TP Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý tin nhắn rác, sim rác bôi nhọ danh dự

12/08/2022 09:59

Kinhte&Xahoi Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh đang phối hợp Công an thành phố tích cực xử lý tình trạng sim rác, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, xúc phạm, bôi nhọ danh dự cá nhân, doanh nghiệp.

Tái diễn tình trạng sim rác, tin nhắn rác, lừa đảo, đe dọa, xúc phạm người khác (Ảnh minh họa)

Gần đây, tình trạng sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi tiếp thị, quảng cáo có dấu hiệu tái diễn, gây phiền toái cho người dùng. Đặc biệt là xuất hiện một số tin nhắn rác có dấu hiệu mời chào kiểu đa cấp, cuộc gọi giả mạo các cơ quan bảo vệ pháp luật để lừa đảo người dùng, thậm chí có tình trạng xúc phạm, bôi nhọ danh dự cá nhân, doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông Tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết, trong 7 tháng qua, Sở đã xử phạt 2 vụ việc liên quan đến hành vi vi phạm khi sử dụng dịch vụ internet để cung cấp nội dung thông tin không đúng quy định, đòi nợ thuê, quấy rối xúc phạm, danh dự của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Tổng số tiền phạt của 2 vụ này là 15 triệu đồng.

Ngoài ra, Sở cũng đã thu hồi và tạm ngừng hoạt động đối với 12 tên miền và dừng cung cấp dịch vụ viễn thông đối với 17 thuê bao di động vì có hành vi sai quy định.

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin với báo chí

Theo ông Từ Lương, các hành vi quấy rối người dân trên không gian mạng, sử dụng sim rác, tin nhắn rác dù đã được xử phạt nhiều lần nhưng vẫn diễn ra. Nguyên nhân là do lợi nhuận thu được từ gửi tin nhắn rác để đòi nợ thuê trái phép khá lớn nên các đối tượng bất chấp thủ đoạn để quấy rối, đe dọa đến người dân.

Ngoài ra còn do các dịch vụ internet, điện thoại được sử dụng ẩn danh nên cơ quan chức năng cũng gặp khó khăn khi xác minh các hành vi vi phạm của các đối tượng trên không gian mạng.

Vì vậy, các hành vi quấy rối người dân bằng sim rác, tin nhắn rác, đặc biệt là việc đòi nợ thuê bằng tin nhắn rác gửi tới người thân của người vay nợ đang có dấu hiệu gia tăng.

Để giải quyết tình trạng này, ông Từ Lương cho biết, Sở cũng đã và đang phối hợp với Công an thành phố tăng cường công tác rà soát thông tin các đối tượng có dấu hiệu vi phạm để xử lý ngay từ khi xuất hiện; Tiếp tục đẩy mạnh, tập trung tuyên truyền đến người dân khi bị quấy rối bằng tin nhắn rác, sim rác cần cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Sở cũng tiếp tục phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ nhà mạng ở nước ngoài để ngăn chặn các hành vi vi phạm từ sớm và kiên quyết xử lý nghiêm, thậm chí có thể tịch thu tên miền nếu phát hiện các đơn vị sử dụng mạng không đúng quy định; Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan áp dụng biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn các tên miền độc, tin nhắn rác cố tình gây rối cho người dân…

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, cách đây 2 tuần, Sở đã kí quy chế hợp tác với các đơn vị liên quan để đảm bảo an toàn an ninh trên không gian mạng cho người sử dụng. Trong đó, nhấn mạnh biện pháp phối hợp xem xét chuyển hồ sơ cho Công an để xem xét xử lý hình sự đối với các hành vi vu khống, sỉ nhục người khác qua các tin nhắn rác, sim rác…

 Nguyên Pháp - TTTĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://thuonghieucongluan.com.vn/cbre-tro-thanh-don-vi-tu-van-cho-thue-cua-du-an-toa-thap-van-phong-taisei-ha-noi-a177137.html