Cảnh giác các cuộc gọi từ số lạ yêu cầu chuẩn hoá thông tin thuê bao
Kinhte&Xahoi
Bộ Công an khuyến cáo, các đối tượng xấu đã giả danh nhà mạng để "dọa" khóa sim, đánh cắp thông tin người dùng hoặc chiếm đoạt số điện thoại để dùng vào mục đích xấu.
Theo đó, sau ngày 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa, thậm chí bị dừng hợp đồng nếu không chuẩn hóa thông tin. Những trường hợp thuộc diện cần chuẩn hóa thông tin sẽ được nhà mạng gửi tin nhắn mỗi ngày 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp để nhắc nhở.
Trước động thái này, tội phạm mạo danh nhà mạng hỗ trợ thuê bao bắt đầu "nở rộ". Thủ đoạn chung của nhóm tội phạm này là mạo danh nhân viên nhà mạng thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo đến nhiều người dân trong cả nước và thông báo thuê bao sắp bị khóa, yêu cầu nâng cấp, bổ sung thông tin cá nhân.
Từ đó, kẻ xấu lừa chiếm đoạt sim điện thoại di động của người dân rồi chiếm tài khoản ngân hàng, ví điện tử để chiếm đoạt tài sản. Hoặc, tội phạm lừa đánh cắp thông tin cá nhân của người dân để phục vụ vào các mục đích xấu khác.
Khuyến cáo của Bộ Công an
Trước tình trạng này, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) khuyến cáo người dân cần cảnh giác, đề phòng các cuộc gọi từ số lạ, "dọa" khóa thuê bao. Ngoài ra, nếu nhận được các tin nhắn giả danh các nhà mạng, người dân không ấn vào đường link yêu cầu cập nhật thông tin.
Theo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, người dân cần chủ động kiểm tra lại thông tin thuê bao đã chính chủ hay chưa theo cú pháp "TTTB gửi 1414", áp dụng cho tất cả các nhà mạng.
Nếu sim chưa chính chủ, người dân cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng, hoặc dùng ứng dụng của nhà mạng để cập nhật thông tin chứ tuyệt đối không cung cấp thông tin cho các cuộc gọi hỗ trợ chuyển đổi sim chính chủ, hay ấn vào đường link tin nhắn giả mạo.
Trước đó, một số nhà mạng cũng đưa ra khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các số điện thoại lạ mời chuẩn hoá thông tin thuê bao.
Cụ thể, VinaPhone thông báo về tin nhắn, số điện thoại, đường dây nóng chính thức của nhà mạng để khách hàng yên tâm thực hiện theo hướng dẫn, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.
Hiện nay VinaPhone chỉ thực hiện thông báo đến các khách hàng nằm trong diện cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các kênh chính thức sau: Tin nhắn gửi từ tên định danh “VinaPhone”. Cuộc gọi nhân công và cuộc gọi tự động hiển thị tên định danh “VinaPhone” hoặc từ các số điện thoại 0888-00-1091, 0911-00-1091.
Khách hàng đến chuẩn hoá thông tin tại nhà mạng
Với các tin nhắn gửi từ tên định danh “VinaPhone” sẽ có nội dung: “(TB) VinaPhone trân trọng thông báo: “Thông tin thuê bao số: 0xxxxxxxxx, (Họ và tên: Nguyễn Văn A, ngày sinh: dd/mm/yyyy, CMND/CCCD: 0xxxxxxxxxxx) chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư. Để thuê bao không bị tạm ngưng dịch vụ 1 chiều từ ngày 31/3/2023, mời Quý khách cập nhật chính xác thông tin trước ngày 25/3/2023 tại: Mục "Thông tin thuê bao" trên ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app) hoặc website https://my.vnpt.com.vn/tttb. Các điểm giao dịch VinaPhone gần nhất (mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu). Nếu Quý khách đã thực hiện, vui lòng bỏ qua tin nhắn này. CSKH: 18001091 (0đ). Trân trọng!”
Sau khi nhận được thông báo, khách hàng hoàn toàn có thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app), qua website https://my.vnpt.com.vn/tttb (mục "Thông tin thuê bao"), tại các điểm giao dịch VinaPhone trên toàn quốc hoặc liên hệ Tổng đài CSKH 18001091 (0d) để được hướng dẫn.
Các thông báo từ các số điện thoại lạ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng thực hiện cuộc gọi đều không đúng theo quy trình chuẩn hóa thông tin thuê bao chính thức của VinaPhone.
VinaPhone sẽ không đột ngột khóa thuê bao của bất kỳ khách hàng nào ngay sau khi thông báo mà sẽ thực hiện theo đúng trình tự quy định của các cơ quan quản lý nhà nước. VinaPhone sẽ nhắn tin thông báo liên tục cho các khách hàng nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, mỗi ngày ít nhất 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp.
Các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ chỉ bị gián đoạn liên lạc 1 chiều sau ngày 31/3/2023. Sau đó đến ngày 15/4/2023 VinaPhone sẽ thực hiện tạm khóa liên lạc 2 chiều và đến 15/5/2023 mới thu hồi số thuê bao đối với những khách hàng chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin thuê bao theo quy định của cơ quan quản lý. Việc thông báo tới khách hàng cũng như tiến hành các biện pháp xử lý đều có lộ trình cụ thể và đều được công khai trên các phương tiện truyền thông.
Đối với nhà mạng Mobifone, SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có Brand name là: MobiFone. Tổng đài tiếp nhận phản hồi/hỗ trợ/CSKH của MobiFone: 18001090/9090. App cập nhật thông tin thuê bao: My MobiFone. Link cập nhật thông tin thuê bao: https://tttb.mobifone.vn.
Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811 (Trong quá trình khách hàng nhập số thuê bao để cập nhật, hệ thống sẽ yêu cầu nhập OTP để xác nhận thông tin khách hàng cập nhật).
Thanh Hà - TTTĐ