Nhân viên môi giới thường xuyên đăng ảnh liên hoan trên facebook để lôi kéo người tham gia
“Chăn khách” sập bẫy forex
Sau vài bước cơ bản về rải links, tạo tương tác trên tài khoản mạng xã hội, nhóm nhân viên mới như tôi bắt đầu được dạy kinh nghiệm “sell và chăn” khách (khách chính nhà đầu tư-PV). “Sell” khách, tức lôi kéo, dụ dỗ để khách tham gia đầu tư hoặc trở thành môi giới Forex. Chăn khách là việc chăm sóc, hỏi han, trò chuyện để từ người xa lạ trở nên thân thiết, tin tưởng như bằng hữu. Kỹ năng chăn khách được đúc kết bằng bí kíp “nhất thân, nhị quen, tam xuống tiền”.
Mỗi môi giới forex (IB) có lịch trình chăn khách hàng ngày. Buổi sáng, tôi nhắn tin chúc buổi sáng tốt lành đến thành viên trong nhóm và khách trong diện “chăn”. Sau đó, tôi phải đăng trạng thái và hình ảnh về việc kiếm lời từ phiên giao dịch forex hôm trước, kèm theo ảnh chụp số tiền đổ về tài khoản, ảnh chụp sao kê tin nhắn nhận tiền của ngân hàng, ảnh ăn chơi sang trọng trên trang facebook cá nhân.
Khoảng 9h-10h sáng mỗi ngày, Tuấn (đã nhắc đến kỳ trước) hướng dẫn tôi kết bạn với tài khoản facebook, mỗi ngày kết bạn 50 - 100 người. Khoảng thời gian 11h-14h là thời gian “chăn” khách, tức nhắn tin hỏi thăm công việc, ngày mới của khách như thế nào? Cuối giờ chiều, tôi lại tiếp tục đăng dòng trạng thái kiếm lời trong ngày kèm theo hình ảnh tương tự buổi sáng.
Mỗi ngày, khi đến giờ đăng ảnh khoe trên facebook, cả văn phòng xôn xao bởi câu hỏi: ai có ảnh lãi, gửi cho em với! Trong những ngày làm việc tại văn phòng, việc đi xin ảnh lãi thường xuyên xảy ra bởi đa số tài khoản của IB đều rơi vào số âm. Không có ảnh lãi, nhân viên kỹ thuật dặn chúng tôi chờ một chút để tự điều chỉnh trên tài khoản demo cho có lãi, chụp lại và khoe facebook.
Trong phản ánh gửi đến báo Tiền Phong, hầu hết nạn nhân mất tiền vì forex đều rơi vào kịch bản bị chăn như trên. IB hỏi han hàng ngày, trò chuyện thân thiết với thời gian từ vài tháng đến cả năm trời. IB tạo sự thân thiết nên nhiều nạn nhân không lưu lại số điện thoại, chỉ liên lạc qua zalo. Khi khách xuống tiền đầu tư, cháy tài khoản, IB ngay lập tức trở mặt. Nạn nhân “bừng tỉnh” nhưng không đủ bằng chứng tố cáo và mới nhận ra, không có bất cứ thông tin gì về “bạn thân IB” chăn mình lâu nay.
Tuỳ theo số tiền đầu tư, thời gian chăn mất từ 1 tuần đến vài tháng, thậm chí kéo dài cả năm. Khách cũng được phân loại: khách bé đầu tư 100-500 USD, khách thông thường 1.000-3.000 USD, khách cá mập từ 5.000-10.000 USD. Chăn khách bé và thường khoảng 1-2 tuần đến 1-2 tháng, khách cá mập có thể mất 6 tháng đến 1 năm mới xuống tiền.
Khi sell khách, đa số các nhân viên nam sẽ lập facebook ảo với hình ảnh là nữ, để dễ tiếp cận với khách nam. “Con trai nên tạo tài khoản là nữ để dễ nhắn tin nói chuyện hỏi han, làm thân. Hình ảnh các cô gái phải gợi cảm, lịch sự, cuốn hút tạo độ tin tưởng. Mọi hình ảnh phải có độ sang chảnh. Nhưng phải là cô gái độc thân trong mọi hình ảnh. Nên chụp ảnh ở nhà to, đẹp, trên xe ô tô để tạo hình ảnh cô gái thành đạt mới dễ thu hút”, Nhật Anh - IB kỳ cựu chia sẻ kinh nghiệm.
Vừa chia sẻ, Xuân Anh vừa cho chúng tôi xem tài khoản facebook tên gọi Đỗ Tuyết Liên với những hình ảnh đúng “tiêu chuẩn” như vừa nêu ở trên. Theo Xuân Anh, không được để ảnh là cô gái đã có chồng, vì khách nhìn vào sẽ nghĩ là tiền của chồng cho, chứ không phải tự mình kiếm được. Facebook không được quá màu mè, các hình ảnh phải thể hiện khí chất của người thành đạt để tạo sự tin tưởng. Theo Xuân Anh, kinh nghiệm là lấy ảnh của những cô gái là người quen để tránh bị xoá tài khoản do mạo danh.
Ngồi bên cạnh, Tuấn tiếp lời “Mình giả gái quen rồi”. Và Tuấn cũng thú thật, tài khoản tên Nguyễn Trang đã chào mời tôi hôm trước chính là Tuấn. “Ảnh trên facebook Nguyễn Trang là người yêu cũ của anh. Mặt bạn ấy cũng xinh nên anh lấy ảnh và làm facebook giả, đi kết bạn, chat với rất nhiều khách làm nam”, Tuấn thú nhận.
