Bộ trưởng Bộ Nội vụ nêu giải pháp khắc phục nghịch lý biên chế giáo viên vừa thiếu, vừa thừa
Kinhte&Xahoi
Qua rà soát kỹ trên cơ sở báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, số lượng giáo viên thiếu là 94.714, giáo viên thừa hơn 10.178; chỉ tiêu đã giao nhưng chưa tuyển dụng là 42.774. Căn cứ định mức giáo viên, học sinh mỗi lớp, hiện ngành Giáo dục còn thiếu 65.980 chỉ tiêu.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà
Chiều 11/11, giải trình vấn đề biên chế giáo viên được nhiều đại biểu Quốc hội nêu trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bộ trưởng Bội Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, vừa qua, Bộ Nội vụ và Bộ GD&ĐT đã rà soát kỹ trên cơ sở báo cáo của 63 tỉnh, thành phố.
Kết quả, số lượng giáo viên thiếu là 94.714, thừa hơn 10.178, đã giao nhưng chưa tuyển dụng là 42.774. Căn cứ định mức giáo viên, học sinh mỗi lớp, hiện ngành Giáo dục còn thiếu 65.980 chỉ tiêu.
"Từ số liệu nêu trên, có thể thấy, giáo viên vừa thiếu vừa thừa, kể cả phần chưa tuyển dụng", Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhận xét.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng cần phải thực hiện ba giải pháp.
Thứ nhất, cơ quan quản lý cần tập trung cao, quyết liệt, quán triệt tinh thần Nghị quyết 19, với mục tiêu giảm 10% đơn vị sự nghiệp, giảm 10% biên chế hưởng lương từ ngân sách.
Giai đoạn 2017-2021, chúng ta đã làm thành công, giảm trên 10% đơn vị sự nghiệp, giảm 11,79% biên chế hưởng lương, trong đó có cả lĩnh vực giáo dục đào tạo. Giai đoạn 2021 - 2025, chúng ta tiếp tục thực hiện mục tiêu này.
Đồng thời, chúng ta phải rà soát, sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp một cách trách nhiệm để giảm điểm trường, số trường, tăng trường liên cấp, liên xã và bán trú. Bởi, thực tiễn cho thấy nhiều địa phương đã rất thành công trong vấn đề này, giải quyết bài toán lớn về vấn đề biên chế, trong khi vẫn còn những địa phương chưa làm quyết liệt.
Thứ hai, phải tập trung đẩy mạnh tự chủ, xã hội hóa giáo dục đào tạo, nhất là giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ở những nơi có điều kiện. Tới đây, hai Bộ sẽ rà soát toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật, nhất là một số nghị định đã triển khai.
Trên cơ sở đó, căn cứ văn bản luật để rà soát, xem xét lại và cần thiết phải bổ sung điều gì để hoàn thiện cơ chế để tự chủ, xã hội hóa.
Thứ ba, Bộ GD&ĐT cần rà soát lại văn bản quy định định mức học sinh trên lớp, giáo viên trên lớp cho phù hợp từng vùng miền. Từ đó, Bộ cần khẩn trương định hướng, cơ cấu lại lực lượng quản lý, giáo viên, gắn với việc nâng cao chất lượng. Đồng thời, Bộ sớm tham mưu cho Chính phủ giải quyết vấn đề vướng mắc tự chủ đại học.
Cũng theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, Bộ Nội vụ đã tham mưu ban hành nghị định để tạo cơ chế tự chủ, tạo cơ chế các đơn vị sự nghiệp công lập giải quyết khó khăn vướng mắc cho giáo viên; Giải quyết tình trạng giáo viên theo nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên" nhưng phải hợp lý, tiếp tục bổ sung giáo viên theo lộ trình đến 2025 gắn với phương án xã hội hóa, tự chủ, giảm số lượng giáo viên nhận lương ngân sách, giải quyết giáo viên thừa.
Lan Chi - TTTĐ