Diễn biến phức tạp, nhiều thủ đoạn tinh vi
Theo Bộ Công an, thời gian qua, lực lượng công an đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp để đấu tranh với hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, qua đó, phát hiện hành vi phạm tội của các đối tượng là chủ động gọi điện thoại trực tiếp cho các bị hại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, các đối tượng giả danh cán bộ của các cơ quan như: Công an, viện kiểm sát, tòa án, hải quan, cảnh sát giao thông… bịa đặt thông tin người được gọi liên quan đến một vụ việc đang bị điều tra, dùng lời lẽ đe dọa, khiến người được gọi hoang mang, buộc phải chuyển tiền hoặc gửi các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP… từ đó chiếm đoạt tài sản của bị hại.
Giả danh người của các công ty, doanh nghiệp, ngành nghề (như bưu điện, xổ số, du lịch, giải trí…) gọi điện, nhắn tin cho người dân thông báo rằng họ trúng thưởng phần quà, chương trình khuyến mãi có giá trị cao hoặc đang có bưu phẩm từ nước ngoài gửi về; Yêu cầu muốn nhận phần thưởng đó phải mua một sản phẩm hoặc chuyển trước một khoản tiền. Hoặc điền các thông tin cá nhân vào các đường link website giả mạo do các đối tượng gửi đến, từ đó, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tài sản của các bị hại.
Một số tin nhắn thông báo "Con đang cấp cứu" để lừa đảo chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản
Các đối tượng xấu cũng mạo danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết các sự cố cho khách hàng hoặc hướng dẫn bị hại cách nâng cấp sim 4G-5G, đóng cước phí thuê bao điện thoại...
Gần đây nhất, xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh là giáo viên, nhân viên y tế nhà trường hoặc nhân viên y tế bệnh viện liên hệ trực tiếp với phụ huynh học sinh báo tin về việc học sinh, người nhà bị tai nạn, đang nhập viện cấp cứu, yêu cầu phải nhanh chóng chuyển tiền để đóng viện phí, cấp cứu bệnh nhân, từ đó chiếm đoạt tài sản.
Khi lấy được lòng tin của bị hại và bị hại làm theo hướng dẫn của đối tượng, chúng sẽ yêu cầu bị hại cung cấp dãy số OTP được gửi đến điện thoại của bị hại, cung cấp tài khoản ngân hàng... từ đó chiếm đoạt tài sản.
Hay như vừa qua, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đang xác minh, điều tra vụ giả danh nhân viên Viettel, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là hơn 800 triệu đồng. Theo đó, vào ngày 3/3, Công an phường Dịch Vọng tiếp nhận đơn trình báo của ông T (sinh năm 1946, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) về việc ông có nhận được cuộc gọi của một đối tượng giới thiệu là nhân viên Viettel thông báo ông đang nợ cước điện thoại.
Sau đó, đối tượng kết nối điện thoại cho ông gặp một người tự xưng là công an. Người này cho ông xem ảnh lệnh bắt khẩn cấp và phong tỏa tài sản. Ông T đã cung cấp cho đối tượng thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng và mã OTP. Sau đó, ông phát hiện tài khoản bị mất hơn 800 triệu đồng nên đã đến cơ quan công an trình báo.
Người dân cần nâng cao cảnh giác
Trước tình hình trên, lực lượng công an khuyến cáo người dân một số nội dung, chủ động nâng cao cảnh giác và tuyên truyền với người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo để phòng tránh.
Người dân cần nâng cao cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao
Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.
Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè, giáo viên chủ nhiệm của con em, người thân để được tư vấn.
Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn) để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.
Thanh Hà - TTTĐ