Nhà mạng Vietnamobile “trơ trẽn” đến thế là cùng?!

26/05/2019 07:46

Kinhte&Xahoi Không chỉ ngang nhiên thừa nhận rằng bản thân nhà mạng không muốn cho những thuê bao số đẹp chuyển quan sử dụng mạng khác theo qui định về chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao của Bộ Thông tin và Truyền thông mà nhà mạng Vietnamobile đang không từ mọi “chiêu trò” dù là bất chấp qui định của pháp luật để ngăn cản yêu cầu chuyển mạng của khách hàng.

Điểm giao dịch của Vietnamobile tại số 45 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Ngang nhiên khóa liên lạc của thuê bao

Trong thời gian gần đây, tòa soạn tiếp tục nhận được nhiều khiếu nại của khách hàng liên quan đến việc nhà mạng Vietnamobile tiếp tục bất chấp mọi qui định của pháp luật về việc chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao của Bộ Thông tin và Truyền thông đề ra trước đó.

Rất nhiều chủ nhân của các số thuê bao được cho là có sim số đẹp đang sử dụng dịch vụ của nhà mạng Vietnamobile như: 092***888; 0926***5555;…tỏ ra vô cùng bức xúc trước việc nhà mạng này tự ý nghĩ ra hàng loạt lý do để ngăn cản việc chuyển mạng giữ số của khách hàng. Mà trong đó một trong những lý do Vietnamobile đưa ra rất phi lý rằng những số thuê bao trên trước đó đã có ký cam kết với nhà mạng.

Nhưng khi, được yêu cầu chỉ rõ nội dung là cam kết gì, cam kết như thế nào?. Thì phía Vietnamobile lại không thể trả lời, cũng không có chứng cứ chứng minh việc khách hàng đã ký cam kết với nhà mạng. Một số khách hàng cũng yêu cầu nếu có cam kết đề nghị Vietnamobile cung cấp bản sao tờ cam kết nếu thực sự có cam kết họ sẽ tự nguyện tuân thủ theo qui định.

Tuy nhiên, phía nhà mạng Vietnamobile chỉ ỡm ờ cho qua, không có bất kỳ chứng cứ nào để chứng minh cho lời nói của mình trước đó với khách hàng.

Đỉnh điểm của sự coi thường qui định của pháp luật từ nhà mạng Vietnamobile đó chính là việc nhiều số thuê bao vì gọi lên tổng đài yêu cầu chuyển mạng quá nhiều lần đã bị nhà mạng này tự ý chặn tất cả các cuộc gọi lên tổng đài, thậm chí chặn cả dịch vụ tin nhắn, gmail của khách hàng. Điều này khiến cho nhiều khách hàng muốn phản ánh gặp nhiều khó khăn.

Thậm chí, để níu chân khách hàng Vietnamobile còn bị cho là cố tình sử dụng những “chiêu trò” không trong sáng đối với khách hàng. Cụ thể, theo phản ánh của anh Nguyễn Văn L. chủ nhân số thuê bao 0926***5555 phản ánh thì nhà mạng Vietnamobile đã tự ý chặn liên lạc chiều gọi đi của số thuê bao trên mà không có bất kỳ thông báo nào cho chủ thuê bao. Điều này, đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, quá trình công tác của anh này.

Vậy những thiệt hại về kinh tế do việc thuê bao bị chặn một chiều mà không báo trước của Vietnamobile đối với khách hàng thì ai phải là người chịu trách nhiệm?. Phải chăng, Vietnamobile đang vì lợi ích riêng của doanh nghiệp mình mà sẵn sàng bỏ qua tất cả lợi ích của khách hàng?.

Không chỉ riêng anh L. cảm thấy bức xúc và phản cảm với hành động tự ý chặn liên lạc của khách hàng mà rất nhiều chủ nhân các số thuê bao bị rơi vào trường hợp tương tự cũng rất không hài lòng về hành động thiếu tôn trọng khách hàng, bất chấp pháp luật của Vietnamobile.

