Việt Nam sẽ áp dụng chính sách xuất trả container phế liệu

27/09/2019 15:42

Kinhte&Xahoi Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đỗ Thị Lan (Đoàn ĐBQH Quảng Ninh) về giải quyết những bất cập trong quản lý phế liệu nhập khẩu.

Ảnh minh họa

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 28/6/2019,  số container phế liệu tồn đọng trên 90 ngày là 4.474 container trong 9.211 container phế liệu đang được lưu giữ. Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 3/2/2019, Bộ Tài chính đã xây dựng phương án xử lý các lô hàng tồn đọng theo 4 bước.

Thủ tướng cũng đang chuẩn bị ban hành Quyết định phê duyệt Quy chế phối hợp liên ngành trong quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu.

Về việc một số quốc gia đã cương quyết xuất trả phế liệu nhập khẩu như Malaysia, Philippines, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp quản lý nhập khẩu phế liệu nhựa của Việt Nam theo hướng các quốc gia nêu trên, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9/2019.

Hiện Bộ TN&MT đang phối hợp Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT rà soát các quy định pháp luật và công ước quốc tế có liên quan để đề xuất phương án thực hiện tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Không dám tưởng tượng khi cả chục hãng hàng không cùng cất cánh

"Ban đầu nghe tin có hãng hàng không mới ra đời, tôi mừng vì có thêm sư lựa chọn. Nhưng càng gần đây đi máy bay, tôi càng lo. Máy bay, hãng bay nhiều chỉ làm chúng tôi khổ hơn, vì nhà ga, sân bay không mở rộng, vẫn chật như hũ nút. Nghe nói sắp tới sẽ có tổng cộng 10 hãng bay, tôi choáng váng", anh Duy Truyền, một luật sư thường xuyên bay bực dọc nói.

Nguồn: Pháp luật Plus