Thực hiện mục tiêu kép
Theo đó, trong năm học 2021-2022, Bộ yêu cầu các trường đại học tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa bảo đảm an toàn về phòng chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học.
Cụ thể, các trường tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tập trung nguồn lực đầu tư các điều kiện đảm bảo chất lượng. Đồng thời, các cơ sở giáo dục đại học cần triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần nâng cấp chất lượng nguồn nhân lực.
Công tác hỗ trợ tuyển sinh của Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Ảnh minh họa)
Bên cạnh đó, các trường có các ngành đào tạo giáo viên tích cực, cần chủ động làm việc với Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai hiệu quả Nghị định của Chính phủ, về quy định lộ trình thực hiện, nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nghị định quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.
Các cơ sở giáo dục đại học cũng cần tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa năng lực đào tạo, bồi dưỡng với yêu cầu về số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Điều này nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Ngoài ra, các trường cần đẩy mạnh việc thực hiện rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện và áp dụng các quy định của pháp luật về tự chủ đại học.
Sinh viên Đại học Thủy lợi trong chương trình Hỗ trợ khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo (Ảnh tư liệu)
Các trường đại học cần tăng cường thực hiện trách nhiệm giải trình và công khai, minh bạch thông tin, giám sát hoạt động và chất lượng, báo cáo, phản ánh những vấn đề khó khăn nảy sinh trong quá trình triển khai tự chủ tới các cơ quan quản lý có thẩm quyền; Tổ chức đánh giá kết quả triển khai tự chủ đại học, để từ đó nhà trường xác định rõ những thế mạnh khó khăn, từ đó đẩy mạnh việc tự chủ đại học.
Tăng cường đổi mới, ứng dụng công nghệ trong dạy và tự học
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển sinh, đào tạo và hỗ trợ sinh viên tại trường. Các trường tiếp tục hoàn thiện và triển khai thực hiện lộ trình đổi mới công tác tuyển sinh giai đoạn 2021-2025 bằng nhiều cách khác nhau; Đổi mới phương thức, hình thức tuyển sinh phù hợp với thực tiễn.
Các trường chủ động phối hợp với các địa phương, xây dựng phương án tổ chức tuyển sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp.
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục đại học xây dựng và triển khai kế hoạch năm học đảm bảo tính chủ động, linh hoạt theo điều kiện khách quan của dịch bệnh; Tăng cường đổi mới và ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý, tổ chức hoạt động đào tạo, dạy học và tự học…
Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, các trường đại học đẩy mạnh công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục; Tổ chức triển khai có hiệu quả đề án nâng cao năng lực giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học để tăng cường nguồn lực đầu tư phát triển đội ngũ…
Giảng viên trường Đại học Đại Nam pha chế dung dịch rửa tay sát khuẩn (Ảnh tư liệu)
Trong giai đoạn hiện nay, các trường đại học cần thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế; Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, chú trọng phát triển các sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 và nghiên cứu các chính sách khôi phục kinh tế, phát triển giáo dục, quản trị xã hội trong và sau thời kỳ Covid-19; Tích cực hợp tác nghiên cứu, đào tạo, trao đổi học thuật, nâng cao năng lực và chất lượng giáo dục đại học…
Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các trường đại học xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ chiến lược của mỗi cơ sở đào tạo, nhanh chóng triển khai, nâng cao hiệu quả trong quản trị nhà trường, trong tuyển sinh và đào tạo. Trong đổi mới dạy và học, tăng cường hợp tác, cùng xây dựng và chia sẻ sử dụng các nền tảng vè hệ thống tại nhà trường…
Chi Mai - TTTĐ