Facebook của nam nhân viên môi giới giả thành gái để chăn khách
Sau khi dùng facebook giả là con gái “sell” được khách, các nam nhân viên môi giới tinh quái “chốt” khách. Theo đó, khi thấy khách đã “say mồi” muốn đầu tư, các tài khoản facebook giả nhẹ nhàng rút lui và giới thiệu “chuyên gia phân tích nhiều năm kinh nghiệm” hoặc “sếp” để ra mặt hỗ trợ, giúp khách các bước lập tài khoản, chuyển tiền đầu tư forex.
Nếu tài khoản facebook của nam nhân viên môi giới forex thì phải đăng nhập vào các hội nhóm như quý bà độc thân. Tuấn cũng thú thật là đang “chăn” một mẹ đơn thân là công nhân bên Hàn Quốc. Đã ròng rã gần 2 tháng, ngày nào Tuấn cũng đều đặn nhắn tin hỏi thăm chị đã ăn cơm chưa, công việc cả ngày có mệt không…? “Chị ấy hẹn, tháng sau rút tiền từ bitcoin sẽ đầu tư 2.000 USD. Giờ mỗi lần nhắn tin 15 phút chưa thấy em nhắn lại, là chị ấy gọi điện ầm lên”, Tuấn chia sẻ.
Vừa chia sẻ xong, Tuấn lại chúi đầu vào máy tính với những cuộc trò chuyện “chăn” khách dang dở. Mỗi ngày Tuấn chat với khoảng 30-40 người trên facebook để làm thân và từng bước dụ khách “xuống tiền”.
Kích thích lòng tham bằng thị giác
Bí quyết quan trọng nhất các “ma cũ” IB truyền dạy cho chúng tôi là phải kiên trì để tạo lòng tin cho khách mới có thể “chăn” thành công. Đặc biệt là “đánh vào lòng tham” của mỗi người. Một ngày đăng status lãi chưa ai để ý, nhưng 1 tuần, 1 tháng đăng bài ắt sẽ gây ra sự tò mò của bạn bè trên facebook như: anh, chị này làm gì mà kiếm tiền dễ thế?
“Ban đầu, chúng ta phải kích thích lòng tham bằng thị giác. Khách nhìn thấy nhiều lần đăng ảnh lãi, đăng ảnh ăn chơi, ảnh forex sẽ tò mò và tìm hiểu. Sau đó, bước thứ 2, chúng ta sẽ nói chuyện, cần làm bạn tâm sự trước, rồi hẹn nhau ngồi cà phê tâm sự chuyện gia đình, công việc. Sau đó, tỉ tê chuyện mình vừa chốt lãi hàng ngày. Dù không lãi vẫn phải tạo ra vẻ mình có tiền”, Nguyễn Hoa một môi giới nhiều năm kinh nghiệm dạy chúng tôi.
Há miệng chờ… lệnh sell – buy
Cùng với việc chăn khách, Tuấn hướng dẫn tôi chơi forex trên tài khoản. Mỗi khi có “lệnh” (tin tức về lựa chọn bán hoặc mua (buy, sell) các cặp tiền tệ), nhà đầu tư làm theo. Ngày đầu tiên, Tuấn “bắn” cho tôi và thành viên trong nhóm lệnh mua/bán cặp tiền tệ như: Buy Xau/USD 1937-1939; Sell USDCHF, sl (giá mua hay giá cắt lỗ) 0.9186, tp (giá bán hay chốt lời)…
Theo tìm hiểu, người đứng đầu văn phòng tên Trần Phương - là người trực tiếp ký kết thỏa thuận với sàn Forex4you về việc nhận ủy quyền lập tài khoản, hướng dẫn chuyển tiền, nhận hoa hồng từ sàn… Phương cũng là một trong 3 “chuyên gia” trade (trao đổi hàng, tiền giữa các cá nhân, hoặc nhóm) và là trưởng nhóm phát lệnh trade cho mọi người.
Hàng ngày, Phương nghiên cứu sơ đồ của từng cặp tiền tệ, dự báo xu hướng lên hoặc xuống và phát lệnh buy-sell. Các thành viên còn lại chủ yếu “há miệng chờ… lệnh” từ Phương và 2 trader khác.
Nhà đầu tư sau khi xuống tiền sẽ được lựa chọn 2 hình thức gồm: tự trade và copy trade (tức cài đặt tự động đặt lệnh mua bán các cặp tiền tệ theo trưởng nhóm tín hiệu-PV). Nhà đầu tư tự trade có tỷ lệ thua lỗ, cháy tài khoản lên tới 95%. Việc copy trade cũng nhiều lần khiến nhà đầu tư “chết chùm”.
Nguyễn Nhung - một môi giới chia sẻ câu chuyện của bản thân khi khách hàng đầu tư 5.000 USD copy lệnh của trader tên Phương, thua lỗ 1.000 USD. Sau đó, Nhung chuyển khách hàng này copy lệnh của 2 trader khác tên Long và Hải cũng lần lượt thua lỗ và “cháy tài khoản”.
“Ban đầu, chúng ta phải kích thích lòng tham bằng thị giác. Khách nhìn thấy nhiều lần đăng ảnh lãi, đăng ảnh ăn chơi, ảnh forex sẽ tò mò và tìm hiểu. Sau đó, bước thứ 2, chúng ta sẽ nói chuyện, cần làm bạn tâm sự trước, rồi hẹn nhau ngồi cà phê tâm sự chuyện gia đình, công việc. Sau đó, tỉ tê chuyện mình vừa chốt lãi hàng ngày. Dù không lãi vẫn phải tạo ra vẻ mình có tiền”, Nguyễn Hoa - môi giới forex nhiều kinh nghiệm cho biết
Nhóm PV - Theo Tiền Phong