Tạp chí Hàng Hóa và Thương Hiệu HN nhận được nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc về chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Coco Shop trên địa bàn Hà Nội bán hàng nhập khẩu, xách tay không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đủ điều kiện lưu hành ngoài thị trường.
Vào vai người muốn mua mỹ phẩm, PV đã tới cửa hàng tại 208 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội thuộc Hệ thống siêu thị Coco Shop. Ghi nhận thực tế, PV nhận thấy tại đây có rất nhiều sản phẩm có chữ nước ngoài, nhưng không hề được dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật, từ dầu gội đầu, phấn phủ, tẩy da chết, kem chống nắng, sữa rửa mặt... Những sản phẩm này được trưng bày trên kệ bán hàng, xen kẽ với những sản phẩm chính hãng khác được dán tem nhãn đầy đủ.
Nhiều sản phẩm bày bán tại cửa hàng 208 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt
Tại cửa hàng, nhân viên liên tục chăm sóc khách vào mua hàng và giới thiệu các sản phẩm mỹ phẩm của Coco Shop đều được nhập khẩu từ các thương hiệu uy tín quốc tế như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Mỹ.
Cầm trên tay một sản phẩm phấn phủ, toàn bằng chữ nước ngoài (ghi chờ Hàn Quốc), không hề có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, khi PV hỏi nữ nhân viên vềc công dụng và cách dùng của sản phẩm này thì nữ nhân viên trả lời rất chuyên nghiệp như được lập trình sẵn dù toàn chữ nước ngoài.
Khi PV hỏi tại sao sản phẩm lại không có thông tin, nhãn mác bằng tiếng Việt, nhân viên này cho biết đây là những sản phẩm xách tay từ nước ngoài nên cứ yên tâm về chất lượng.
Qua tìm hiểu của PV được biết, các chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Coco Shop (5 Cơ sở chính tại Hà Nội) đều thuộc sở hữu của công ty TNHH Thương mại và Đầu tư XNK Việt Nam do bà Phạm Thị Ngọc Anh làm giám đốc. Doanh nghiệp này có địa chỉ trụ sở tại số 10 ngõ 59 Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội.
Tháng 6/2018, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Coco Shop từng bị Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, xử phạt hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu. Tuy nhiên hiện tại chuỗi cửa hàng này vẫn ngang nhiên bày bán những mặt hàng không rõ nguồn gốc, chất lượng sản phẩm mập mờ, thách thức cơ quan chức năng cũng như xem thường sức khỏe của người tiêu dùng vì lợi nhuận.
Chuỗi cửa hàng Coco Shop từng bị Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, xử phạt hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Theo Nghị định số 89/2006/NĐ – CP về nhãn hàng hóa và Nghị định 43/2017/NĐ-CP nêu rõ: “Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc."
Việc sản phẩm nhập khẩu buộc phải có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt trong luật đã quy định rõ. Mục đích nhằm giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng kiểm soát, phân biệt được với hàng hóa nhập lậu. Trên nhãn phụ phải chứa đựng đầy đủ các thông tin hướng dẫn sử dụng, thành phần công thức đầy đủ, tên tổ chức sản xuất, nước sản xuất, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; định lượng thể hiện bằng khối lượng tịnh hoặc thể tích; số lô sản xuất; ngày sản xuất... tuy nhiên rất nhiều sản phẩm bày bán trong Coco Shop không có ten nhãn phụ tiếng Việt.
Vì sao các sản phẩm không đảm bảo yêu cầu theo quy định của pháp luật nhưng Coco Shop vẫn thoải mái bày bán? Hàng hoá& Thương hiệu HN đang liên hệ với cơ quan chức năng và người đại diện của Coco Shop để làm rõ những vấn đề mà độc giả đang phản ánh.
Võ Đình Nhật