Quảng cáo mỹ phẩm Luci One lừa dối người tiêu dùng?

16/05/2019 15:02

Kinhte&Xahoi Các sản phẩm mỹ phẩm Luci One được quảng cáo có công dụng điều trị mụn, trị dứt điểm nám… khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.

Thời gian vừa qua, Tòa soạn nhận được phản ánh của bạn đọc về các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Luci One của Công ty cổ phần Dược mỹ phẩm Luci Vina được quảng cáo trên các website, cũng như các trang mạng xã hội với công dụng điều trị mụn, trị dứt điểm nám … khiến người tiêu dùng hoang mang, hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.

Tại các website: http://lucione.com.vn/ và http://www.trinamlucione.com/ cũng như trang Fanpage facebook "Luci One - Kem trị nám trắng da" quảng cáo rầm rộ các sản phẩm ngừa nám, ngừa mụn Luci One được tung hô như thuốc chữa bệnh về nám - mụn và khẳng định chữa khỏi 100%. Thậm chí, tại trang facebook còn cắt ghép các video phóng sự VTV1 và lồng tiếng cắt video game show Ai là triệu phú của VTV3 nói về mỹ phẩm ngừa nám Luci One.

Hình ảnh video cắt ghép chương trình game show Ai là triệu phú của VTV3 để quảng cáo cho sản phẩm Luci One.

Việc quảng cáo như thuốc có tác dụng đặc trị rõ ràng đánh đúng tâm lý của không ít khách hàng nhẹ dạ bị các bệnh lý về nám da.

Để xác minh thông tin bạn đọc cũng như rộng đường dư luận, phóng viên đã đến trực tiếp đến nơi phân phối sản phẩm của công ty theo địa chỉ trên website lucione.com.vn ngụ ở địa chỉ số 25 lô TT3 KĐT Mon City - đường Hàm Nghi - Nam Từ Liêm - Hà Nội.

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm ngừa nám, phóng viên được nhân viên Lê Hoài của công ty giới thiệu mỹ phẩm serum ngăn ngừa mụn với các từ ngữ như thuốc chữa bệnh: “Serum nhà em là tinh chất trị mụn, giúp điều trị mụn, làm già nhân mụn”, còn khi nói về kem ngừa nám, nhân viên này khẳng định: “Đây là kem đặc trị nám, chuyên điều trị về nám”. Thậm chí Giám đốc của Công ty cổ phần Dược mỹ phẩm Luci Vina là bà Tạ Thị Kim Cúc còn quay video giới thiệu mỹ phẩm kem ngừa nám Luci One và nói đó là “kem trị nám, điều trị nám”.

* Video: Giám đốc và nhân viên Công ty giới thiệu mỹ phẩm có cụm từ "điều trị, đặc trị"…



Nhằm mục đích đăng tải thông tin khách quan đa chiều, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Công ty Luci Vina và nhận được văn bản trả lời từ ông Khánh - phụ trách truyền thông của công ty. Trong văn bản vị này khẳng định: Website http://lucione.com.vn là của công ty mình và đã đăng ký lên Bộ Công thương, các trang Fanpage Facebook cũng như các website khác đều không phải của công ty.

So sánh với thực tế phóng viên đã ghi nhận, thì các bài viết trên website http://lucione.com.vn/ của công ty có đăng quảng cáo với các từ ngữ điều trị, kem trị nám. Điều kỳ lạ là ngay sau khi phóng viên vào cuộc, trang web này đã sửa toàn bộ nội dung quảng cáo với các từ “điều trị, kem trị nám, kem trị mụn…” thành "kem ngăn ngừa nám, kem ngăn ngừa mụn".

Trang website của Luci One giới thiệu sản phẩm Luci One có công dụng trị nám da, trị sẹo, trị mụn...

Thiết nghĩ, dù Công ty Cổ phần dược mỹ phẩm Luci Vina có quảng cáo trên các website hay các Fanpage Facebook với các từ “hoa mỹ” trên mạng xã hội gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh hay không thì hậu quả vẫn thiệt thòi cho người tiêu dùng. Kết quả là sau khi nghe những lời quảng cáo “có cánh” tâng bốc trên trời về sản phẩm này, nhiều người đã không đắn đo xuống tiền gần triệu đồng cho 1 lọ kem mà không hề hay biết đây thực chất chỉ là dòng mỹ phẩm đơn thuần và không hề có công dụng “thần thánh” như các quảng cáo thổi phồng.

Căn cứ theo Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “đặc trị, điều trị” để quảng cáo.

Ngoài ra, Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Như vậy, việc sử dụng các cụm từ “đặc trị, điều trị” để quảng cáo cho mỹ phẩm của mình, Giám đốc Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Luci Vina cùng các cá nhân có liên quan phải chăng đang cố tình “lách luật” nhằm “đánh lừa”, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng để nâng cao giá trị sản phẩm của mình và thu hút người mua?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.

 Theo GĐ&PL


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM