận thực tế.

Trong đơn tập thể người dân nêu rõ, “Chúng tôi sử dụng điện đóng thuế nhà nước 10% GGGT, nhưng chỉ nhận được 1 tờ giấy thu tiền không có chữ ký, không có dấu, không thuế GTGT. Trước những điều không minh bạch này chúng tôi muốn biết được liệu tiền thuế dân đóng có về nhà nước hay không? Hay có sự gian lận thuế của Công ty Thanh Hải với nhà nước.”

Không những thiếu minh bạch trong việc nộp thuế, người dân nơi đây còn tố cáo Công ty Thanh Hải có dấu hiệu gian lận trong việc thu tiền điện.  Điển hình cho tình trạng này là hộ gia đình ông Đinh Văn Cường, “nhà tôi có 2 ông bà chỉ sử dụng hết có 70.000 đồng/ tháng, tháng nào nhiều nhất thì lên 80  - 90.000 đồng nhưng vào tháng 4/2019 gia đình tôi phải nộp 1.232.000 đồng”. Quá sốc trước việc tiền điện đột nhiên bị tăng lên gấp 10 lần ông Cường đã làm đơn khiếu nại gửi đến Công ty Thanh Hải nhưng không được giải quyết. Nếu gia đình ông không đóng tiền thì bị cắt điện. Được biết ngoài gia đình ông Cường nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn cũng gặp phải tình cảnh tương tự.

Biên lai thu tiền điện của HTXDV điện năng Thanh Hải tự in và không có đóng dấu.

Nhiều gia đình cảm thấy không tin tưởng vào công tơ của Công ty Thanh Hải lắp đặt nên đã ra tận Sở Điện lực tỉnh Thanh Hóa mua công tơ có đầy đủ giấy tờ về để lắp nhưng phía Công ty Thanh Hải lại gây khó khăn, không đồng ý lắp đặt, nếu có lắp đặt phải qua Công ty Thanh Hải chỉnh sửa thì mới được lắp đặt. Còn không muốn thay cái mới phải bỏ ra 400.000 đồng để mua công tơ của Công ty Thanh Hải lắp đặt mới có điện sử dụng. Việc thu tiền lắp đặt công tơ cũng không có hóa đơn, chứng từ, giá lắp đặt cao hơn mức bình thường. 

Cụ thể, khi hộ gia đình nào cần lắp một công tơ mới thì phải trả cho Công ty Thanh Hải số tiền từ 3 -10 triệu đồng đối với các hộ gia đình dùng bình thường. Hộ gia đình kinh doanh nhỏ và vừa, chi phí lắp đặt từ 20 - 50 triệu đồng. Đối với các hộ kinh doanh lớn thì phải mất 100 - 300 triệu đồng mới được kéo điện 3 pha. Những khoản thu trên đều không có giấy tờ rõ ràng. Hộ gia đình anh Thanh Bé, trú tại thôn Thanh Bình là một trong những trường hợp mắc phải, lắp một máy đá thu 150 triệu đồng trong đó vật tư công + tiền công tơ chỉ đến 50 triệu đồng còn lại 100 triệu đi đâu, trong khi không có giấy tờ, hóa đơn thu tiền, dân nộp tiền mới kéo điện cho.

Không chỉ thu tiền điện thiếu minh bạch, người dân còn tố cáo công ty Thanh Hải đấu lắp điện thu tiền quá so với thực tế.

Bên cạnh việc thu, lắp công tơ điện nhiều uẩn khúc, người dân phường Hải Ninh còn phải chịu cảnh thường xuyên bị cắt điện đột ngột không có thông báo, công văn từ trước đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn, nhiều người dân phường Hải Ninh từng là lao động làm việc tại Công ty Thanh Hải rất bức xúc và bất bình khi làm việc, cống hiến cho công ty một thời gian dài nhưng không được ký hợp đồng lao động, không được đóng BHXH, không được hưởng chế độ theo quy định của pháp luật.

Ông Bùi Nguyên Tâm ở thôn Hồng Kỳ, phường Hải Ninh chia sẻ, “công ty nhận tôi vào làm từ năm 2004 cho đến lúc bị cho nghỉ việc (tháng 6/2020 – PV) không có một hợp đồng lao động gì cả, không có đóng bảo hiểm gì hết. Ngoài ra, tiền lương chi trả cho chúng tôi rất là thấp so với mặt bằng của xã hội. Đợt vừa rồi sa thải, không cho tôi làm việc nữa mà không có lý do rõ ràng. Tôi có lên đòi chế độ 16 năm công tác nhưng chỉ nhận được câu trả lời rằng không có một chế độ gì đối với anh hết, vì tôi không có hợp đồng với anh nên không có chi trả gì hết”.