Lý do, Vietnamobile đưa ra khi tự ý chặn liên lạc của các số thuê bao yêu cầu chuyển mạng giữ nguyên số đó là do khách hàng chưa cập nhật thông tin cá nhân. Tuy vậy, khi phản ánh với Báo Pháp luật Việt Nam tất cả chủ nhân các số thuê bao đều khẳng định đã cập nhân thông tin cá nhân đầy đủ từ rất lâu trước đó. Họ đều khẳng định “Với việc bỏ ra một số tiền lớn hàng chục triệu đồng để mua một sim số đẹp thì việc cập nhật thông tin chính chủ là quan trọng nhất. Không ai dại gì mà bỏ nhiều tiền như vậy lại nhận về một sim điện thoại chưa được đăng ký chính chủ theo thông tin cá nhân của mình cả…”. Và việc kiểm tra thông tin cá nhân cũng rất dễ dàng kiểm tra theo cú pháp “TTTB” gửi 1414.

Theo những phản ánh trên thì việc nhà mạng Vietnamobile đang cố tình gây cản trở yêu cầu chuyển mạng giữ nguyên số của khách hàng bất chấp mọi qui định của pháp luật không chỉ gây ra nhiều bức xúc trong dự luận mà nó còn gây ra thiệt hại lớn về mặt kinh tế đối những những thuê bao đang sử dụng dịch vụ của nhà mạng này.

“Trơ trẽn” đến thế là cùng Vietnamobile

Không chỉ ngang nhiên sử dụng mọi “chiêu trò” để ngăn cản khách hàng trong việc yêu cầu chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao theo qui đinh của pháp luật mà nhà mạng Vietnamobile còn gây rất nhiều khó khăn, phiền hà cho “thượng đế” của mình.

Sau khi những chủ thuê bao bị nhà mạng này tự ý chặn liên lạc mà không có sự thông báo thì nhà mạng lại yêu cầu chủ thuê bao phải đến một trong ba địa điểm giao dịch chính của nhà mạng tại Hà Nội, Đà Nẵng hoặc TP. Hồ Chí Minh để làm hợp đồng sử dụng dịch vụ mới chịu mở chặn liên lạc cho thuê bao. Trong khi đó, tất cả các thuê bao trước đó đều đã cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân khi đăng ký mua số thuê bao. Điều này, cho thấy rằng Vietnamobile không chỉ cố tình gây khó khăn cho khách hàng mà còn đang đi trái với qui định của pháp luật.
 
Anh Nguyễn Văn L. chủ nhân số thuê bao 0926***5555 tỏ ra rất bức xúc: “Tôi hiện đang công tác tận Gia Lai nên việc phải di chuyển một quãng đường rất dài để có thể làm thủ tục đăng ký lại dịch vụ theo yêu cầu của Vietnamobile khiến công việc của tôi bị ảnh hưởng rất nhiều.

Trước đó, việc bị nhà mạng này tự ý khóa liên lạc của số thuê bao với lý do không chính đáng đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, thiệt hại về kinh tế của cá nhân tôi. Giờ lại phải bỏ ra mấy ngày để di chuyển từ Gia Lai đến một trong ba địa điểm trên để đăng ký mở lại liên lạc thì thật là phiền hà…”.

Nội dung cam kết không được chuyển mạng mà phía Vietnamobile cố tình “gài” vào làm 1 phần của bản hợp đồng với khách hàng.

Sự coi thường pháp luật đến mức “trơ trẽn” của Vietnamobile được thể hiện khi khách hàng làm việc tại một trong ba điểm giao dịch chính của nhà mạng này. Theo anh L. khi anh đến điểm giao dịch tại số 45, đường Lý Thường Kiệt (TP. Hà Nội) của Vietnamobile để làm việc thì một nhân viên tên Trang yêu cầu anh khai thông tin cá nhân vào bản “Hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ thông tin di động mặt đất Vietnamobile”.

