Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội từ đường vành đai 3

25/07/2019 15:12

Kinhte&Xahoi Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND thành phố đề cương dự thảo thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô. Ranh giới để xác định việc thu phí là từ đường Vành đai 3 trở vào.

Đường Vành đai 3 Hà Nội được xác định là ranh giới để lập trạm thu phí ô tô vào nội đô. Ảnh: Như Ý

Để từng bước thực hiện các giải pháp hạn chế xe cá nhân vào trong khu vực nội đô, thời gian qua Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội - đơn vị chủ trì đã xây dựng phương án thu phí phương tiện cơ giới, chủ yếu là ô tô vào một số khu vực nội đô nhằm giảm ùn tắc. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội vừa thống nhất với tư vấn là Viện Chiến lược và Phát triển GTVT hoàn thành đề cương và trình UBND thành phố.

Về nội dung thực hiện, đại diện Sở GTVT Hà Nội thuyết minh, Sở này đã khảo sát và thống nhất với tư vấn sẽ phân ra từng khu vực, từng tuyến phố có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe cơ giới đi vào. Khu vực đầu tiên được Sở GTVT đề xuất xác định để phân vùng cho xe ô tô vào sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào.

Khu vực đầu tiên được Sở GTVT đề xuất xác định để phân vùng cho xe ô tô vào sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào.

Đề cập đến hình thức thu phí, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, thành phố sẽ lập trạm thu phí tự động tại khu vực Vành đai 3. “Đây là phương án thu phí hiện đại đang được các thành phố phát triển trên thế giới áp dụng, phương án thu phí (trừ tiền) tự động này sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của phương tiện và cũng không gây ùn ứ giao thông trên đường”, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin.

 Khi thực hiện phương án trên, chính quyền thành phố cũng yêu cầu tất cả chủ phương tiện ô tô mở tài khoản ngân hàng và trang bị thiết bị thu phát tín hiệu tự động để các trạm thu phí tự nhận biết, trừ tiền; cùng với đó là cơ quan chức năng có cơ sở xử phạt “nguội” khi ô tô đi vào nội đô vi phạm các lỗi như dừng đỗ không đúng quy định, chạy sai làn, lấn làn, vượt đèn đỏ… “Tất cả đều được thông báo bằng văn bản điện tử và bị trừ tiền tự động trong tài khoản của ô tô vi phạm”, đại diện Sở GTVT nhấn mạnh.

Tính đến nay trên địa bàn có khoảng 6 triệu phương tiện, trong đó hơn 5 triệu xe máy, 540.000 ô tô. Trước khi dừng hoạt động toàn bộ xe máy trong khu vực các quận vào năm 2030, theo đề án quản lý xe cá nhân đã được HĐND thành phố thông qua, từ nay đến thời điểm này, thành phố Hà Nội cũng thực hiện các giải pháp hạn chế xe ô tô vào khu vực nội đô. Trong các giải pháp này có thu phí ô tô lưu hành vào khu vực trung tâm, phí môi trường thông qua đăng kiểm…


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Vinaconex vội vàng thanh minh cho Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Đông?

Ngày 23/7, CQĐT Công an TP Hà Nội có giấy triệu tập ông Nguyễn Xuân Đông đến làm việc liên quan đến vụ án mua bán trái phép hóa đơn. Thông tin lan truyền đã khiến cộng đồng mạng nghi ngờ về việc ông Đông có sai phạm gì đó khiến CQĐT triệu tập và ngay lập tức, Vinaconex đã lên tiếng giải thích và khẳng định những vi phạm đang được điều tra không liên quan đến Tổng giám đốc.

Loan tin "chăn trên máy bay có giòi": VNA nói gì?

Mới đây, trên mạng xã hội facebook, một người có tên Thuận Kiều Lê chia sẻ thông tin và hình ảnh "phát hiện chăn trên máy baychăn trên máy bay Vietnam Airlines có giòicó giòi", gây xôn xao. Phía VNA cho rằng "chăn đã được giặt ở gần 100 độ C thì chắc không con gì sống được"

Nguồn: Tiền Phong/ Pháp luật Plus