Cùng chung cảnh ngộ với ông Tâm là ông Lê Công Thanh cũng làm việc cho ông Dũng từ năm 2004 đến tháng 6/2020 là 16 năm nhưng không được ký kết hợp đồng lao động, không được đóng bảo hiểm mặc dù anh em trong công ty có đề xuất nhiều lần qua các cuộc họp giao ban nhưng không được giải quyết, cứ dằng co kéo dài từ năm này qua năm khác. “Khi anh em thắc mắc nhiều ra thì sợ bị cho nghỉ việc vì nghĩ rằng nghỉ việc làm này thì làm chi đây nên cứ để nó kéo dài đến giờ này anh em công dân chúng tôi đều hiểu ra rằng ông Dũng từ từ cho từng anh em chúng tôi hạ cánh hết số công nhân làm từ năm 2004 đến nay chỉ còn duy nhất 1 người làm tại đó còn giải tán hết rồi”, ông Thanh nghẹn ngào.

 Ông Lê Công Thanh bức xúc khi làm 16 năm không được chế độ gì.

Trước nhiều uẩn khúc trong công tác điện lực trên địa bàn phường Hải Ninh của Công ty Thanh Hải, PV Tạp chí Doanh nghiệp và Đầu tư đã liên hệ làm việc với Công ty Điện lực Thanh Hóa, Ông Mai Văn Ước – Phó CVP đại diện Công ty cho biết: “Sở Công thương Thanh Hóa mới là đơn vị quản lý trực tiếp những Công ty kinh doanh điện như Thanh Hải. Thanh Hóa có nhiều công ty kinh doanh bán điện, không theo quy chuẩn gì cả, người dân rất kêu. Sở Công thương cần phải xử lý nghiêm những trường hợp làm ăn khuất tất. Điện lực Thanh Hóa sẵn sàng tiếp nhận tất cả các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ về cùng hệ thống, tuy nhiên do các đơn vị kia đang làm ăn được, không bao giờ họ muốn nhả ra. Tổng lưới điện Công ty Thanh Hải dày, bán điện lợi nhuận cao, ngày xưa lưới điện hợp tác xã quản lý sau đó chuyển lại cho đơn vị có đủ các pháp nhân tiếp nhận điện và bán”.

Để thông tin có tính khách quan và đa chiều hơn, PV đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Việt Huy - Trưởng phòng quản lý điện Thanh Hóa (Sở Công thương TH). Qua trao đổi ông Huy cho biết, chưa nhận được đơn tố cáo của bà con phường Hải Ninh, nên sau buổi làm việc hôm nay tiếp nhận các thông tin từ báo chí mới cho kiểm tra, rà soát lại sau đó mới phản hồi báo được.

Trao đổi với lãnh đạo ngành điện lực thị xã Nghi Sơn, vị này cho biết việc thu tiền điện không có hóa đơn theo đúng quy định của Nhà nước là sai. Lắp đặt hệ thống điện cho các hộ gia đình lên đến hàng tram triệu đồng không có hóa đơn là vi phạm pháp luật.

Trụ sở thị xã Nghi Sơn

Theo báo cáo giải thình của ông Hoàng Văn Dũng – Giám đốc Công ty TNHH tiêu thụ điện năng Thanh Hải gửi các cơ quan chức năng cho biết: Việc thay thế công tơ chỉ thu 300 nghìn đồng, công ty không áp đặt. Còn việc thu một hộ lắp điện sinh hoạt mới tới 3 triệu đồng. Ông Dũng cho biết thêm, một hợp đồng mua bán điện mới theo đơn chỉ có 300 nghìn đồng thì không thể thực hiện được mà 3 triệu thì mới có cơ sở thực hiện vì còn thiếu nhiều vật tư, nhân công và chi phí khác. Công ty chỉ thu tiền công tơ và tiền đóng cắt, còn lại giao cho anh em công nhân mua hộ gia đình theo thỏa thuận thực hiện việc đấu mắc. Việc thu tiền điện cao hơn quy định của nhà nước là không có. Còn việc hóa đơn tiền điện là không có hóa đơn GTGT, ông Dũng giải thích: “Biên lai thu tiền điện chỉ là thủ tục chứng minh công ty thu điện hàng tháng và khách hàng đã nộp tiền. Khách hàng muốn lấy hóa đơn thì cập nhật lên mạng tự in hoặc đề nghị công ty lấy hộ, công ty sẽ đáp ứng”. Ngoài ra, ông Dũng cũng thừa nhận, việc ghi số điện sai trên công tơ là có, nhưng khi kiểm tra lại thu quá sẽ mang trả lại cho các hộ gia đình. Không có hành vi thu tiền khống của hộ gia đình.

Trao đổi nhanh với ông Nguyễn Đức Toàn, Chánh Thanh tra Sở Công thương Thanh Hóa, ông Toàn cho biết Thanh tra Sở đã nhận được đơn khiếu nại của các hộ dân, ngày 4/12/2020, Thanh tra sẽ về địa bàn xác minh thông tin và sẽ có trả lời cho các hộ dân.

Trước thực trạng trên, Tạp chí Doanh nghiệp và đầu tư xin chuyển nội dung khiếu nại của người dân tới các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, có biện pháp xử lý dứt điểm, đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để xuất hiện nhiều bất bình trong quần chúng nhân dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

 Ninh Dũng – Gia Lâm - Theo DN&ĐT

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Link bài gốc https://doanhnghiepvadautu.net.vn/nghi-son-thanh-hoa-bat-cap-tu-viec-cong-ty-thanh-hai-doc-quyen-kinh-doanh-dien/