Trong hợp đồng, phía Vietnamobile đã tự ý gài vào điều khoản đó là “Tôi xin cam đoan số thuê bao trên là của tôi sở hữa và không chuyển mạng nhằm đảm bảo không để xảy ra khiếu kiện và được ghi nhận các dịch vụ, ưu đãi đăng ký ở trên. Trường hợp có xảy ra khiếu kiện tranh chấp quyền sở hữu hoặc có vấn đề gì liên quan đến số thuê bao trên tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và Công ty cổ phần viễn thông di động Vietnamobile có quyền thu hồi lại số thuê bao này”. Với nội dung cam kết này trong hợp đồng phải chăng Vietnamobile đang cố tình “gài” các “thượng đế” của mình vào tròng…?.

Đối với những khách hàng tinh ý, đọc kỹ bản hợp đồng như anh L. thì sẽ hỏi kỹ về phần nội dung cam kết trên trước khi ký vào bản hợp đồng thì sẽ được nhân viên tại đây cho biết :”Nếu anh không đồng ý với cam kết trên thì anh có thể ghi ý kiến không đồng ý với cam kết ở phía dưới rồi mới ký tên”.

Thế nhưng, còn với những khách hàng chủ quan, không đọc kỹ nội dung chỉ muốn mau chóng được mở lại liên lạc của số thuê bao mà vội vàng ký vào bản hợp đồng thì dĩ nhiên đã tự đưa mình vào cái bẫy của Vietnamobile đã giăng ra. Nhẹ nhàng thì chủ thuê bao đó sẽ không thể thực hiện yêu cầu chuyển mạng của mình.

Nếu cố tình làm căng có lẽ sẽ bị nhà mạng ngang nhiên thu số thuê bao theo như nội dung cam kết. Và đối với những thuê bao sim số đẹp có giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng có thể sẽ bị Vietnamobile thu trắng một cách ngang nhiên.

Sự “trơ trẽn” của nhà mạng Vietnamobile không chỉ được thể hiện qua hành động cố tình “gài bẫy” khách hàng trong bản hợp đồng mà nó còn thể hiện rõ trong việc giải thích lý do không xử lý yêu cầu chuyển mạng từ nhân viên tại điểm giao dịch số 45 Lý Thường Kiệt.

Khi được hỏi trước đó bên em không cho anh  chuyển mạng với lý do là chưa đáp ứng cam kết. Vậy bây giờ anh đã làm đủ thủ tục theo yêu cầu thì đã chuyển mạng được chưa?. Thì nhân viên tên Trang tại điểm giao dịch của Vietnamobile thẳng thắn trả lời: “Những lý do trước đó, mà bên em đưa ra thực ra chỉ là cái cớ để ngăn không cho số thuê bao chuyển mạng giữ số mà thôi chứ chẳng có phải là liên quan đến cam kết gì cả.

Và hiện tại thì chưa có một số thuê bao số đẹp nào của bên em chuyển mạng được cả. Ngay cả những số tam hoa (3 số cuối trùng nhau - PV) còn chưa số nào chuyển được chứ đừng nói đến số tứ quý (4 số cuối trùng nhau - PV) như của anh. Một câu trả lời rất coi thường pháp luật, coi thường quyền lợi của khách hàng đã được nhân viên của Vietnamobile nói ra như thể chuyện là đương nhiên, chẳng có gì là lạ cả…?.

Khi được hỏi khi nào thì các thuê bao số đẹp mới có thể thực hiện chuyển mạng nhân viên này cho biết: “Chắc phải khoảng 2 tháng nữa anh ạ”. Còn nguyên nhân vì sao lại phải đợi 2 tháng  hoặc lâu hơn nữa mới có thể thực hiện quyền lợi của mình dù đã được pháp luật qui định rõ ràng thì nhân viên của Vietnamobile không thể giải thích rõ ràng.

Có lẽ đây cũng là câu hỏi mà hàng ngàn thuê bao đang sử dụng dịch vụ của nhà mạng Vietnamobile đang cần câu trả lời một cách rõ ràng, hợp tình hợp lý và đặc biệt đúng với qui định mà pháp luật từ các cơ quan thực thi pháp luật có thẩm quyền cũng như từ chính phía nhà mạng Vietnamobile.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc đến độc giả.

 Theo Pháp luật Plus

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM