Xem nhiều

Ô nhiễm không khí gây những bệnh nguy hiểm nào?

Các đô thị bị ô nhiễm không khí có tỷ lệ người nhiễm khuẩn hô hấp cao gấp nhiều lần so với các đô thị khác. Bên cạnh đó, bụi không khí do ô nhiễm là tác nhân gây các bệnh về phổi, tim, hen suyễn…

Sông Hàn đang bị... bức tử?

Dự án Marina Complex do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng và Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành hợp tác đầu tư đang gây lo ngại sẽ tạo nên hệ lụy… do lấn sông Hàn

Cấp phù hiệu cho taxi ngoại tỉnh: Kiên quyết thực hiện theo quy hoạch

29/06/2021 10:13

Kinhte&Xahoi Việc xe taxi đăng ký ngoại tỉnh nhưng hoạt động chủ yếu trên địa bàn Hà Nội gây ảnh hưởng lớn đến quy hoạch, cũng như công tác quản lý vận tải của Thủ đô.

Khó cũng phải làm

 Ông Nguyễn Tuyển - Trưởng phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc taxi ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận xã hội. Dù Nghị định 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định rõ, các đơn vị vận tải đăng ký trên địa bàn tỉnh nào thì phải hoạt động tối thiểu 70% trên địa bàn đó, song một số đơn vị vận tải vẫn lợi dụng kẽ hở của pháp luật để hoạt động.

“Khi Sở GTVT không đồng ý tăng xe vì số lượng hiện tại đã đáp ứng được nhu cầu của Hà Nội, đã thực hiện theo quy hoạch thì các đơn vị lại ra tỉnh ngoài đăng ký rồi đưa xe quay lại Hà Nội hoạt động” - ông Nguyễn Tuyển nói.

Taxi hoạt động trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Trước tình hình đó, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng công an tăng cường kiểm tra, xử lý. Đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến với UBND các tỉnh lân cận, Bộ GTVT ý kiến với Sở GTVT có đơn vị thường xuyên đưa xe vào TP Hà Nội, yêu cầu phải xử lý nghiêm. Thực tế, việc xử lý vẫn gặp nhiều khó khăn do Sở GTVT các tỉnh chưa có phần mềm giám sát.

“Nhiều vấn đề còn đang khó khăn nhưng không phải vì thấy khó mà không làm” - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long khẳng định.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đơn vị đã mời các Sở GTVT liên quan để đề nghị rà soát, xử phạt các DN không chấp hành quy định đồng thời kiến nghị Tổng cục Đường Bộ, Bộ GTVT hoàn thiện tính năng tra cứu để xử lý có hiệu quả theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

“DN đăng ký ở địa phương nào thì phải phục vụ tối thiểu 70% tại địa phương đó. Hà Nội không ngăn sông cấm chợ. Hiện chúng tôi đang tổng hợp danh sách các đơn vị đăng ký trên địa bàn TP để cùng các tỉnh lân cận có thống kê rõ ràng, đảm bảo cho công tác quản lý” - ông Đào Việt Long nói.

Số lượng phương tiện phải phù hợp với hạ tầng

Vừa qua, 8 DN vận tải hành khách bằng xe dưới 9 chỗ, loại hình kinh doanh xe taxi ở một số tỉnh lân cận Hà Nội như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên... có đơn gửi đến Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND TP Hà Nội. Trước khi Nghị định 10/2020 và Thông tư 12/2020 chuẩn bị có hiệu lực, các đơn vị đã chủ động liên hệ với Sở GTVT để được hướng dẫn việc cấp phù hiệu xe taxi tại Hà Nội cho những xe taxi thường xuyên hoạt động. Sau đó, Sở GTVT Hà Nội không chấp thuận đề nghị cấp phù hiệu vì lý do TP không mở mới đối với xe taxi vì hiện lượng xe đã đủ phục vụ.

Tuy nhiên, các DN lại cho rằng, TP Hà Nội cấm mở mới hãng taxi nhưng lại cho mở mới xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Loại hình này hoạt động như taxi truyền thống và phát triển rất nhanh. Điều này không phù hợp với quy hoạch của TP. Do đó, 8 DN này đề nghị cơ quan quản lý rà soát lại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản nào không còn phù hợp với thực tế thì nên xóa bỏ để tháo nút thắt cho các DN taxi phát triển bình đẳng. Thế nhưng, đáng nói là trong đơn mà các DN gửi đến cơ quan quản lý, không có nội dung nào nhắc đến sự phục vụ đối với nhu cầu hành khách, nơi mà các DN này đăng ký hoạt động.

Phó Giám đốc Sở GTVT Đào Việt Long cho biết: "Vừa qua, một số DN taxi đề nghị được Hà Nội cấp phù hiệu để hợp thức hóa xe ngoại tỉnh nhưng quan điểm của chúng tôi là số lượng phương tiện phải tuân thủ theo kế hoạch phát triển vận tải công cộng của TP và phải phù hợp với điều kiện của hạ tầng".

"Hiện nhiều đơn vị tìm cách lách luật hoạt động ở Hà Nội ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông đô thị, phá vỡ quy hoạch vận tải." - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng 

 Vũ Khoa - Theo KTĐT

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hà Nội: Thách thức mới về môi trường ở các huyện chuẩn bị lên quận

Việc chuyển một số huyện lên quận tại Hà Nội là xu hướng tất yếu của quá trình đô thị hóa. Điều này sẽ mang lại những lợi ích về phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng khiến các địa phương đối mặt với nhiều thách thức mới về môi trường, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

link bài gốc http://kinhtedothi.vn/cap-phu-hieu-cho-taxi-ngoai-tinh-kien-quyet-thuc-hien-theo-quy-hoach-425318.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com